Yoshida - nhân vật số 1 của thế giới games

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Shuhei Yoshida, 50 tuổi, giám đốc ngân hàng trò chơi của Sony, là một người đàn ông bình dị với mái tóc cắt ngắn và cặp kính trắng đơn giản trên sống mũi.

>> 2 "nữ tướng" ngành sữa Việt vào Top 50 nữ doanh nhân châu Á

yoshida-nhan-vat-so-1-cua-the-gioi-games

Ông mới được vinh danh là nhân vật hàng đầu, thậm chí là số một của thế giới games với hàng ngàn trò chơi miễn phí trên điện thoại thông minh.

Trong thời gian vừa qua, Shuhei Yoshida đã giúp Tổng giám đốc điều hành Sony, ông Kazuo Hirai đem lại một bước tiến đáng kinh ngạc cho công ty nhờ thành công trên lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện thoại.

Lĩnh vực kinh doanh mới này của Sony không những tồn tại được mà còn mang lại nguồn lợi nhuận cao nhất kể từ năm 1998 nhờ có giao diện điều khiển tốt nhất của hai trò chơi MiniDisc và Men in Black trên PlayStation 4.

Sự thành công của việc kinh doanh trò chơi đã giúp cổ phiếu của Sony có mức tăng ấn tượng. Giá cổ phiếu tăng 0,1 % lên tới 3.205,5 yên/ cổ phiếu lúc đóng cửa tại Tokyo hôm 23/2, tức là chỉ trong vòng 12 tháng, cổ phiếu của Sony đã tăng tới 81%.

Chuyên gia về game đám mây tại Shinra Technologies Inc., ông James Mielke nhận xét rằng: “Yoshida và nhóm của ông ấy rất giỏi. Yoshida thực sự là một ngôi sao lấp lánh, nhưng lại rất khiêm tốn”.

Có lẽ hơi cường điệu khi nói rằng Yoshida hoàn toàn chìm đắm trong thế giới game, song thật sự, ông vô cùng gắn bó và hòa mình vào trong hơi thở của các trò chơi như Arcade, Nitendo… Yoshida đã tham gia vào nhóm sản xuất trò chơi của Sony được hơn 20 năm và nhóm của ông chính là những người phát triển thế hệ PlayStation đầu tiên.

Yoshida cho biết ông đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc nhằm nuôi dưỡng ý tưởng và phát triển giao diện đa dạng cho các trò chơi, nhất là game trên di động. Những khó khăn, vất vả của ông phần nào đã được đền đáp khi thị trường games trên di động ngày càng sôi động và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của Sony ở Tokyo, Yoshida cho biết: “Ngành công nghiệp game trên di động đã và đang rất phát triển, bởi vậy thị phần của Sony dần bị thu hẹp lại. Điều đó khiến cho công việc của chúng tôi có nhiều thách thức hơn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thú vị với điều này bởi mối quan tâm hàng đầu của tôi là sản xuất ra những sản phẩm hấp dẫn”.

Yoshida phụ trách việc phát triển game từ năm 2008, nhưng tên tuổi của ông được nhiều người biết đến từ khi phát triển PlayStation 4. Cho đến nay, phiên bản này đã bán được 19 triệu chiếc kể từ khi phát hành vào tháng 11/2013, cho dù trước đó, người tiền nhiềm của ông đã để mất thị phần thiết bị chơi game vào tay Microsoft và Nintendo.

Yoshida cho biết, Sony bắt đầu có chiến lược tập trung lấy lại thị phần đã mất từ năm 2010. Công ty hướng sự chú ý và quan tâm vào mảng game trên điện thoại thông minh khi các trò chơi chạy trên Apple iphone và các thiết bị sử dụng Android của Google Inc. với các game như “ Angry Birds” đã thu được hơn 2 tỷ lượt tải về, đe dọa nghiêm trọng tới các trò chơi cầm tay của Sony.

Để lấy lại thị phần đã mất, chiến lược của Yoshida là mời các nhà phát triển game trẻ, độc lập tham gia vào nhóm của mình đồng thời sản xuất ra những sản phẩm độc quyền. Yohei Kataoka là một trong số các chuyên gia trẻ đó. Với đam mê phát triển ý tưởng game, Kataoka đã cho ra đời phiên bản “Tokyo Jungle” năm 2012.  Ngay lập tức, tựa game này trở thành hit quan trọng, có giá trị thương mại cao và bán được 231.000 bản.

“Nếu không có Yoshida và Sony, sẽ không có cách nào cho tôi sáng tạo và làm ra được những sản phẩm như vậy. Yoshida là động lực thúc đẩy chúng tôi trong sáng tạo, những thành công này không thể có nếu thiếu đóng góp của anh ấy”, Kataoka cho biết.

Hiện nay, dù chưa hoàn toàn nổi trội hơn hơn các đối thủ khác trong lĩnh vực trò chơi trên smartphone nhưng Sony cũng không còn là kẻ yếu.

Các tính năng tuyệt vời của PlayStation 4 cùng với chiến thuật khéo léo của Yoshida giúp Sony tiếp tục thu hút được lượng lớn người chơi. Dự án tiếp theo của Yoshida được dự đoán sẽ gây sóng gió trong thế giới game khi phát triển một trò chơi trên điện thoại di động có thể kết nối với Facebook hoặc Twitter.

Với chức danh Giám đốc Worldwide Studios của Sony Computer Entertainment Inc., Yoshida là một trong những người chịu trách nhiệm cho các nhóm phát triển sản phẩm nội bộ gồm 170 người  tại đây. Hoạt động phát triển sản phẩm nội bộ của ông ngoài game còn bao gồm các công việc ở hãng phim tại thành phố Foster, Calif., San Diego, Calif., Santa Monica, Calif., Bend, Oregon, và Salt Lake City, Utah.

 

Theo ĐTCK

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.