Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Vì tính “nóng” của Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, ngày 21/03, Hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” đã diễn ra tại Văn phòng Quốc hội phía Nam – TP HCM. Tham dự hội thảo có 100 nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, giao thông, hàng không cũng như các nhà quản lý.

>>Helios Tower mở bán đợt cuối vẫn sốt nóng

xay-moi-san-bay-long-thanh

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI thông tin: Dự án đầu tư xây dựng sân bay QT Long Thành đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm.

Do quy mô vốn đầu tư, tầm ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của hệ thống các sân bay trong cả nước, cũng như ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, đến nay Dự án này chưa được sự đồng thuận cao trong xã hội. Chính vì vậy, TS Phúc yêu cầu hội thảo cần sự thẳng thắn, công khai minh bạch.

Làm nóng hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội Hàng không TP HCM (Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường ĐHBK TP HCM) chỉ rõ: Số liệu của Tổng cty Cảng hàng không Việt Nam và số liệu của Cục Thống kê TP HCM chênh nhau rất nhiều.

Chẳng hạn, năm 2000 sự khác biệt về tổng hành khách chỉ chênh nhau 1%, đến năm 2007 chênh 1,24 lần, nhưng đến năm 2012 đã chênh gấp 2,23 lần.

Cụ thể hơn, số liệu thống kê của Cục Thống kê TP HCM năm 2011 là 9,4 triệu khách/năm, nhưng đến năm 2013 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra số liệu tới 20 triệu khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

“Nhiều số liệu thuộc dạng “ép cung”, Dự án lớn nhưng không có nghiên cứu tiền khả thi, thiếu nghiên cứu thị trường, không tính toán tài chính đầy đủ, tính toán kinh tế mơ hồ, dẫn đến các chỉ số dự báo không thể kiểm chứng và không đáng tin cậy”, TS Tống thẳng thắn. Bên cạch đó TS Tống cũng đề nghị nên có các đơn vị điều tra số liệu một cách độc lập tránh tình trạng “vênh” nhau.

 Đồng tình với ý kiến của TS Tống, TS Nguyễn Bách Phúc công bố số liệu của Bộ Giao thông: Sân bay TSN chỉ vận chuyển 20 triệu hành khách/năm thì phải di dời 500 ngàn dân quận tân Bình và tiền đền bù mất 9,1 tỷ USD. “Dân số Q Tân Bình hiện chỉ 430 ngàn, chẳng lẽ diện tích sân bay mở rộng sẽ lớn hơn diện tích cả Q Tân Bình”, TS Phúc nghi ngờ.

Theo số liệu được TS Phúc công bố, Bộ GT-VT cho rằng phương án mở rộng và nâng công suất cảng hàng không TSN đáp ứng nhu cầu 40 – 50 triệu hành khách trên năm trong giai đoạn 2025 – 2030 là khó khả thi.

Tuy nhiên, TS Phúc dẫn lại các số liệu khoa học của nhiều cơ quan khác nhau và chỉ rõ: Hiện nay, TP HCM đã có nhiều giải pháp giải tỏa áp lực cho giao thông tiếp cận quanh sân bay TSN bằng việc đầu tư hơn 300 triệu USD để xây tuyến Bình Lợi – Tân Sơn Nhất và mở rộng các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa.

Bên cạnh đó, quỹ đất khu vực sân bay TSN cũng còn nhiều, đủ khả năng nâng cấp, mở rộng ra khoảng 156 ha và khi đó có thể nâng cấp sân bay này lên đến 80 triệu hành khách/năm. Do đó, Bộ GT-VT không phải lo ngại về khả năng khả thi như báo cáo đã nêu.

Còn TS Trương Thị Minh Sâm Uỷ viên thường vụ BCH hội tư vấn HASCO lại băn khoăn về khả năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế của sân bay QT Long Thành.

“8 năm gần đây, số chuyến bay QT, hành khách và hàng hoá QT qua sân bay TSN không tăng, chỉ tăng do vận chuyển nội địa là chủ yếu. Hơn nữa, sân bay QT Long Thành nằm trong khu vực có nhiều sân bay trung chuyển hiện đại hơn như: Changi của Singapore, Suvarnabhumi của Thái Lan hay Kuala Lumpur của Malaysia”, TS Sâm công bố.

ThS Nguyễn Phụng tâm, Kỹ sư trưởng Hàng không Emirates, sân bay Kennedy (New York) lại cho rằng sân bay QT Long Thành bất lợi vì vị trí quá xa khu trung tâm dân cư chính của TP HCM (trên 50Km đường bộ), vị trí này chỉ phục vụ tốt cho vài tỉnh miền Đông Nam Bộ, không thuận tiện cho nhu cầu nhiều, đông đảo và tập trung hơn từ TP HCM và miền Tây Nam Bộ (nơi có một lượng lớn thân nhân sinh sống ở nước ngoài).

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.