Vua tỏi Lý Sơn đưa tỏi đi nước ngoài

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Thái Lan, Dubai, Singapore đặt hàng 80 tấn hành tỏi Lý Sơn từ chàng cử nhân ĐH Bách khoa Đà Nẵng Nguyễn Văn Định (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi).

>>Tham vọng Larry Page

bua-toi-ly-son-dua-toi-di-nuoc-ngoai

Những chuyến hàng đầu tiên đã lên đường xuất ngoại.

Trước đó, khi quyết định không làm kỹ sư ở một công ty dầu khí, Định gặp sự thất vọng của mẹ: “Ăn học đàng hoàng sao lại đi bán tỏi dạo hả con”. Nhắc lại chuyện này, bà Đinh Thị Hợi (mẹ anh Định) vẫn không quên được những ngày bà nước mắt ngắn dài khuyên con.

Từ xe máy leng keng đến hợp đồng chục tấn

Với mục tiêu làm cho thương hiệu tỏi Lý Sơn bay cao hơn, làm giàu trên chính quê hương mình, Định quyết vượt qua nỗi lo của gia đình, anh mua mấy trăm ký hành tỏi đi Đà Nẵng. Lớn lên ở Lý Sơn, gia đình bao đời đi biển, trồng hành tỏi, Định hiểu được sự nhọc nhằn của nông dân. Làm ra sản phẩm đã khó nhưng bán lại bị thương lái ép giá, khiến tỏi Lý Sơn dù danh tiếng nhưng người dân lại không thu lợi được bao nhiêu.

“Mỗi lần về quê thấy gia đình thu hoạch vài tấn tỏi để đầy nhà, giá lại phụ thuộc thương lái. Có khi 1kg tỏi chỉ bán được 30.000 đồng, tôi cứ nghĩ tại sao tỏi quê mình có tiếng thế mà lại không bán được với giá cao hơn?” - Định chia sẻ lý do.

Thuê một phòng trọ, chàng cử nhân ngành cơ khí chở hành tỏi đi bán dạo khắp thành phố Đà Nẵng. Mỗi ngày cố gắng lắm anh bán được gần 100kg. “Tôi chọn Đà Nẵng để khởi nghiệp vì đây là thành phố lớn” - Định nói. Những ngày đó, anh vừa chạy xe máy khua chuông vừa rao lớn chào hàng: “Tỏi Lý Sơn, tỏi Lý Sơn đây”.

Đó là những ngày tháng cách đây năm năm. Bán dạo một thời gian, Định bắt đầu “tấn công” vào siêu thị Big C. Tìm hiểu các gian hàng, anh nhận định mình có cơ hội ở đây vì sản phẩm hành tỏi trên kệ không thể sánh bằng sản phẩm quê mình.

Nhưng mọi thứ diễn ra hết sức khó khăn, siêu thị nào cũng có nhà cung cấp hàng. Thuyết phục mãi Big C nhận của anh... 10kg. Một tuần sau số tỏi đó bán hết, siêu thị đặt thêm 300kg rồi 3 tấn. Những con số ấn tượng dần theo thời gian. “Cho đến giờ thì cả chục tấn mỗi tháng rồi” - anh Định cho biết.

Từ số tiền tích cóp và mượn thêm bạn bè được 400 triệu đồng, Định thuê kho chứa hành tỏi và tuyển sinh viên làm dịch vụ cung ứng hành tỏi tận nhà cho khách hàng, bắt đầu bước vào con đường kinh doanh bài bản.

Những hợp đồng xuất ngoại đầu tiên

Hiện Định thu mua tỏi tươi của người dân với giá 55.000 đồng/kg, sau đó chế biến, phơi khô đúng chuẩn để cung ứng cho đối tác. Sau bốn năm, tỏi Lý Sơn chính hiệu của anh đã có mặt ở 29 siêu thị trong hệ thống siêu thị Big C và nhiều siêu thị khác khắp cả nước.

Để tạo uy tín cho sản phẩm chính hiệu trước hàng “nhái” hành tỏi Lý Sơn, Định đã đăng ký thương hiệu “Vua tỏi Lý Sơn” và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & công nghệ) cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra tại các cảng hàng không ở miền Trung, Định cũng cung ứng hàng cho các quầy bán cho du khách. Đây chính là cơ duyên để Định nhìn thấy người nước ngoài thích sản phẩm hành tỏi Việt Nam ra sao. Rồi những câu chuyện lân la để hiểu hơn thị trường nước ngoài, kể cả ngồi đồng trên mạng tìm thông tin, Định bắt gặp được mối dây đưa sản phẩm ra nước ngoài. 80 tấn hàng cho ba thị trường Thái Lan, Dubai, Singapore là những hợp đồng đầu tiên của anh chàng nay vừa 33 tuổi.

Các cửa hàng “Vua tỏi Lý Sơn” tạo công việc ổn định cho 16 nhân viên trẻ và chuyên gia chế biến với thu nhập ổn định từ 2,4 - 14 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn tạo việc làm thời vụ cho hơn 50 sinh viên vào dịp tết và những khi phải xuất số lượng hàng lớn đi nước ngoài. Định đang xúc tiến tìm hiểu các thị trường ở Malaysia, Lào, Hàn Quốc, tìm những đối tác tiếp theo. Bên cạnh đó là việc đa dạng sản phẩm với kim chi tỏi, tỏi ngồng, giấm hành, giấm tỏi, hợp tác với đối tác sản xuất tỏi đen, tỏi một tép làm dược liệu...

Không dừng lại, Định đang hướng đến những đặc sản khác của quê hương mình như mực rim, ốc cừ, rong hoa đá... “Mình muốn đặc sản Lý Sơn vươn ra tầm thế giới như danh tiếng của quê mình - hải đội Hoàng Sa” - Định nói chắc nịch.

 

Theo Cafe Biz

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.