Vì sao không mở rộng Tân Sơn Nhất?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, việc mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 40-50 triệu lượt hành khách vào năm 2025-2030 là không khả thi bởi các lẽ:

>> Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khoảng 165.000 tỷ

- Mở rộng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường người dân do ô nhiễm tiếng ồn, khí thải, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, an toàn hàng không.

- Vùng trời phía bắc của Tân Sơn Nhất chồng lấn với sân bay quân sự Biên Hòa, còn phía nam lại là vùng cấm bay, gây ra hạn chế cho máy bay cất, hạ cánh.

- Chi phí mở rộng Tân Sơn Nhất quá lớn. Cụ thể để nâng công suất thêm 20 triệu lượt cần khoảng 9,1 tỉ USD (di dời 140.000 hộ dân với khoảng 500.000 người). Đó là chưa kể chi phí, số dân dời đi thêm làm thêm đường tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ.

/vi-so-khong-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-1

Theo Bộ GTVT, thực trạng nhà dân áp sát, “vây” Tân Sơn Nhất làm cho việc mở rộng,

nâng công suất sân bay này gặp nhiều trở ngại.

- Giao thông tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện rất khó khăn, mở rộng nữa sẽ không đủ điều kiện kết nối. UBND TP.HCM cũng nêu khi mở rộng Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu khách/năm thì giao thông xung quanh sẽ ùn tắc nghiêm trọng trên diện rộng, dù TP.HCM có xây xong các tuyến metro số 2, 4, 5 và tuyến tàu điện ngầm số 2, đường trên cao số 1... (với kinh phí đầu tư hơn 8,3 tỉ USD). Mở rộng sân bay này còn không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đã được duyệt.

- Cải tạo sân bay Biên Hòa thành sân bay dân sự (cần 7,5 tỉ USD) hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất cũng không khả thi do hạn chế về vùng trời.

Trên thế giới có nhiều sân bay có diện tích nhỏ nhưng năng suất cao và qua đây là một số thông số để so sánh với Tân Sơn Nhất.

1. Sân bay nhỏ nhưng năng suất cao

Nếu lấy năng suất bình quân 5-6,5 triệu khách/năm cho 100 ha thì với 850 ha, năng suất thiết kế của Tân Sơn Nhất sẽ 42-55 triệu khách/năm.

/vi-so-khong-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-2

2. Đường băng Tân Sơn Nhất yếu

Với con số này, Tân Sơn Nhất chỉ bằng 54% Mumbai, bằng 38% Soekarno-Hatta và chỉ 30% Heathrow. Do đó theo PGS-TS Tống, có thể tăng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 1,9-3,4 lần như các sân bay vừa kể để quá tải không xảy ra. Mặt khác, việc quá tải của Tân Sơn Nhất nếu có là vào dịp cao điểm lễ, tết, sân đỗ máy bay và nhà ga.


/vi-so-khong-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-3

“Tổng diện tích của Tân Sơn Nhất là 1.500 ha tính cả quân sự nên việc mở rộng không tốn nhiều tiền bồi thường, giải tỏa. Nếu có thì chỉ một phần nhỏ cho việc tăng chiều dài đường băng cất, hạ cánh lên vài trăm mét nữa thôi. Mở rộng Tân Sơn Nhất lên 1.200 ha và kết hợp với việc tăng số chuyến bay thì năng suất sân bay này có thể đạt 60-70 triệu khách/năm. Còn nếu dùng toàn bộ 1.500 ha thì năng suất thiết kế của Tân Sơn Nhất có thể đạt mức 100 triệu khách/năm” - PGS-TS Tống tính toán.

 

Theo PLTP

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.