VEC-“ông trùm” đường cao tốc Việt Nam lớn cỡ nào?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trong tổng số khoảng trên 1.050km đường cao tốc mà Việt Nam đã và đang triển khai thi công thì VEC chiếm khoảng 70% từ 6 dự án lớn mà đơn vị này làm chủ đầu tư.

>>Cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm: nhiều ngôi nhà có nguy cơ sập

- Phát triển hạ tầng giao thông là lĩnh vực đang được quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là kể từ khi có hiệp định riêng về đầu tư theo hình thức PPP hồi đầu 2015. Tính đến nay tổng chiều dài đường cao tốc tại Việt Nam đã hoàn thành còn rất khiêm tốn chỉ khoảng 567km, dự kiến đến hết 2015 cũng chỉ hoàn thành thêm khoảng 130km.

- Các dự án đang triển khai thi công có tổng chiều dài vào khoảng 457km. Trong số những nhà đầu tư vào đường cao tốc Việt Nam nổi bật nhất là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

vec-ong-trum-duong-cao-toc-viet-nam-lon-co-nao

Việc đầu tư phát triển hạ tầng đường cao tốc Việt Nam cần thu hút một nguồn vốn rất lớn, trong khi đó nguồn vốn ODA cũng ngày một hạn hẹp. Do đó, 2004 Chính phủ đã cho phép lập VEC để chuyên phát triển đường cao tốc.

Sau 5 năm hoạt động thí điểm VEC vẫn gặp rất nhiều khó khăn do cơ chế chính sách khi đó không phù hợp với mô hình.

Mới đầu thành lập vốn điều lệ của VEC chỉ 1.000 tỷ đồng, khi đó toàn bộ nguồn vốn được tập trung cho dự án Cầu Giẽ -Ninh Bình. Theo VEC, nhu cầu vốn để xây dựng đường cao tốc là rất lớn trong khi đó VEC lại không được phép huy động lớn hơn 5 lần vốn pháp định, không cho phép phát hành trái phiếu quay vòng để trả nợ, trái phiếu có kỳ hạn tối đa là 15 năm nhưng dự án chỉ có thể hoàn vốn trên 30 năm…

Tuy nhiên, sau đó năm 2007, VEC đã được Chính phủ cho phép hoạt động theo cơ chế mới đó là được vay lại vốn ODA, được phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế, được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển, được quyết định mức phí đường bộ, được khai thác dịch vụ dọc tuyến cao tốc,…

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2012 và 2013 (đã được kiểm toán) cho thấy tổng tài sản của VEC tăng mạnh qua các năm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lại không mấy khả quan, năm 2013 VEC lỗ hơn 100 tỷ đồng.

Nếu nhìn vào tổng số khối lượng đường cao tốc cũng như nguồn vốn đầu tư, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, đến nay VEC được xem như một “ông trùm” đường cao tốc Việt Nam với hàng loạt các dự án lớn.

Trong tổng số khoảng trên 1.050km đường cao tốc mà Việt Nam đã và đang triển khai thi công thì VEC chiếm khoảng 70% từ 6 dự án lớn mà đơn vị này làm chủ đầu tư.

Có thể điểm danh một vài dự án đường cao tốc lớn đã hoàn thành như tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay đi qua 5 tỉnh, thành phố dài 245km, thiết kế với tốc độ 80km/h, với tổng mức đầu tư khoảng trên 1,46 tỷ USD; Cao tốc Long Thành - Dầu Giây dài 55km, có tổng mức đầu tư 20.630 tỷ đồng; Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 56km, có tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng; Cao tốc Bến Lức - Long Thành 57,8km, có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng…

Bên cạnh những thành tựu mà “siêu” tổng công này đạt được thì VEC còn để lại những “vết chàm” trên những chặng đường cao tốc cần được khắc phục. Đơn cử như tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng từ khâu lập và lựa chọn phương án thiết kế chưa tối ưu, công trình không đạt yêu cầu về kỹ thuật, thời gian lập dự án khả thi kéo dài,…khiến tổng mức đầu tư của dự án tăng gấp 2,5 lần từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng;

Hay như dự án đường cao tốc Nội Bài –Lào Cai dù mới đi vào hoạt động nhưng đã xuất hiện vết lún, nứt và Bộ GTVT cũng đã phải yêu cầu VEC xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún, VEC cũng thừa nhận do công tác giám sát thi công còn hạn chế nên xuất hiện một số tồn tại.

Theo quy hoạch đầu tư đường cao tốc đến 2020, Việt Nam dự kiến sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng khoảng 2.000km đường cao tốc trong vòng 5 năm tới. Vì thế, đây là “miếng bánh” khá lớn cho các công ty hạ tầng. Nguồn vốn để thực hiện các tuyến đường cao tốc này cũng khá lớn.

Ước tính tổng nhu cầu nguồn vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) khoảng 394.583 tỷ đồng, trong đó vốn do Nhà đầu tư huy động khoảng 213.321 tỷ đồng, phần còn lại do Nhà nước tham gia đầu tư.

Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt danh mục các dự án đường cao tốc Việt Nam đến 2020. Theo đó, tổng số lượng đường cao tốc vào khoảng 5.763km với nhu cầu vốn đầu tư lên tới trên 766 nghìn tỷ đồng.

Nhìn vào danh mục các dự án này cho thấy VEC vẫn được xem như một “ông trùm” đường cao tốc với mục tiêu hàng loạt dự án lớn đang triển khai, và đang chuẩn bị đầu tư. Có thể kể tới như cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 140km, có tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỉ đồng, tuyến Ninh Bình-Thanh Hóa, tuyến Thanh Hóa Hà Tĩnh, tuyến Bến Lức –Long Thành…

Hiện nay với Hiệp định hợp tác công tư (PPP), mục tiêu mà VEC đề ra là hoàn thành khoảng 1.323 km đường bộ cao tốc đến 2020 đối với các dự án do VEC đầu tư.

 

Theo CafeF

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.