VEC lên tiếng lý do suất đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành quá cao

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trước dư luận báo chí về tình trạng suất đầu tư của dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành lên đến 25,8 triệu USD/km, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư) vừa chính thức lên tiếng về vấn đề này.

>>Mỗi km cao tốc Bến Lức - Long Thành tốn 554 tỷ đồng

vec-len-tieng-ly-do-suat-dau-tu-du-an-ben-luc-long-thanh

Theo lý giải của VEC, sở dĩ suất đầu tư của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cao là do tuyến phải đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp thuộc vùng ven biển, cửa sông ở khu vực Đông Nam Bộ.

Cụ thể, dự án đi qua khu vực sinh quyển rừng Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) trên nền địa chất rất yếu; đi qua vùng nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn. Riêng từ km 21+744 đến km 32+450 dài gần 11km đã phải xây dựng ba cầu lớn, trong đó đặc biệt có hai cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh (có khẩu độ nhịp chính dài 375m, trụ chính cao 155m); cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18km nối huyện Cần Giờ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (khẩu độ nhịp chính dài 300m, trụ chính cao 135m). Cả hai cầu có khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m nhằm đảm bảo cho các tàu biển lớn trọng tải trên 50.000 DWT qua lại và được thiết kế với quy mô tương tự cầu Cần Thơ.

Cũng vì phải qua vùng đất yếu, địa hình, địa chất phức tạp nên tuyến cao tốc có hơn 20km cầu cạn, lại là cầu đôi và một phần dự án đi qua đường Vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh nên cần đến sáu nút giao (chi phí đầu tư mỗi nút giao ít nhất cũng khoảng từ 500 tỷ đồng) cùng với hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước, các công trình phụ trợ như trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí… và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Ngoài ra, 47km của dự án (đoạn tuyến km 0+000 – km 21+744 và 32+450 – 57+700) đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai thuộc khu đông dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn lại đi qua vùng địa chất phức tạp, phải xử lý nền đất yếu nên cần xây dựng trên 9,3km cầu và 37,7km đường cao tốc bốn làn xe chạy.

Đại diện VEC cho rằng, suất đầu tư đường ôtô cao tốc tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm của sản phẩm xây dựng, thông tin về các dự án, kinh nghiệm xây dựng, biến động của mặt bằng giá… Trong hệ thống các tuyến đường cao tốc Việt Nam do VEC làm chủ đầu tư thì các suất đầu tư của mỗi dự án chênh nhau khá lớn. Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có suất đầu tư gần 8,6 triệu USD/km; cao tốc Nội Bài-Lào Cai là gần 6 triệu USD/km, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là hơn 12 triệu USD/km, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là xấp xỉ 18 triệu USD/km trong khi cao tốc Bến Lức-Long Thành lên đến gần 26 triệu USD/km.

Các suất đầu tư các dự án đường cao tốc Việt Nam còn thấp hơn so với một số tuyến cao tốc khác của khu vực như ở Hàn Quốc (tuyến số 600 có suất đầu tư 38,8 triệu USD/km, tuyến Sangjoo-Yeongduk 21,8 triệu USD/km, tuyến Sangjoo-Yeongduk đoạn số 13 có suất đầu tư 62,5 triệu USD/km), ở Nhật Bản (cao tốc Tomei 39,6 triệu USD/km, cao tốc Bắc Kanto 65 triệu USD/km và Shintomei 206,7 triệu USD/km)…

Để giảm dần suất đầu tư các dự án đường cao tốc ở Việt Nam, VEC đưa ra giải pháp tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi tất cả các gói thầu của dự án nhằm tìm ra nhà thầu tốt nhất, giá cả cạnh tranh nhất. VEC đang đề xuất một số dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư để kêu gọi vốn nước ngoài và trong nước đầu tư vào đường cao tốc ở Việt Nam; tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài vào tham gia dự án với nhiều hình thức.

Mặt khác, VEC cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng hoàn thiện cập nhật quy hoạch ngành và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống đường cao tốc để có cơ sở đối chiếu so sánh suất đầu tư với tiêu chuẩn tuyến đường cao tốc theo thông lệ quốc tế.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành dài gần 58km, đi qua các tỉnh Long An (huyện Bến Lức, Cần Giuộc); Thành phố Hồ Chí Minh (huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch, Long Thành), được khởi công xây dựng ngày 19/7/2014 tại gói thầu J2 và triển khai thi công các gói thầu A1, A2-1, A2-2 và A3 từ ngày 21/3/2015.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư (giai đoạn một) là 31.320 tỷ đồng (tương đương hơn 1,6 tỷ USD), trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á là 636 triệu USD, vốn vay của JICA Nhật Bản là 635 triệu USD.

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.