Ùn ứ cửa ngõ vì dự án “rùa bò”

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Vụ kẹt xe kéo dài hơn chín giờ trên xa lộ Hà Nội ngày 16/1 được xác định do thi công chậm trễ dự án mở rộng tuyến đường này lên 14-16 làn xe. 

>> Ký túc xá kiểu mẫu chuẩn bị đón sinh viên

Vì sao một tuyến đường trọng điểm chỉ chưa đến 16km, sau hơn bốn năm rưỡi thi công nay vẫn chưa thể hoàn thành?

Thật ra vụ kẹt xe ngày 16/1 chỉ là một trong nhiều vụ kẹt xe từng xảy ra trên tuyến đường này thời gian gần đây.

un-u-cua-ngo-vi-du-an-rua-bo

Vào giờ cao điểm, người dân khổ sở để đến chỗ làm

Thi công “da beo”

Giải thích vụ kẹt xe ngày 16/1 trên xa lộ Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc điều hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty cổ phần Ðầu tư hạ tầng kỹ thuật TP - CII) - cho rằng nguyên nhân chính là do các cụm cảng nằm cạnh tuyến đường này như: cảng Phước Long, cảng Trường Thọ và các bến bãi trung chuyển container... chậm trễ bốc xếp hàng hóa lên các xe tải, xe container.

Bên cạnh đó, các bến cảng này không đủ bãi đậu xe, trong khi đó số lượng xe quá lớn vào các cảng này đã gây nên ùn ứ khiến dòng xe nối dài từ trong cảng đến ngã tư Thủ Ðức.

Ông Nam cũng nhìn nhận vụ kẹt xe trên còn có nguyên nhân do dự án đang thi công chậm trễ, chưa hoàn thành mở rộng đường song hành hai bên xa lộ Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, CII đã hoàn thành mở rộng trục đường chính xa lộ Hà Nội dài 15,7km, mở rộng mặt đường 48m.

Thế nhưng trên công trường xây dựng đường song hành xa lộ Hà Nội cho thêm 2-4 làn xe lưu thông ở Q.9 - đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến giáp ranh tỉnh Bình Dương dài khoảng 8km đang thi công theo kiểu “da beo”. Nhiều đoạn đang thi công mở rộng xen kẽ với những đoạn chưa thi công vì vướng giải tỏa.

Tương tự ở địa bàn Q.2, hướng từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn và ở địa bàn Q.Thủ Ðức, đoạn từ giáp ranh tỉnh Bình Dương đến cầu Rạch Chiếc cũng chưa thi công mở rộng.

Trao đổi với PV, đại diện CII cho rằng những đoạn trên tạm dừng thi công do đang thi công tuyến metro số 1 - Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9).

Bên cạnh đó, đường song hành ở Q.Thủ Ðức đang bị thu hẹp 1/2 diện tích mặt đường do thi công tuyến metro, chưa kể bị nhiều xe tải, xe container chiếm dụng càng gây kẹt xe thêm trầm trọng.

Chậm hơn một năm rưỡi

Thực tế sau hơn bốn năm rưỡi thi công (tháng 4/2010) đến nay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội mới đạt được 42% khối lượng.

Trong đó, công trình đã hoàn thành trục giao thông chính rộng 48m từ cầu Sài Gòn đến Trường ÐH Quốc gia và cổng khu du lịch Suối Tiên, hoàn thành đường song hành bên phải phía Q.2, đoạn từ siêu thị Metro An Phú đến cầu Rạch Chiếc.

Theo CII, sở dĩ khối lượng thi công đạt thấp là do các địa phương bàn giao mặt bằng không đúng kế hoạch được quy định trong hợp đồng BOT.

Cụ thể, mãi đến tháng 6/2012 UBND Q.2 mới bàn giao xong mặt bằng và đến tháng 6/2014 UBND Q.Thủ Ðức mới bàn giao xong mặt bằng. Trong khi đó, đến tháng 12/2014 UBND Q.9 mới bàn giao được 4,2km/8km chiều dài xa lộ Hà Nội.

Theo CII, hợp đồng BOT được ký kết, dự án sẽ hoàn thành sau 36 tháng kể từ khi nhận bàn giao mặt bằng (dự kiến vào ngày 30/6/2013). Thế nhưng đến nay dự án đã chậm trễ hơn một năm rưỡi.

Mới đây, trong báo cáo với Sở Giao thông vận tải TP, CII đã đưa mốc thời gian hoàn thành vào tháng 12/2016 đoạn trên địa bàn Q.2 với điều kiện Ban quản lý đường sắt đô thị bàn giao mặt bằng vào tháng 9/2015.

Ðoạn trên địa bàn Q.9 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2016 với điều kiện Q.9 bàn giao mặt bằng vào tháng 5/2015 và đoạn trên địa bàn Q.Thủ Ðức hoàn thành vào tháng 2/2017 với điều kiện địa phương bàn giao mặt bằng vào tháng 9/2015.

Tuyến đường thắt “cổ chai”

Trong số 15,7km của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có 2,2km quốc lộ 1 nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng 2,2km đường trên đang bị tắc vì tỉnh Bình Dương không chi tiền ngân sách đền bù giải tỏa đoạn đường này.

Vì vậy, UBND TP.HCM đã kiến nghị trung ương hỗ trợ tiền đền bù giải tỏa đoạn xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (khoảng 1.400 tỷ đồng).

Trong văn bản trả lời việc này, Bộ Tài chính cho biết việc đầu tư hạ tầng ở địa phương nào thì ngân sách địa phương đó sẽ thực hiện. Như vậy, đến nay việc đầu tư mở rộng đoạn đường trên chưa có quyết định cuối cùng.

Trong khi đó, CII cho biết trong hợp đồng BOT dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã xác định vốn đầu tư xây lắp đoạn 2,2km trên là 400 tỷ đồng và đoạn đường này sẽ được bàn giao mặt bằng giải tỏa vào tháng 6/2010.

Thế nhưng đến nay, vì chưa xác định cơ quan nào chi trả tiền đền bù giải tỏa nên chưa thể xác định thời gian hoàn thành đoạn đường trên.

Còn ba điểm thắt “cổ chai”

Hiện tuyến xa lộ Hà Nội vẫn còn ba điểm thắt “cổ chai” gây ách tắc cho cửa ngõ TP. Cụ thể, theo Hội Cầu đường cảng TP.HCM, dự án cầu vượt bằng thép được xây dựng tạm ở nút giao ngã tư Thủ Đức đang gây ùn tắc giao thông tại đây.

Chỉ riêng một năm qua đã xảy ra chín vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt này. Do đó, Hội Cầu đường cảng TP đề xuất trước năm 2016 phải xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông này theo đúng quy hoạch.

Tương tự, để giải quyết ách tắc giao thông trước cổng Trường đại học Quốc gia TP.HCM trên xa lộ Hà Nội, Sở Kế hoạch - đầu tư và Sở Tài chính đề xuất UBND TP giao CII thực hiện dự án xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại đây. Hiện dự án này đã được Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đầu tư giai đoạn 1.

Nút giao thông ngã ba Bình Thái (Q.9 - Q.Thủ Đức) hiện cũng triển khai chậm tiến độ nên đã gây ách tắc giao thông tại khu vực này.

Nút giao thông này nằm trong tuyến đường vành đai 2 nối từ đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ - vành đai phía đông - cầu Rạch Chiếc (Q.9) - ngã ba Bình Thái - cầu Gò Dưa nối với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng).

 

Theo Tuổi Trẻ

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.