Tuyến metro “rùa” Nhổn - ga Hà Nội: Suất đầu tư 2.440 tỷ đồng/km

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ngoài việc suất đầu tư cao ngất ngưởng, nhiều khả năng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội còn khó hoàn thành vào năm 2018.

>> Tăng 393 triệu Euro cho Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Suất đầu tư tại Dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ước khoảng 1.333 tỷ đồng/km.

Chưa rõ trách nhiệm đội vốn

Cho đến thời điểm này, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư đã vỡ một trong những mục tiêu quan trọng nhất: kiểm soát đường bao tổng mức đầu tư được xây dựng từ năm 2010.

Cụ thể, vào cuối tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 393 triệu EUR cho tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, trong đó vốn ODA cần bổ sung là 304,99 triệu EUR, vốn đối ứng cần bổ sung là 88,01 triệu EUR.

Về cơ chế tài chính trong nước, Chính phủ cho phép UBND TP. Hà Nội vay lại 100% vốn ODA bổ sung; ngân sách Nhà nước tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho Dự án.

Được biết, tháng 9/2014, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đề xuất điều chỉnh danh mục tài trợ Dự án. Theo đề xuất của Hà Nội, tổng mức đầu tư Dự án tăng từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR, trong đó vốn ODA tăng từ 653 triệu EUR lên 957,99 triệu EUR, vốn đối ứng tăng từ 130 triệu EUR lên 218 triệu EUR.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện các nhà tài trợ bao gồm Cơ quan Kinh tế Pháp, AFD, EIB và ADB đã có cam kết về nguyên tắc bổ sung vốn ODA trị giá khoảng 328 triệu USD cho Dự án.

Trên thực tế, việc nới đai chi phí xây dựng công trình đường sắt đô thị thí điểm này đã được âm thầm tiến hành từ tháng 6/2013 khi tại Quyết định 4007/QĐ - UBND, TP. Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư mới đúng bằng con số báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, với tổng mức đầu tư mới, suất đầu tư bình quân cho mỗi ki-lô-mét của Dự án vào khoảng 94 triệu EUR (tương đương 2.440 tỷ đồng). Gạt bỏ yếu tố công nghệ, nếu so với tuyến đường sắt đô thị tuyến số 1 TP.HCM, Bến Thành - Suối Tiên có cùng tỷ lệ đoạn đi ngầm/đi trên cao đang được triển khai, suất đầu tư tại Dự án Nhổn - ga Hà Nội là cao hơn hẳn.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc tăng tổng mức đầu tư Dự án có cả nguyên nhân khách quan (chậm trễ về tiến độ triển khai dẫn tới biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, khối lượng công việc thay đổi so với thiết kế cơ sở) và các nguyên nhân chủ quan (năng lực quản lý, điều hành dự án của chủ đầu tư, năng lực tư vấn nước ngoài).

“Tuy nhiên, địa phương chưa làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là trách nhiệm đối với nguyên nhân chủ quan làm tăng tổng mức đầu tư lên tới 1,5 lần so với ban đầu”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết.

Ngoài khiếm khuyết kể trên, hồ sơ điều chỉnh dự án trọng điểm này cũng chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc thay đổi quy mô, thay đổi thiết kế cơ sở trước khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Mặt khác, theo hồ sơ, tổng mức đầu tư do tư vấn Systra (Pháp) lập năm 2011, tỷ lệ trượt giá/lạm phát được áp dụng khoảng 15,7% đối với chi phí xây dựng dùng đồng nội tệ. Dự toán này là không hợp lý, bởi tại thời điểm phê duyệt điều chỉnh năm 2013, mức lạm phạt thực tế tại Việt Nam chỉ ở khoảng 6%/năm.

Đây cũng chính là lý do khiến cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý vốn ODA đề nghị UBND TP. Hà Nội cần phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, thẩm định lại tổng mức đầu tư Dự án để đảm bảo hiệu quả, khả thi, phù hợp với khả năng bố trí và trả nợ của Thành phố.

Quan ngại tiến độ

Cần phải nói thêm rằng, Dự án Nhổn - ga Hà Nội là công trình tuyến metro có số phận khá lận đận dù được coi là tuyến thí điểm mở đường.

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư có mục tiêu xây dựng 12,5 km đường sắt khổ đôi 1.435 mm, trong đó có 8,5 km đường đi trên cao, 4 km đi ngầm. Theo kế hoạch, công trình được thực hiện từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, thực tế là, tháng 12/2006, tuyến đường đã tổ chức khởi công lần đầu tiên tại Mai Dịch. Sau 4 năm, ngày 25/9/2010, Dự án đã được khởi công lần thứ 2 tại địa điểm sẽ xây dựng depot Nhổn - diện tích 15 ha.

Trong khi đó, theo đánh giá của các bộ, ngành liên quan, tiến độ xây dựng công trình đang tồn tại những nút thắt lớn. Cụ thể, từ tháng 12/2007, tư vấn Systra đã được huy động vào công tác chuẩn bị Dự án, nhưng thực tế, công trình triển khai rất chậm. Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, thời hạn mới hoàn thành của Dự án là quý IV/2018.

Nếu căn cứ vào mốc khởi công công trình từ năm 2006, thì ngay cả khi về đích theo tiến độ điều chỉnh, tuyến metro này đã mất tới 12 năm để có thể hoàn thành, đưa vào khai thác.

Được biết, trong các cuộc trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phía nhóm nhà tài trợ Pháp bày tỏ quan ngại về việc giải phóng mặt bằng chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tiến độ chung của Dự án.

“UBND TP. Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kế hoạch triển khai từng gói thầu trong thời gian tới, bao gồm kế hoạch giải phóng mặt bằng, trong đó nêu rõ các biện pháp cần thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan, nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra, tránh gây các chậm trễ mới cho Dự án”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Theo Đầu tư

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.