Trung tâm thương mại “ngồi dài” chờ khách

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Liên tục được xây mới thời gian qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng hiện nay, hàng loạt trung tâm thương mại (TTTM) đang rơi vào tình trạng ngồi dài đếm khách, ngay cả trong cao điểm mua sắm cuối năm.

>> BĐS giá rẻ sẽ tiếp tục “ấm” trong năm 2015

Đìu hiu, ế ẩm

Theo Sở Công Thương Hà Nội, năm 2012, Hà Nội có khoảng 20 TTTM. Từ năm 2012 - 2014, có thêm 8 TTTM đưa vào hoạt động với kinh phí đầu tư hơn 42.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngoại trừ một số TTTM kết hợp siêu thị như Big C, Ocean Mart, Uni Mart... có lượng khách hàng ổn định, các TTTM còn lại đều rơi vào cảnh “chợ chiều”.

trung-tam-thuong-mai-ngoi-dai-cho-khach

TTTM Grand Plaza (Hà Nội) phải đóng cửa do kinh doanh ế ẩm.

Tại TTTM Parkson (phố Thái Hà, quận Đống Đa), ngay cả tối cuối tuần, lượng khách ra vào cũng rất thưa thớt. Nhiều khách hàng tới Parkson chủ yếu để tham quan, thư giãn… chứ không có nhu cầu mua hàng. Dịp cuối năm, các chương trình giảm giá, khuyến mãi được trưng biển bắt mắt nhằm hút khách nhưng khách hàng không tăng là bao. Nhân viên các quầy hàng đồng hồ, nước hoa... thời gian rảnh rỗi đứng lướt web, chơi game, hoặc túm tụm lại buôn chuyện.

Thậm chí, TTTM “dát vàng” sang trọng là Grand Plaza (đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy) sau nhiều lần đóng cửa để tái cấu trúc, hiện vẫn chưa mở cửa trở lại. “Sai lầm của TTTM này là đặt ở vị trí cửa ngõ giáp ranh với ngoại thành, cách xa nội đô nhưng lại xác định phục vụ khách hàng cao cấp”, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú nhận xét.

Bài học ế ẩm lặp lại với tòa nhà Lotte cao thứ nhì Việt Nam. Sau thời gian đầu khai trương khách hàng kéo đến rất đông thì hiện TTTM này đã vắng khách. Các TTTM như Tràng Tiền, The Garden, Grand Plaza… cũng trong tình trạng tương tự.

Tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng này cũng không khả quan hơn. Tại TTTM Union Square, nằm ngay vị trí trung tâm quận 1, dù đã hoạt động từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn còn nhiều mặt bằng trống. Các nơi khác như Diamond, Saigon Center, Saigon Paragon, Crescent Mall… nhân viên bán hàng còn... đông hơn khách. Nhiều TTTM ở các chung cư xa trung tâm như The Vista (quận 2), khu Panorama ở Phú Mỹ Hưng (quận 7)… cũng trong tình cảnh tương tự.

Giá cho thuê không giảm

Tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù ít khách nhưng các TTTM vẫn không giảm giá cho thuê. TTTM Union Square vẫn giữ giá cho thuê mặt bằng ở mức… cao ngất. Một nhân viên kinh doanh tại TTTM này cho biết, tầng trệt của tòa nhà được một số thương hiệu lớn thuê với giá 300 USD/m2/tháng, chưa kể 7 USD/tháng chi phí dịch vụ. Ở các tầng trên, giá có “mềm” hơn song cũng lên tới 80-100 USD/m2/tháng. Điều kiện thuê phải đặt cọc 3 tháng. Sau khi hết hợp đồng năm thứ ba sẽ tiếp tục tăng giá theo thị trường.

TTTM Parkson trên đường Lê Thánh Tôn cho thuê các gian hàng tầng trệt khoảng 100 - 150 USD/m2/tháng. Với những cửa hàng có diện tích từ 70 - 100 m2 thì chỉ riêng chi phí thuê gian hàng đã lên tới 10.000 - 15.000 USD/tháng (tương đương 200 - 300 triệu đồng).

Chủ cửa hàng thú nhồi bông trên tầng 3, TTTM Parkson chia sẻ: “Năm nay, doanh thu của cửa hàng giảm khoảng 20 - 30% nhưng gian hàng 16 m2 của tôi vẫn giữ nguyên giá cho thuê 1.300 USD/tháng như năm ngoái. Nếu thuê ngoài mặt phố, giá chỉ khoảng 1.000 USD/tháng mà còn dễ bán hàng hơn. Do đó, tôi đang chờ hết hợp đồng rồi chuyển ra ngoài bán”.

Tại Hà Nội, do giá cho thuê mặt bằng cao nên không ít tiểu thương đã phải “tháo chạy” khỏi các TTTM. Tại TTTM Hàng Da, không ít gian hàng đã phải đóng cửa bởi các tiểu thương không chịu nổi mức giá cho thuê cao, trong khi khách mua hàng chỉ thưa thớt. Hiện nay, Tràng Tiền Plaza được cho là TTTM có giá thuê thuộc loại cao nhất với mức khoảng 4,5 triệu đồng/m2/tháng.

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, tâm lý của đa phần người tiêu dùng là ngại mua hàng tại TTTM vì lo giá sẽ cao hơn so với mua ở ngoài. Thực tế, giá hàng hóa trong TTTM cao hơn so với giá chung vì phải chịu phí thuê mặt bằng và phí dịch vụ cao hơn. Trong thời điểm sức mua còn yếu như hiện nay, các TTTM cần giảm giá thuê, có thêm các chương trình ưu đãi thì mới có thể thu hút được khách hàng.

“Hàng hóa trong TTTM là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt. Đây là điểm mạnh so với hàng chợ mà các tiểu thương nên tận dụng để quảng bá với khách hàng”, ông Phú cho hay.

Còn theo một chuyên gia khác, việc xây dựng các TTTM phải có quy hoạch cụ thể chứ không thể xây dựng một cách tùy tiện. Sự ế ẩm của các TTTM như hiện nay, theo chuyên gia này, chính là do có quá nhiều TTTM mọc lên so với nhu cầu thực tế của thị trường.

 

Theo Báo tin tức

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.