Triết lý đơn giản của ông chủ Dropbox

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Nhiều năm trước, cái tên Dropbox đã từng gây sửng sốt trong thế giới công nghệ khi thách thức các đại gia lớn như Apple, Google..khi chưa tròn 30 tuổi.

>>Zhang Yin - nữ tỷ phú tự lập nghiệp giàu nhất thế giới

 

triet-ly-don-gian-cua-ong-chu-dropbox

Nhiều năm trước, cái tên Dropbox đã từng gây sửng sốt trong thế giới công nghệ khi thách thức các đại gia lớn như Apple, Google... Ở thời điểm đó, Drew Houston - nhà sáng lập và là tổng giám đốc công ty này vẫn chưa tròn 30 tuổi.

Hiện vẫn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về kho dữ liệu, đang trên đà đạt mức doanh thu 300 triệu USD trong năm nay và trở thành một trong những công ty công nghệ thành công nhất.

Thế nhưng, khi một công ty tăng trưởng với tốc độ siêu nhanh, những đối thủ khác cũng sẽ cố chạy đua để giành lấy phần miếng bánh thị phần trên thị trường công nghệ.

Dropbox hiện đang cạnh tranh về kho lưu trữ với các đại gia công nghệ lớn như Microsoft, Google và Amazon. Drew Houston, năm nay mới 32 tuổi, biết điều này và có vẻ ông cũng biết cách ứng phó.

Drew Houston bắt đầu công việc kinh doanh từ năm 20 tuổi. Hiện tại, ứng dụng Dropbox là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến tốt nhất thế giới.

Chỉ với 15.000 USD tiền vốn hỗ trợ ban đầu, Dropbox hiện được ước tính giá trị ở mức gần 10 tỷ USD chỉ sau 8 năm hoạt động.

Theo ước tính của tạp chí Forbes (Mỹ), Drew Houston đang nắm giữ 15% cổ phần tại công ty này.

Tăng trưởng của Dropbox rất ấn tượng kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2007 công ty này đã có thêm 300 triệu người dùng mới trên khắp 200 đất nước khác nhau.

Năm 2012, Dropbox đạt được số lượng người dùng là 100 triệu, con số này tăng lên 300 triệu vào năm 2015. Đây là tốc độ tăng trưởng chóng mặt mà chưa hãng công nghệ nào đạt được.

Dù đã phát triển mạnh như vậy, Dropbox đang ở một giai đoạn chuyển đổi rất lớn. Quý IV/2013, Dropbox đã tuyển dụng khoảng 200 người mới, tập trung vào bộ phận kinh doanh và mở thêm nhiều văn phòng ở nước ngoài.

Chiến lược kinh doanh mới được áp dụng với việc đặt mục tiêu định mức rất cao.

Kết quả là, Dropbox đã ký thêm được nhiều hợp đồng với các khách hàng doanh nghiệp lớn như Under Armour, News Corp, Hyatt và Yahoo.

Để có đủ sức mạnh cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực công nghệ, đầu năm nay, Dropbox đã quyết định mua lại CloudOn một hãng chuyên cung cấp giải pháp biên tập và chỉnh sửa tài liệu trên thiết bị di động.

Thương vụ này mang lại cho Dropbox khoảng 30 kỹ sư của CloudOn cũng như một trung tâm nghiên cứu về phần mềm tại Herzliya, Israel. Đây là điều mà công ty cần trong chiến lược mở rộng quy mô ra toàn thế giới.

Động thái này cũng sẽ giúp việc biên tập tài liệu trực tiếp trên Dropbox dần dần trở thành hiện thực, tương tự như những gì bạn có thể làm với OneDrive, iCloud hay Google Drive và giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

Trước đây, CloudOn từng cung cấp một ứng dụng chạy trên iPad để mang lại trải nghiệm Microsoft Office đầy đủ cho người dùng. iPad chỉ đóng vai trò như thiết bị nhận hình ảnh và tương tác từ phía người dùng. Còn giao diện, các thao tác xử lý... đều được thực hiện trên máy chủ CloudOn.

Hãng cũng có vài công cụ khác giúp biên tập và chỉnh sửa file trực tuyến. Hiện công ty đang có khoảng 9 triệu người dùng.

Triết lý đơn giản “phù hợp với đại bộ phận người dùng” là hướng phát triển chính của Dropbox. Drew Houston có quan điểm rằng không nên nhồi nhét quá nhiều thứ, chỉ tập trung vào sản phẩm lõi là đồng bộ tự động hóa và dễ dàng chia sẻ.

Theo ông, đây chính là điểm sáng giá nhất của Dropbox đối với các dịch vụ đồng bộ đám mây khác.

Tuy nhiên, cạnh tranh với Apple, Microsoft, Amazon và Google là điều Houston thật sự lo ngại. Nếu Dropbox có 300 triệu khách hàng thì Apple có số người dùng ở mức lớn hơn đáng kể, tất cả đều đang sử dụng iPhone, iPod, iPad của Apple.

Google thậm chí còn đáng sợ hơn với 1 tỷ khách hàng vào trang Google mỗi tháng và 190 triệu người sở hữu thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google.

Bằng những chiến lược kinh doanh và phát triển bài bản, Drew Houston tự tin sẽ tiếp tục giành phần thắng như đã từng đạt được trong thời gian qua.

Sưu tầm

 

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.