Thương hiệu chứ không phải “logo”

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

“Làm thương hiệu khó quá!” - ông Trần Thành Trọng, tổng giám đốc Công ty CP BMpower (TP.HCM), thốt lên như vậy tại diễn đàn về thương hiệu Việt Nam cuối tuần qua. 

>>Những tỷ phú giữa rừng sâm

Ảnh Thu hoạch bưởi năm roi tại Vĩnh Long. Thương hiệu bưởi năm roi đươc nhiều người chú ý. Ảnh: V.TR.

Câu chuyện của ông Trọng là về một sản phẩm thương hiệu Việt bị “chầu rìa” trong tất cả dự án của doanh nghiệp lớn, thậm chí doanh nghiệp nhà nước chỉ vì “made in Viet Nam”.

“Chúng tôi sản xuất ra những máy phát điện chất lượng tốt như các hàng ngoại, nhưng nếu không có niềm tin của lãnh đạo tỉnh Bình Dương thì doanh nghiệp chẳng dám sản xuất vì không ai mua một chiếc máy cả triệu USD do Việt Nam sản xuất”.

Nói về chuyện làm thương hiệu của mình, ông Trọng cho rằng cách làm hay nhất là bán cho nước ngoài vì nước ngoài khôn lắm, cái nào tốt thì họ “chơi” chứ không đếm xỉa đến thương hiệu. Hoặc bán cho nông dân, nông dân đầu tư trang trại vì họ sẽ chọn giá thành rẻ hơn.

Nhưng cũng từ khi “lên báo”, sản phẩm của ông được quan tâm, doanh nghiệp biết chuyện gọi điện tới đặt hàng liên tục. Lúc này, ông Trọng mới phát hiện không bán được hàng cũng là “lỗi do mình”.

Rõ ràng từ trước đến nay công ty chưa chú trọng đến quảng bá hoặc quảng bá, làm thương hiệu chưa đúng cách.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ tịch Học viện thương hiệu và truyền thông SAGE, nói nhiều năm trước doanh nghiệp vẫn cho rằng thương hiệu chỉ là hương hoa, quan trọng hàng sản xuất tốt là đủ. Nhưng đích đến cuối cùng của các doanh nghiệp là xây dựng một thương hiệu mạnh để nhiều người biết hơn và hàng cũng dễ bán.

Vì sao một ly cà phê Mỹ có giá thành chỉ 3 cent nhưng bán đến tay người tiêu dùng với giá gấp 100 lần song vẫn làm người bỏ tiền cảm thấy sung sướng? Đó chẳng phải vì thương hiệu? Phát triển thương hiệu một cách đơn giản là bán hàng hóa được giá cao hơn.

Từ năm 2008 đến nay, ngày 20/4 hằng năm được chọn là Ngày thương hiệu Việt Nam. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến tận bây giờ khi nói đến sản xuất vẫn nghĩ rằng đó là sản phẩm hình thành trong nhà máy, mà quên mất hình ảnh thương hiệu hình thành trong tâm trí người tiêu dùng như thế nào.

Bối cảnh nay đã khác, doanh nghiệp Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn trong cạnh tranh thương hiệu với các nước. Khả năng cạnh tranh và chinh phục thị trường của các sản phẩm và dịch vụ không chỉ được quyết định bởi giá thành và chất lượng mà ngày càng phụ thuộc vào giá trị thương hiệu.

Áp lực cạnh tranh không đến từ tài chính, công nghệ mà còn từ hình ảnh, sức mạnh của các thương hiệu nước ngoài. Tâm lý sùng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam rất mạnh mặc dù tinh thần tiêu dùng hàng Việt đã và đang được khơi dậy, rỉ rả thời gian qua.

Cuộc vận động này còn phải dài dài vì nguyên khí quốc gia đôi lúc phụ thuộc nhiều vào những sản phẩm thương hiệu Việt như thế.

Làm thương hiệu rất khó, vì thế giữ được càng khó hơn. Và muốn giữ được phải hiểu nó, nỗ lực đầu tư hơn nữa để mỗi thương hiệu là một câu chuyện, một dấu ấn riêng chứ không phải chỉ là một cái “logo”.

Theo tuoitre.vn 

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.