Thu hút nhà đầu tư ngoại: Lợi cả tiền lẫn tiếng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài với vai trò là đối tác chiến lược trong liên doanh phát triển bất động sản (BĐS) không chỉ mang đến nguồn lực về tài chính cho doanh nghiệp (DN) nội mà còn là công cụ hữu hiệu thúc đẩy bán hàng.

Ông Lê Minh Hưng trở thành Thống đốc trẻ nhất lịch sử ngành ngân hàng

thu-hut-nha-dau-tu-ngoai-loi-ca-tien-lan-tieng

Từ đầu năm 2016, việc tìm nhà đầu tư tài chính, nhà phát triển ngoại cùng bắt tay phát triển nhà ở dường như đã trở thành xu hướng. Không ít dự án (DA) nhà ở được "hồi sinh", được "bảo chứng" về tiến độ cho đến niềm tin của khách hàng khi vốn ngoại chảy vào.
 
Chẳng hạn, hồi tháng Tư vừa rồi, thông tin Tập đoàn Tài chính SynGience (Singapore) đổ 400 tỷ đồng vào khu căn hộ DepotMetro - Tham Lương (Q.12, TP.HCM) đã làm mới hình ảnh DA từng giới thiệu ra thị trường năm 2015. Với nguồn tài chính do đối tác Singapore rót vào, người mua tin tưởng tiến độ xây dựng sẽ nhanh hơn sau khi công trình hoàn thành phần móng.
 
Ông Yasusuke Tanaka, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sanyo Homes cho rằng, đây là khởi đầu cho chiến lược mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Thực tế, Sanyo Homes không mấy lạ lẫm với thị trường Việt Nam vì những cổ đông chính của DN này như Lixil Group hay Tập đoàn Tài chính Orix đã có nhiều năm đầu tư tại đây.
 
Với nguồn vốn giá rẻ, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp tháo gỡ gút mắc cố hữu của nhà phát triển BĐS trong nước là vốn. Bởi từ trước đến nay, cơ cấu vốn để phát triển BĐS của DN nội chủ yếu từ vốn vay ngân hàng, huy động từ khách hàng, trong khi vốn tự có còn hạn chế. Khi hai nguồn chính gặp trục trặc, DA dễ lâm vào thế bị động, ngưng triển khai, dẫn đến những hệ lụy về tồn kho, nợ động, uy tín sụt giảm vì không giữ đúng cam kết với khách hàng. Cùng với yếu tố vốn, tên tuổi của nhà đầu tư ngoại cũng góp phần vào tăng sức hút đối với khách hàng Việt Nam.
 
Thực tế cho thấy, những BĐS có sự tham gia phát triển bởi các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore đều đạt thanh khoản cao, vì chí ít đã sở hữu những yếu tố mà người mua đặc biệt quan tâm, như chất lượng Nhật Bản, không gian sống Singapore,... và quan trọng là giao nhà đúng hẹn.
 
Điều này cũng giải thích vì sao trước đây từng có một số DN BĐS không mấy tên tuổi trong nước "chạy" bằng được một cái tên DN ngoại với vai trò là đơn vị thiết kế để gắn "chuẩn nước ngoài", nhằm "kích cầu", đánh bóng thương hiệu khi tung sản phẩm ra thị trường.

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.