Thiết kế cơ sở sân bay Quảng Ninh nhầm lẫn với sân bay Phan Thiết

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Đó là một trong những vấn đề được Bộ Xây dựng gửi đến UBND tỉnh Quảng Ninh trong văn bản góp ý Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.

>>Sân tập golf chục tỷ bỏ hoang giữa Đà Nẵng: Chủ đầu tư lên tiếng

thiet-ke-xay-dung-san-bay-quang-ninh

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) lập vào tháng 1/2015.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phần thuyết minh thiết kế cơ sở có sự nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất sân bay Phan Thiết với sân bay Quảng Ninh. Số liệu tính toán công suất đầu vào trong thuyết minh Báo cáo nghiên cứu khả thi xác định lượng khách giờ cao điểm (giai đoạn đến năm 2020) là 800 HK/GCĐ.Tuy nhiên số liệu tính toán trong thuyết minh thiết kế cơ sở hạng mục nhà ga hành khách lại tính trên thông số 1.000 HK/GCĐ, dẫn đến quy mô diên tích của nhà ga tăng 20% so với công suất dự kiến 2 triệu hành khách/năm.

Theo Bộ Xây dựng, về giải pháp quy hoạch và kiến trúc, đây là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế với tính chất dùng cho dân dụng và quân sự. Tuy nhiên trong thiết kế cơ sở và thuyết minh dự án, dây truyền công nghệ khai thác không được thiết kế cho việc đón các chuyến bay quốc tế.

Các hạng mục phụ trợ như nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, kho xăng dầu, trạm khí tượng..., thiết kế chưa đồng bộ với nhà ga hành khách về đường nét kiến trúc.

thiet-ke-xay-dung-san-bay-quang-ninh

Bên cạnh đó, giải pháp kết cấu công trình nhà ga hành khách không phù hợp với kiến trúc vỏ mái, không gian trong các khu sảnh chờ bay quá nhiều cột do sử dụng lưới các cột đỡ giàn mái kích thước 9x12m, kết cấu này hạn chế không gian rộng. Thuyết minh giải pháp thiết kế kết cấu công trình nhà ga hành khách trong thiết kế cơ sở sơ sài và không nêu được các vấn đề như: giải pháp xử lý nền móng, giải pháp khung giàn bê tông cốt thép, mái sảnh chính...

Thiết kế cơ sở Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh thiếu thuyết minh tính toán cho toàn bộ hạng mục Đài kiểm soát không lưu cao 42m, dự kiến sử dụng cọc móng khoan nhồi D1000.

Việc tính toán công suất của nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với công suất đến 2020 là 2 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 10 nghìn tấn/năm với tiêu chuẩn diện tích cho 1 hành khách là 16m2/hk tương đối thấp so với tiêu chuẩn nhà ga hàng không. Dự báo công suất đến năm 2030 của sân bay Quảng Ninh là 5-6 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 30 nghìn tấn/năm. Như vậy nhà ga hành khách sân bay Quảng Ninh sẽ sớm quá tải ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Bộ Xây dựng đưa ra nhận định, công trình sân bay Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác 45 năm, với dự báo công suất đến năm 2030 như vậy, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ sớm phải đầu tư mở rộng.

Nhưng trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, việc tính toán tổng mức đầu tư và các chỉ tiêu tài chính, thu hồi vốn hiện nay mới chỉ tính toán cho việc đầu tư xây dựng cảng hàng không - nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với công suất 2 triệu hành khách/năm là thiếu lộ trình dài hạn.Vì vậy không đủ cơ sở số liệu để đàm phán thương thảo, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư BOT về lộ trình mở rộng quy mô, nâng cấp cảng, mở rộng nhà ga hành khách, xây dựng nhà ga hàng hóa mới và các hạng mục phụ trợ trong tương lai.

Theo Bộ Xây dựng,Dự án đầu tư Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT là dự án thuộc nhóm A, UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Về phân cấp công trình (theo Thông tư 01/2013/TT-BXD), thì sân bay và các công trình phục vụ hoạt động bay thuộc loại công trình giao thông cấp I đến cấp đặc biệt, nhà ga hành khách sân bay là công trình dân dụng cấp I. Vì vậy, theo Điều 57 Luật Xây dựng, Dự án cần được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp chủ trì thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công ở bước tiếp theo của Dự án.

 Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đã được tỉnh này phê duyệt đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án là Tập đoàn Sun Group, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản.

Cảng hàng không Quảng Ninh được dự kiến khởi công vào ngày 27/3/2015 tại xã Đoàn Kết, Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhưng đã được hoãn lại với hai lý do: thời tiết bất thường, mưa nhiều tại khu vực Vân Đồn; và nhà đầu tư - Tập đoàn Sun Group đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.