Thị trường tiệc cưới 5 tỷ USD: Cần chuyên nghiệp hơn

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Với dân số trẻ như Việt Nam, tiềm năng của thị trường tiệc cưới là vô cùng lớn. Ông Robert Trần, Trưởng đại diện Hiệp hội các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới (ABC) tại Việt Nam đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Thị trường tiệc cưới 5 tỷ USD: Cần chuyên nghiệp hơn

* Thưa ông, Hiệp hội ước tính tiềm năng của thị trường dịch vụ cưới ở Việt Nam ra sao? Lợi nhuận mang lại từ thị trường này thế nào?

- Dịch vụ cưới = nhà hàng, tiệc cưới 50%+ wedding studio (áo cưới, album, trang điểm) 30%+ nữ trang, quà tặng 15%+ du lịch 5%. Nếu tính 4 thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ thì mỗi năm có 2,6 triệu đám cưới. Chỉ với 20% trong số những cặp này tổ chức cưới bài bản, ta sẽ có thị trường 520.000 đám cưới/năm.

Mỗi cặp làm đám cưới chi trung bình 80 triệu đồng thì đã là 2 tỉ USD. Phần còn lại 80% sẽ đóng góp thêm 3 tỉ USD nữa. Tổng cộng doanh thu cho cả thị trường này ước tính là 5 tỉ USD.

Với dân số trẻ như Việt Nam, tiềm năng thị trường cưới là vô cùng lớn. Tôi biết ở TP.HCM, chỉ một doanh nghiệp X. doanh thu đã đạt cả tỉ đôla Mỹ. Đây là con số mơ ước của những ông chủ lớn tại Nhật, Mỹ. Ở Mỹ doanh số của cả ngành này là khoảng 80 tỷ USD/năm, ở Nhật khoảng 47 tỷ USD/năm.

Còn lợi nhuận của dịch vụ này nếu chia nhỏ từng phần như trên sẽ thấy, mỗi dịch vụ (tiệc cưới, trang điểm, chụp hình…) có tỷ lệ lợi nhuận khác nhau, từ 15-50%. Chưa kể tiền thu được từ dịch vụ cưới là “tiền tươi”. Doanh nghiệp không bị chiếm đoạt vốn hay nợ nần gì cả. Tiền được xoay vòng nhanh, rất thuận lợi trong kinh doanh.

* Theo ông tại Việt Nam dịch vụ này đã hoạt động chuyên nghiệp chưa?

- Thực sự là chưa. Ngành dịch vụ tiệc cưới được mở ra dễ dàng quá. Mỗi người phụ trách từng phần riêng lẻ (tổ chức tiệc nhà hàng, làm hoa, thuê áo cưới, trang điểm, chụp hình….), làm theo mùa. Hiện tại chưa có công ty nào tại Việt Nam làm hết toàn bộ việc tổ chức cưới cho khách hàng. Đa số doanh nghiệp trong ngành này ở Việt Nam là tự phát và vẫn chưa có chuẩn để đánh giá mức độ chuyên nghiệp của dịch vụ.

* Với tập quán tổ chức cưới của người Việt Nam, liệu những tổ chức chuyên lo việc cưới trọn gói lúc này có khả thi?

- Có lẽ do thói quen của người Việt nên chưa có doanh nghiệp trong nước dám mạnh dạn tiên phong và cũng chưa có doanh nghiệp nước ngoài nào bước chân vào lĩnh vực này, mặc dù ở các nước khác dịch vụ này được chuyên nghiệp hóa từ lâu.

Việt Nam cũng đang hội nhập với thế giới, lối sống công nghiệp cũng khiến người ta bận rộn hơn nên việc có đơn vị nào đó thực hiện toàn bộ dịch vụ này cho người tiêu dùng là điều cần thiết và cũng sẽ làm cho thị trường này trở nên phong phú hơn, chất lượng dịch vụ được chuẩn hóa tốt hơn. Còn trong kinh doanh, tính khác biệt luôn luôn được đề cao, cơ hội cho người tiên phong là rất lớn.

* Là trưởng đại diện cho ABC, ông quan tâm điều gì khi muốn tạo ra cú hích lớn cho ngành kinh doanh này ở Việt Nam?

- Tính chuyên nghiệp! ABC được thành lập vào năm 1955. Đây là tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của hiệp hội là thúc đẩy sự chuyên nghiệp của những người trong ngành, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và tạo ra mạng lưới toàn cầu phục vụ quyền lợi cho các hội viên.

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn trở thành thành viên của ABC đều phải đạt được mức chuẩn do hiệp hội đặt ra, phải vượt qua bài kiểm tra theo các tiêu chí đánh giá của hiệp hội. ABC đánh giá và chứng nhận cho các thành viên theo 5 lĩnh vực: chứng nhận những người trưởng dự án, đại diện cho các cặp để tổ chức toàn bộ đám cưới; chứng nhận cho các nhà hàng, địa điểm tổ chức tiệc cưới; chứng nhận cho chuyên gia tư vấn áo cưới, chuyên gia tạo phong cách; chứng nhận cho nhiếp ảnh gia/làm album/video; chứng nhận cho chuyên gia trang điểm.

Với chuẩn mực này, những người tham gia muốn là thành viên của hiệp hội sẽ được tổ chức này huấn luyện để hoàn thiện và chuẩn hóa việc kinh doanh của họ. Đây là điều kiện thuận lợi để những nhà cung cấp dịch vụ thấy được toàn bộ những chuẩn mực của ngành, có một sân chơi để trao đổi nghề nghiệp, hợp tác kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời có thêm uy tín để thúc đẩy kinh doanh tốt hơn.

* Theo ông, Việt Nam có thể là điểm đến để tổ chức cưới không?

- Có! Hiện tại hầu như mỗi ngày ABC đều nhận được yêu cầu từ phía khách hàng tìm kiếm những đơn vị có thể thực hiện dịch vụ cưới tại những địa điểm nổi tiếng, chẳng hạn như Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên vì Việt Nam chưa có đơn vị nào là thành viên của ABC nên họ cũng chưa giới thiệu.

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn và các dịch vụ để tổ chức tiệc cưới khá tốt. Chỉ cần liên kết lại và chuẩn hóa thì việc quảng bá cho loại hình kinh doanh này sẽ rất triển vọng. Chưa cần lượng khách hàng nước ngoài, chỉ riêng thị trường nội địa đã đủ thấy lớn.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.