Thị trường mặt bằng bán lẻ bùng nổ M&A

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Mở màn cho hoạt động M&A trong năm 2015 là vụ việc Lotte thâu tóm Diamond Plaza, điều này đã đưa đến dự báo: Đây sẽ là năm bùng nổ hoạt động mua bán, sáp nhập dự án trên thị trường bất động sản.

>> Chênh lệch lớn giữa các phân khúc dự án phát triển nhà ở

Trước khi thâu tóm Diamond Plaza, Lotte đã thao túng Mipec Tower, đưa Lotte Center (Hà Nội) đi vào hoạt động, thuê lại toàn bộ Pico Plaza (Tp.HCM), tất cả những hoạt động này cho thấy, Lotte đang từng bước thực hiện tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Theo như kế hoạch, đến năm 2020, tập đoàn đến từ Hàn Quốc này sẽ khai trương 60 TTTM ở thị trường Việt Nam. Nếu chi phí đầu tư của mỗi TTTM là 30-40 triệu USD thì số vốn mà Lotte đổ vào thị trường bán lẻ Việt Nam có thể lên tới con số hàng tỷ USD, chiếm vị trí hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Đáng nói hơn, cả Mipec Tower, Lotte Center, Pico Plaza và Diamond Plaza đều là những TTTM nằm trên vị trí “vàng” của các quận trung tâm tại Hà Nội và Tp.HCM.

thi-truong-mat-bang-ban-le-m-a

Hoạt động M&A mặt bằng bán lẻ sẽ diễn ra sôi động trong năm 2015.

Không chỉ Lotte, mà còn có hàng loạt các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới cũng đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam và ráo riết săn lùng những mặt bằng bán lẻ có vị trí đẹp, giao thông thuận tiện, hạ tầng tốt để đặt hệ thống cửa hàng. Không dấu diếm kế hoạch đầu tư của mình, ông chủ của Central Group, một thương hiệu bán lẻ có tiếng đến từ Thái Lan Robinson cho biết, đơn vị này đang có ý định mở thêm chuỗi cửa hàng Robins tại Việt Nam bên cạnh việc mua lại 49% cổ phần của Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim.

Cao tay hơn, Aoen Nhật Bản đã nhanh chóng mua lại cổ phần của Fivimart và CitiMart, 2 siêu thị sở hữu chuỗi điểm bán lớn tại Hà Nội và Tp.HCM. Tại thị trường Hà Nội, Fivimart có 20 điểm bán, còn Citimart tại Tp.HCM có đến 27 điểm bán lẻ. Bên cạnh đó, đơn vị bán lẻ này cũng đang điều hành hoạt động của 2 TTTM Aeon Mall tại Tp.HCM và dự kiến, đến cuối năm 2015, sẽ tiến hành khai trương trung tâm thứ 3 tại Hà Nội.

Các doanh nghiệp dịch vụ bất động sản cho biết, trong năm 2015, 2016, dự kiến sẽ có thêm gần 800.000m2 mặt bằng bán lẻ đến từ 24 dự án gia nhập thị trường. Bên cạnh con số dự đoán khổng lồ này là hàng loạt các TTTM vẫn đang trong tình trạng èo uột có thể sẽ tạo ra một áp lực không hề nhỏ cho thị trường.

Song, các chuyên gia nhận định, thị trường mặt bằng bán lẻ dù còn dư thừa nhiều, nhưng nó vẫn luôn là một thách thức đối với các nhà bán lẻ trong nước khi muốn tìm kiếm mặt bằng thích hợp để mở thêm chuỗi. Bởi, vị trí chiếm một vai trò hết sức quan trọng đối với loại hình này.

Cách đây chưa lâu, lãnh đạo một chuỗi bán lẻ tên tuổi trong nước đã thừa nhận rằng, đang có sự phân hóa vùng miền quá cao trên thị trường bán lẻ trong nước. Có thể dễ dàng thấy được khi Co.opmart hay Citimart vẫn làm mưa làm gió tại Tp.HCM nhưng số cửa hàng tại Hà Nội lại rất khiêm tốn. Ngược lại, Fivimart cũng rất chật vật khi vào thị trường phía Nam, mà việc tìm kiếm được mặt bằng phù hợp là một trong những nguyên nhân không nhỏ dẫn đến khó khăn của đơn vị này.

Các chuyên gia cho rằng, điều này gần như bị san phẳng bởi các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính hùng mạnh đến từ nước ngoài. Không chỉ thế, việc mua lại các thương hiệu trong nước đã giúp nhà đầu tư ngoại giảm bớt được công đoạn tìm kiếm mặt bằng đẹp, phù hợp vốn không phải là dễ dàng. Vì lẽ đó, việc nhà đầu tư ngoại chiếm lĩnh các trung tâm có vị trí đẹp là điều không có gì khó hiểu.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, các nhà bán lẻ trong nước sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách trong năm 2015. Đó là việc tăng chi phí vận hành cao hơn, xu hướng phát phát triển của thương mại điện tử ngày càng nhanh, trong khi người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, làm mức độ cạnh tranh của thị trường càng trở nên khốc liệt hơn. Không chỉ vậy, cuộc chiến bám trụ lại những vị trí có khả năng hái ra tiền của doanh nghiệp nội cũng được dự báo sẽ trở nên gay cấn.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, việc mua bán, sáp nhập trên thị trường là một hoạt động bình thường, nhưng, chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng các doanh nghiệp bán lẻ nội sẽ bị các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm hàng loạt khi tham gia cuộc chơi này. Và dường như nỗi lo về việc những TTTM, mặt bằng bán lẻ mang thương hiệu Việt vắng bóng hoàn toàn có lẽ không phải là một nỗi lo vô cớ.

 

Theo SGĐTTC

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.