Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

thanh-cong-se-toi-de-hon-voi-nhung-nguoi-mat-day

Trong cuốn sách “The Happiness Industry” của mình, nhà kinh tế học chính trị Williams Davies đã viết rằng các CEO ngày nay đang dần trở thành các “chuyên gia tâm lý”, lo lắng cho cả hạnh phúc của nhân viên lẫn các hoạt động kinh doanh.
 
Ví von như vậy có vẻ là hơi quá, nhưng tốc độ sáng tạo rõ ràng là phụ thuộc vào việc có thêm các lãnh đạo không ngại thể hiện cảm xúc trong công việc. Nhờ chia sẻ cởi mở về các thất bại của mình, các lãnh đạo cho thấy việc phải vật lộn chống đỡ khi gặp khó khăn và thất bại là chuyện bình thường.
 
Nhà nghiên cứu Brené Brown, trong cuốn sách “Daring Greatly” của mình, đã dẫn lại lời của chuyên gia tư vấn quản trị Peter Sheahan, người đặt nền móng cho tư tưởng này:
 
“Kẻ hủy hoại bí mật óc sáng tạo chính là cảm giác xấu hổ. Bạn không thể đo đếm được nó, nhưng nó có tồn tại. Mỗi khi một người ngần ngại nói ra ý tưởng của mình, không dám đưa ra những nhận xét thích đáng về cấp trên, hay không dám lên tiếng trước mặt một khách hàng, chắc chắn rằng cảm giác xấu hổ là nguyên nhân hàng đầu.
 
Nếu bạn muốn xây dựng được văn hóa sáng tạo và đổi mới, trong đó các rủi ro về cảm xúc được quan tâm cả ở cấp độ thị trường lẫn cấp độ cá nhân, hãy bắt đầu bằng việc cải thiện khả năng bộc lộ bản thân của các lãnh đạo trước toàn thể các thành viên trong đội ngũ của mình”.

thanh-cong-se-toi-de-hon-voi-nhung-nguoi-mat-day

Nói cách khác, cảm giác xấu hổ rất tiêu cực và không mang lại lợi ích gì. Đó là cảm giác sợ bị cô lập. Trong một bài phát biểu, Brown đã chỉ ra rằng cách duy nhất để chống lại cảm giác xấu hổ là tỏ ra trung thực và đồng cảm. “Nỗi xấu hổ sẽ không tồn tại nữa nếu được nói ra. Nó cũng không thể chống lại sự đồng cảm”.
 
Brown còn cho biết điểm cốt yếu để xóa bỏ thứ cảm giác này là phải biết rõ nó được tạo ra trong hoàn cảnh nào hoặc từ lời nói của ai.
 
Một điều quan trọng nữa là phải tách bạch bản thân mình ra khỏi tác động của kết quả, kể cả trong công việc lẫn đời tư.
 
Khi chính con người bạn bị gắn với thành công hay thất bại của công ty, của sản phẩm hay với hiệu quả công việc, “khi đó bạn đã tự ném mình vào đúng chỗ mà mọi người nghĩ”. Trên thực tế, nếu bạn đã nếm trải và mãi vấn vương với vị ngọt thành công, nó còn trở nên nguy hiểm hơn nữa. Điểm mấu chốt là phải giữ một khoảnh cách với các tác động của kết quả.
 
Cảm giác xấu hổ bắt nguồn từ niềm tin sai lầm cho rằng “Tôi là kẻ thất bại” khi mọi việc không diễn ra tốt đẹp, thay vì suy nghĩ “Hãy thử lại lần nữa”. Các CEO và nhân viên quản lý có thể đóng góp vào việc cải thiện tâm lý này bằng cách truyền tải cho mọi người biết rằng thất bại chỉ là một phần của quá trình dẫn đến thành công, hãy nói với họ theo một cách nhẹ nhàng để họ không cảm thấy xấu hổ và làm giảm sút hiệu quả công việc.

Theo Doanh nhân thành đạt

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.

  • Donald Trump – Thiên tài kinh doanh hay tai họa cho các doanh nghiệp?

    Với vai trò là một doanh nhân, thành tích kinh doanh của Donald Trump không thực sự ấn tượng.