TGĐ BBQ Việt Nam: Gà rán... vẫn đẻ trứng vàng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Không để bản thân và Công ty TNHH BBQ Việt Nam bị cuốn theo dòng xoáy biến đổi của thị trường, người đàn ông ưa những màu sắc nóng Sim Hwang Jin sẽ tích cực vận động và chủ động chuyển mình để biến khó khăn thành cơ hội.

>> Chuyện ít biết về 2 tỷ phú mới nổi Jan Koum và Joseph Tsai

Chuông vàng đã điểm

Tiệc kỷ niệm 8 năm có mặt tại Việt Nam của thương hiệu BBQ Chicken (thuộc Tập đoàn Genesis - Hàn Quốc) soán hết không gian phòng tiệc lớn nhất tại khách sạn Grand Plaza (Hà Nội). Giữa không gian sang trọng ấy, ông Sim Hwang Jin, Tổng giám đốc Công ty TNHH BBQ Việt Nam vận đồng phục màu đỏ có logo hình chú gà của Công ty đứng ngay ngoài sảnh niềm nở chào đón các khách mời.

TGĐ-BBQ-viet-nam-ga-ran-van-de-trung-vang

Ông Sim Hwang Jin, Tổng giám đốc BBQ Việt Nam

Cũng chính tại buổi tiệc đó, ông Sim Hwang Jin đã thay mặt Tập đoàn Genesis tuyên bố về chiến lược đầy tham vọng của Công ty tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới: “Chúng tôi tự tin sẽ đạt được mục tiêu 500 cửa hàng và trở thành doanh nghiệp nhượng quyền lớn nhất Việt Nam trong vòng 5 năm tới”.

Dù hiện tại BBQ mới có hơn 20 nhà hàng hoạt động tại Việt Nam, trong đó có 15 nhà hàng nhượng quyền, nhưng ông Sim Hwang Jin có niềm tin vững chắc để đưa ra mục tiêu trên, bởi ông đã có một chiến lược thật rõ ràng.

Cụ thể, ở mảng Chicken and Beer, trong bối cảnh giá thuê mặt bằng ở các vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM không giảm dù thị trường bất động sản đi xuống, BBQ chọn cách phát triển ở các tỉnh, thành lân cận như Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Thái Bình, Thái Nguyên… Sau khi thương hiệu được khách hàng biết đến nhiều hơn, BBQ sẽ quay lại chinh phục các thành phố lớn.

Với mảng Chicken Express, BBQ lại mở rộng nhiều hơn ở thành phố lớn. Năm 2015, BBQ Chicken sẽ tập trung ở TP.HCM. Các địa điểm lớn, ngã ba, ngã tư của thành phố này đều có các thương hiệu lớn như KFC, Lotteria chiếm lĩnh, với giá thuê khoảng 5.000 - 10.000 USD/tháng. BBQ sẽ xuất hiện xung quanh những thương hiệu này, kiếm mặt bằng trong con đường hẹp hơn, nhưng giao hàng cũng thuận tiện.

“Với mỗi cửa hàng như thế, BBQ chỉ cần diện tích khoảng 90 m2, đặt được 3-5 bàn ăn, chi phí thuê mặt bằng thấp hơn… Điều quan trọng hơn, với chi phí nhượng quyền chỉ khoảng 50.000 - 70.000 USD/cửa hàng, chúng tôi muốn mang đến cơ hội kinh doanh cho những người trong độ tuổi 30-40”, ông Sim cho biết.

Ở mảng ki-ốt, BBQ Chicken mở trong các trung tâm mua sắm, thương mại, siêu thị lớn, có diện tích 12 - 15 m2/ki-ốt, chuyên bán đồ chiên ăn tại chỗ hoặc mang về, với chi phí nhượng quyền khoảng 30.000 USD/ki-ốt. Và cuối cùng, BBQ Premium Café - hình thức kinh doanh nhượng quyền cao cấp nhất của BBQ thường xuất hiện tại tòa nhà lớn, khách sạn cao cấp… - sẽ dành cho các nhà đầu tư có khả năng tài chính.

Ngoài 4 hình thức kinh doanh nêu trên, năm nay, BBQ cũng có kế hoạch xây dựng xưởng sản xuất bột sốt tẩm ướt thực phẩm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, nhằm ổn định nguồn nguyên liệu thực phẩm ở Hà Nội.

“BBQ đã vào Việt Nam 8 năm và nếu không thay đổi, thì ngày mai sẽ giống hôm nay. Biết rằng sẽ khó khăn vì có rất nhiều tên tuổi nhượng quyền trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh ở Việt Nam, nhưng chúng tôi không để bản thân bị cuốn theo dòng xoáy biến đổi của thị trường, mà sẽ tích cực vận động và chủ động chuyển mình để biến khó khăn thành cơ hội”, ông Sim Hwang Jin nói.

Duyên nợ với Việt Nam

Ông Sim Hwang Jin đến Việt Nam năm 2003, với công việc đầu tiên là hùn vốn cùng mấy người bạn Hàn Quốc mở nhà máy sản xuất giấy ở Hà Tây (cũ). Lúc đó, nhà máy có rất nhiều đơn hàng trả tiền trước từ Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng không đáp ứng được do thiếu nguyên liệu và phải giải thể.

Sau thất bại ấy, ông trở về Hàn Quốc với ý định sẽ định cư ở quê nhà. Nhưng rồi, khi Tập đoàn Genesis tìm đối tác phát triển kinh doanh nhượng quyền thương hiệu nhà hàng gà rán BBQ Chicken ở Việt Nam, ông nộp đơn và được tuyển làm Tổng giám đốc BBQ Việt Nam như mối duyên nợ.

40 tuổi, không có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, ông trải qua 2 tháng đào tạo trong Trường đại học Gà của Genesis, cộng thêm 3 năm tìm hiểu cơ sở hạ tầng, nhà cung cấp, địa điểm ở Việt Nam. Cuối năm 2006, BBQ chính thức nhận được giấy phép đầu tư kinh doanh tại đây.

Nhà hàng đầu tiên của BBQ Việt Nam tại 35 - Tràng Tiền (Hà Nội) khai trương vào năm 2007. Khi đó, Lotteria cũng đã bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam nhưng không ổn lắm, còn KFC đã có 58 cửa hàng sau 10 năm xuất hiện. Tuy nhiên, chỉ sau 7 tháng khai trương, cửa hàng BBQ đầu tiên đã đạt doanh thu cao hơn 15 - 20% so với cửa hàng Diamond Plaza (TP.HCM) - một trong những địa điểm có doanh thu cao nhất của KFC lúc bất giờ.

Chiến thắng khởi đầu ấy đã mang lại cho ông Sim Hwang Jin sự hứng khởi. Tiếc là sau đó, cửa hàng BBQ 35 - Tràng Tiền buộc phải đóng cửa do Công ty Kem Tràng Tiền lấy lại mặt bằng trong năm 2013. Nhưng xác định rằng, Tràng Tiền là con phố mà BBQ không thể vắng bóng, nên ông quyết tâm quay lại bằng việc mở cửa hàng BBQ tại số 43 - Tràng Tiền một thời gian ngắn sau đó.

Sau 2 năm phát triển hưng thịnh, ông Sim Hwang Jin phải tạm ngưng công việc trong 2 năm để trở về Hàn Quốc phẫu thuật và dưỡng bệnh. Trong thời gian này, dưới sự điều hành của một đồng nghiệp Hàn Quốc khác của ông, BBQ không mở thêm cửa hàng nào tại Việt Nam.

Tháng 9/2011, ông trở lại Việt Nam khi đã trải qua khóa đào tạo lần thứ hai của Tập đoàn Genesis. Thời điểm này, điểm mạnh và khác biệt của BBQ so với KFC và Lotteria là thực đơn các món gà. Trong khi các thương hiệu thức ăn nhanh khác trên thị trường thường dùng gà đông lạnh được bảo quản từ 1 đến 6 tháng để chế biến, thì ông Sim Hwang Jin không ngần ngại khẳng định, riêng BBQ chỉ dùng gà tươi 100% từ nhà cung cấp của Việt Nam, với nước sốt nhập từ Hàn Quốc.

Trong phòng làm việc của ông Sim Hwang Jin, có một bộ sưu tập các vật dụng liên quan đến gà, từ quà lưu niệm, đĩa đựng hoa quả, tranh, ảnh treo tường… Thấy khách tò mò, ông giải thích: “Kinh doanh về gà nên tôi thích những biểu tượng mang hình dáng con gà. Có món quà do đối tác tặng, có cái tôi tự mua thưởng cho mình sau khi ký được hợp đồng nhượng quyền nhà hàng nào đó ở Việt Nam”.

Gần 50 tuổi, ông Sim Hwang Jin trở thành người nóng tính hơn, phần vì luôn ưa những màu sắc nóng (đỏ, vàng, cam…), phần vì sức ép từ tập đoàn mẹ, trong khi nhân viên nhiều khi không hoàn thành công việc đúng tiến độ. Nhưng trong bối cảnh nào, ông vẫn tin rằng, BBQ sẽ tiếp tục gặt hái được thành công như trong quá khứ.

Trò chuyện với ông SIM HWANG JIN:

Ông xác định sẽ gắn bó với BBQ Việt Nam đến thời điểm nào?

Khi nào thật thành công thì thôi. Tôi ước mơ BBQ sẽ trở thành một trong những công ty trong lĩnh vực nhượng quyền của Hàn Quốc trả lương cho nhân viên cao nhất (hiện trung bình 8 triệu đồng/tháng/nhân viên).

Còn điều gì khác mà ông muốn thực hiện ở Việt Nam không?

Tôi muốn có thể xây biệt thự ở ngoại ô Hà Nội để mời nhân viên về chơi cuối tuần giống như thường làm ở Hàn Quốc. Ngoài ra, nếu có điều kiện hơn, tôi muốn mở trường đào tạo nấu ăn dành cho học viên yêu thích nấu ăn nhưng có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần vươn lên.

Ông có thường ăn Tết cổ truyền ở Việt Nam không?

Tôi ăn Tết ở Việt Nam nhiều rồi, nhưng chưa có thời gian đi du lịch ở đây. Hiện tôi mới biết Hạ Long và tôi muốn có thêm thời gian để khám phá các địa điểm du lịch khác ở Việt Nam.

Còn gia đình ông thì sao?

Tôi sống một mình ở Việt Nam, hai con gái tôi ở Pháp và Hồng Kông, con trai ở Canada.

 

Theo Báo Đầu tư

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.