Sân bay quốc tế Cần Thơ ế đường bay ngoại: Lãng phí 370 tỷ đồng?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Dường như số tiền 370 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cần Thơ đang trở nên lãng phí khi 4 năm qua vẫn chưa có một hãng hàng không nào mở đường bay quốc tế tại đây.

>> Sức hút từ dự án Mega Ruby

san-bay-quoc-te-can-tho-e-duong-bay-ngoai-lang-phi-370-ty-dong

Cảnh vắng vẻ, buồn tẻ tại sân bay quốc tế Cần Thơ.

Quy mô đầu tư lớn…

Tiền thân của Sân bay Cần Thơ là sân bay Trà Nóc được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Cần Thơ do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý.

Từ năm 1977 đến 1978, sân bay Cần Thơ chủ yếu được khai thác thực hiện các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Cần Thơ và ngược lại, từ giữa năm 1978 hoạt động bay dân dụng tại Cần Thơ tạm ngưng cho đến ngày 30/4/1993 do lượng hành khách quá thấp không mang lại hiệu quả.

Tháng 1/1994, Công ty bay dịch vụ Việt Nam (VASCO) triển khai thực hiện lịch bay 5 lần chuyến/tuần với tuyến bay TP.HCM - Cần Thơ - TP.HCM và ngược lại bằng máy bay Islander, Beechcraft King-air B200, Jetstream 31.

Đến tháng 5/1994, VASCO ngưng bay thường lịch mà chỉ phục vụ bay MIA, thuê chuyến của VASCO hoặc SFC và có thời gian làm dự bị cho các máy bay của Vietnam Airlines khi không thể hạ cánh Tân Sơn Nhất hoặc Biên Hòa vì lý do thời tiết. Sau đó, Cảng hàng không Cần Thơ phục vụ các hoạt động quân sự - chủ yếu là bay huấn luyện.

Đến năm 2001 một dự án cải tạo khôi phục sân bay Trà Nóc vào phục vụ nhu cầu dân sự với tên gọi mới sân bay quốc tế Cần Thơ được đưa ra. Năm 2005 Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khởi công và chia làm 2 giai đoạn, xây dựng trên tổng diện tích là 85,04 ha, với hệ thống nhà hành khách có công suất 2 triệu khách/năm.

Giai đoạn 1 sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, lắp hệ thống đèn đêm. Đường hạ cất cánh có quy mô với tổng chiều dài 2.400m, rộng 45m, lề đường băng, dải hãm phanh, đường lăn có kích thước 23m x 217m. Riêng sân đỗ máy bay có diện tích 27.491m2. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 1 là 370 tỉ đồng và đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2008.

Giai đoạn 2 gồm mở rộng đường cất cánh, hạ cánh lên 3.000m, xây dựng ga hành khách trong nước và quốc tế có diện tích 19.000m2, xây dựng ga hàng hóa và các hạng mục kỹ thuật phụ trợ khác, dự kiến vốn đầu tư trên dưới 1000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 hoàn thành năm 2010, Sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 18/12/2010.

Tuy nhiên từ khi khánh thành việc cải tạo và đi vào sử dụng đến nay Sân bay Cần Thơ chỉ phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - TP.HCM, Hà Nội – Cần Thơ… Các chuyến bay ngoại chỉ thực hiện dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến. Trong khi đó hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế tại đây.

…câu chuyện đi tắt đón đầu

Nằm ở dọc theo sông Hậu Giang, sân bay Cần Thơ được đánh giá có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng cho Cần Thơ và khu vực, thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

Từ vị trí chiến lược trên và những đánh giá lạc quan về lượng hàng khách trong tương lai người ta đã vội vàng quyết định phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ.

Trong quá trình lập đề án, nói về sự cần thiết của sân bay này cũng như khi kêu gọi vốn đầu tư hơn 5 năm trước, lãnh đạo Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đã không ít lần nhấn mạnh sân bay quốc tế Cần Thơ cùng Phú Quốc sẽ mở đường bay đến Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, khu vực Đông Bắc Á, bởi đây là những trung tâm du lịch trọng yếu của quốc gia và là động lực của cả khu vực miền Tây.

Thế nhưng đến nay, Phú Quốc chỉ mới có đường bay quốc tế đầu tiên đi Singapore hồi đầu tháng, còn Cần Thơ thì vẫn tiếp tục kêu gọi các nhà khai thác.

Câu chuyện sân bay Cần Thơ đầu tư xây dựng cải tạo với chuẩn quốc tế nhưng phục vụ bay nội địa đi cùng với số tiền hàng nghìn tỉ đồng chưa phát huy đúng hiệu quả nhắm đến là điều đáng phải suy nghĩ. Nhất là khi ngành giao thông lại đang đề xuất dự án sân bay Long Thành với tổng số vốn lên đến hơn 18 tỷ USD.

Liệu sân bay Long Thành có rơi vào cảnh tiêu chuẩn quốc tế nhưng phục vụ bay nội địa giống như sân bay Cần Thơ hay không thì chỉ khi dự án hoàn thành đi vào sử dụng mới có thể biết được.

 

Theo Giáo dục Việt Nam

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.