Rovio, cha đẻ Angry Bird khởi nghiệp ra sao?

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Angry Bird là một trong những tựa game mobile đình đám nhất được hàng triệu người trên thế giới biết đến. Tại thời điểm ra mắt năm 2009, Angry Bird thực sự là một điều bất ngờ và đã nhanh chóng thành công khi đã có 12 triệu lượt tải trong vòng một năm sau đó.

 

>> 2 thương vụ khiến Thị trưởng Phạm Đình Nguyên "nổi đình đám"

Angry Bird là một trong những tựa game mobile đình đám nhất hiện nay

Trong thế giới game mobile, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt khi hàng ngày có rất nhiều sản phẩm mới ra đời. Tuy nhiên, trong suốt gần 5 năm qua, Angry Bird vẫn giữ cho mình một vị thế nhất định và được coi là game “tủ” của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

Để có được thành công này, hãng game Rovio - cha đẻ của Angry Bird đã phải trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn và thậm chí suýt bị phá sản. Được sáng lập năm 2003 dưới cái tên Relude bởi Mikael Hed và Niklas Hed, Rovio khi đó chỉ là một studio game nhỏ. Đến năm 2005, họ nhận được một khoản đầu tư thiên thần và đổi tên thành Rovio với 3 nhân sự chủ chốt là Mikael Hed, Teemu Suila và Peter Vesterbacka.

Trong khoảng thời gian từ 2005 đến đầu năm 2009, Rovio không tạo được nhiều dấu ấn và bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Hãng đã tạo ra khoảng 51 game lớn nhỏ được đầu tư khá kỹ càng, tuy nhiên phần lớn trong số này không đạt được thành công và được bán lại cho các hãng game khác như Namco, EA. Không đạt được doanh số, tinh thần có dấu hiệu suy giảm, họ cần làm ra được một game thực sự hay và tạo cú hích để cứu vãn Rovio đang đứng trên bờ vực phá sản.

Chặng đường chông gai của "Chú chim nổi giận"

Chặng đường chông gai của "Chú chim nổi giận"

Ban lãnh đạo của Rovio đã lên kế hoạch để tìm ra những ý tưởng thực sự phù hợp, mỗi ngày, có đến hàng chục ý tưởng bị ném vào sọt rác. Và ý tưởng đã đến vào một ngày khi ban lãnh đạo tình cờ thấy một bức hình có những chú chim nhiều màu sắc bên cạnh những khối màu sặc sỡ. Họ đã nảy ra ý tưởng tuyệt vời và làm việc miệt mài trong suốt 8 tháng với hàng trăm lần sửa đổi cùng với một giấc mơ về một tựa game đình đám.

Mikael Hed - CEO của Rovio

Angry Bird chính thức ra mắt trên Apple Appstore vào tháng 12 năm 2009 và đã đạt được những thành công ngoài mong đợi sau đó: Top 1 bảng xếp hạng ứng dụng và game iPhone tháng 3 năm 2009, Top 1 bảng xếp hạng game hành động trong cùng thời gian đó.

Cho đến nay, Angry Bird đã phát hành thêm nhiều phiên bản như Angry Birds Seasons, Angry Birds Star Wars, Angry Birds Transformers v.v.., mang về cho Rovio khoảng 156 triệu USD doanh thu hàng năm (năm 2013).

Mikael Hed - CEO của Rovio

Một số bài học rút ra

Quyết tâm và sự bền bỉ là bắt buộc để đến với thành công: Qua câu chuyện, có thể hình dung ra phép toán vui như sau, cứ 51 game thất bại sẽ có một game thành công, con số này thực tế sẽ còn lớn hơn nhiều. Vì thế, để đạt được thành công trong thế giới game di động, startup sẽ phải chờ đợi. Sự thành công của một trò chơi mobile xoay quanh quá nhiều yếu tố, và sẽ cần một chút may mắn và rất nhiều quyết tâm và sự bền bỉ để có được nó.

Tiếp tục phát triển thương hiệu cho những game đã thành công: Khi Angry Birds đã thành công, Rovio có hai lựa chọn: hoặc cố gắng phát triển các trò chơi mới hoặc bổ sung các gói mở rộng cho trò chơi thành công nhất từ trước đến nay này. Và Rivio đã chọn con đường thứ hai.

Không chỉ có nhiều phiên bản và bổ sung vào Angry Birds ra đời, cho tới nay tất cả các loại hàng hóa mang nhãn hiệu Angry Birds được bán trên thị trường. Angry Birds là một trong số ít các trò chơi mà ban đầu được xây dựng cho điện thoại di động nhưng tìm thấy đường đến PC và console.

Theo Báo Đầu tư

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.