Red Bull - từ thức uống bình dân trở thành thời thượng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Xuất phát điểm là đồ uống cho dân lao động Thái Lan giữa những năm 1970, lúc này sản phẩm của Red Bull đã có mặt trên 165 quốc gia.

Chuyên gia đầu tư Nguyễn Nam Sơn mở lối đi riêng

Red Bull - một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng nhất thế giới, được xem là đã tạo dựng nên thị trường riêng cho đồ uống tăng lực.

“Tôi thấy buồn khi người ta nói Red Bull không còn là thương hiệu Thái. Chúng tôi tự hào khi hương vị Red Bull được làm ra tại Bangkok và xuất đi khắp nơi trên thế giới”, Savaroot Yoovidhya - Giám đốc điều hành T.C.Pharmaceutical Industries, vốn là một công ty dược phẩm thành lập năm 1956 bởi cha ông - Chaleo nói.

Năm 1975, Chaleo cho ra mắt Krating Daeng, một loại đồ uống tăng lực với hương vị khác hẳn so với các sản phẩm còn lại trên thị trường. Sản phẩm được hãng sản xuất để hướng tới tiêu thụ tại vùng nông thôn thay vì thành phố lớn, nơi tập trung nhiều đối thủ trong đó có nước tăng lực từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Định vị thương hiệu của Krating Daeng nằm ngay ở logo: hai chú bò đại diện cho loài vật mang sức mạnh. Màu đỏ biểu hiện của sự bền bỉ, khung nền mặt trời tượng trưng cho năng lượng.

red-bull-tu-thuc-uong-binh-dan-tro-thanh-thoi-thuong

Savaroot Yoovidhya - CEO của T.C.Pharmaceutical Industries.

Năm 1982, Krating Daeng bắt đầu xuất khẩu sản phẩm đầu tiên sang Singapore và sau đó là Hong Kong. Việc mở rộng quy mô này được cho là một quyết định khôn ngoan, bởi thời điểm đó tại Thái Lan đồ uống phải chịu một số chính sách hạn chế.

Chẳng hạn, thức uống tăng lực bắt buộc phải đăng cảnh báo về lượng dùng do lo ngại về nồng độ caffeine, mặc dù lượng caffeine trong Krating Daeng là 50mg, thấp hơn nhiều so với cà phê lon.

“Ở Thái Lan, nước tăng lực được coi là thức uống cho người lao động thu nhập thấp. Nhưng ở nước ngoài, đây là sản phẩm cho mọi tầng lớp người tiêu dùng. Kể cả những người đến xin việc ở T.C. Pharmaceutical cũng không uống Krating Daeng. Nhưng sau này khi bắt đầu hiểu về sản phẩm thì họ lại thay đổi suy nghĩ”, Savaroot cho biết.

Bước ngoặt của công ty đến vào năm 1987, khi Chaleo quyết định hợp tác với Dietrich Mateschitz để cho ra đời Red Bull GmBH. Đối tác mới tiến hành một vài thay đổi mang tính quyết định cho sản phẩm cũng như định hướng quảng bá, thêm thành phần carbonat và chuyển từ chai thủy tinh sang lon nhôm xanh trắng. Red Bull được định vị lại và trở thành thứ đồ uống cao cấp và thời thượng. Ban đầu, sản phẩm được bày bán ở những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Áo rồi sau đó mở rộng ra khắp châu Âu.

Hiện gia đình Yoovidhya nắm giữ 51% cổ phần Red Bull GmBH. Công ty vẫn tiếp tục quảng bá cho Krating Daeng ở Thái Lan, Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á. Lãnh đạo hãng cho biết phương thức định giá chính là điểm khác biệt mấu chốt giữa hai sản phẩm này, khi mà Red Bull được định vị là đồ uống cao cấp và Krating Daeng lại dành cho tầng lớp bình dân. Ở nhiều quốc gia, cả hai sản phẩm này đều thống trị phân khúc thị trường của mình.

Pharmaceutical mong muốn nhanh chóng có thể mở rộng địa bàn trong khu vực, đặc biệt khi mà Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực trong tuần này. Ngoài Krating Daeng và Red Bull còn phải kể đến một vài sản phẩm khác của công ty như nước điện giải Sponsor, trà Puriku và hạt hướng dương Sunsnack.

Trên Bangkok Post, Saravoot cho biết tham vọng của công ty là muốn giành được nhiều thị phần hơn tai khu vực châu Á, với dòng sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối quy mô hơn. Song, ông thấy rằng thị trường lúc này đang chuyển động nhanh hơn trước, cùng đó nhu cầu người tiêu dùng cũng phức tạp hơn.

"Ví dụ như phương thức marketing chúng tôi sử dụng ở đây hoàn toàn vô hiệu khi ở nước ngoài, do sự khác biệt về các chính sách và hành vi người tiêu dùng. Chúng tôi phải hành động dựa trên tình hình thực tế, chứ không thể theo cảm tính,” ông dẫn chứng.

Hiện công ty vẫn tiếp tục hoạt động theo giá trị được truyền lại từ thời ông Chaleo, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của định vị thương hiệu và khác biệt hóa. Dù vậy, theo Savaroot vẫn không thể thiếu nỗ lực và sự kiên định của các thành viên kế cận.

“Một trong những bài học cha dạy anh em tôi là không được chủ quan với bất kỳ công việc gì. Thành công luôn đòi hỏi phải có kiến thức và kinh nghiệm. Ông luôn hỏi chúng tôi: Tại sao con lại không thể làm được cơ chứ?”, Savaroot nhớ lại.

Theo Doanh nhân thành đạt

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.