Quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài theo ý tưởng "Rồng đón ngọc"

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về cơ chế đầu tư, quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài sáng nay (5/3).

>> Cải tạo chung cư cũ, sẽ không còn “húc đầu vào đá”

quy-hoach-truc-nhat-tan-noi-bai-theo-y-tuong-rong-don-ngoc-1

Mô hình quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP.Hà Nội đã tổ chức lập quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài để triển khai đầu tư cũng như quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, đất đai hai bên tuyến đường theo quy hoạch, tạo dựng một trục đường mới hiện đại, tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc đô thị cho khu vực, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế quan trọng cho phía Bắc sông Hồng nói riêng và Thủ đô nói chung. Phương án quy hoạch hai bên tuyến đường đã được tổ chức thi tuyển quốc tế, lấy ý kiến cộng đồng và các cơ quan liên quan.

Đến nay, hồ sơ quy hoạch chi tiết do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với công ty TNHH Motor N.A Việt Nam tổ chức lập, cơ bản đã được hoàn thành, đã lắp đặt mô hình để xem xét, thẩm định, phê duyệt. Theo đồ án Quy hoạch này, quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có quy mô 2.080ha, chiều dài toàn tuyến 11,7km, với điểm đầu là sân bay Nội Bài, điểm cuối là cầu Nhật Tân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, Đồ án quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, với ý tưởng chính là "Rồng đón ngọc", xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố. Đầu Rồng quay về sông Hồng – Hồ Tây. Đây là cửa ngõ Việt Nam, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững với dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên.

Đồ án quy hoạch phân làm 4 đoạn: đoạn 1 từ sân bay Nội Bài đến đường Vành đai 3; đoạn 2 từ đường Vành đai 3 đến sông Thiếp; đoạn 3 từ sông Thiếp đến đường đê sông Hồng, đoạn 4 là phần còn lại ngoài đê sông Hồng.

Về cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đồng bộ và phát huy hiệu quả, TP. Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phân chia thành 8 dự án thành phần phát triển đô thị và thành lập Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị triển khai thực hiện. Đồng thời, thành phố cũng đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, khả năng ứng vốn giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung, có năng lực xây dựng và vận hành quản lý khai thác sau đầu tư.

quy-hoach-truc-nhat-tan-noi-bai-theo-y-tuong-rong-don-ngoc

 Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu thăm quan mô hình quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về nguyên tắc phát triển đồ án quy hoạch này. Thủ tướng yêu cầu TP.Hà Nội tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành liên quan và tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, phê duyệt theo thẩm quyền. "Quan trọng là phê duyệt rồi phải quản lý cho tốt để sau 20 năm nữa, đây là một vùng đô thị xứng tầm với tầm vóc của Thủ đô đồng bộ, hiện đại", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh và cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, nhà nước sẽ chủ động đứng ra thực hiện trên tinh thần tái định cư tại chỗ, còn phần xây dựng hạ tầng sẽ tiếp tục tính toán các nguồn vốn đầu tư, phần nào dùng ngân sách, phần nào sẽ kêu gọi xã hội hóa, lưu ý đa dạng hóa các hình thức lựa chọn nhà đầu tư.

 

Theo Báo Giao thông

Các tin khác