Quảng Nam: Kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 14B theo hình thức BOT

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

UBND tỉnh Quảng Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14B, đoạn Túy Loan - Thạnh Mỹ theo hình thức hợp đồng BOT với quy mô toàn tuyến gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn cho xe máy, có dải phân cách ở giữa, mặt cắt tối thiểu là 20,5m.

>> Đầu tư 8.313 tỷ đồng xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng thời địa phương cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ tuyến đường này từ nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương để phục vụ nhu cầu lưu thông trên tuyến, trong khi chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này.

Hiện trạng Quốc lộ 14B

Quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài 41,8km, có điểm đầu tại Km32+126 (ranh giới giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam), điểm cuối tại Km73+971 giao với đường Hồ Chí Minh thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng vào năm 2004, có quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường 2 làn xe rộng 8m, nền đường rộng 9m, kết cấu bê tông nhựa, cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến, kết cấu mặt đường đang khai thác bình thường.

Quốc lộ 14B cùng với Quốc lộ 14D là tuyến 7B trong mạng lưới đường ASEAN, từ Cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng) qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang), nối vào Quốc lộ 13 của Lào. Việc đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này sẽ phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và các nước trong khu vực qua cảng Đà Nẵng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Trước đó, ngày 03/11/2014, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 13875/BGTVT-ĐTCT về việc đầu tư cải tạo QL14B đoạn Túy Loan - Thạnh Mỹ (Km24+100-Km73+971) theo hình thức hợp đồng BOT với quy mô đầu tư cải tạo đường cấp III, tối thiểu đạt 2 làn xe. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư cải tạo này không cải thiện được nhiều điều kiện giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương so với hiện tại, trong khi đó việc thu phí sẽ làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của nhân dân.

Theo Đầu tư

Các tin khác