Quan trọng là đam mê

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Lên nắm vị trí điều hành Zalora tại Việt Nam khi vừa bước sang tuổi 28, Nguyễn Phương Anh cho rằng chị gặp may, nhưng đằng sau thành công đó là sự dấn thân đến cùng của chị.

>>CEO của Viber là ai?

Gặp Phương Anh tại tổng hành dinh của Zalora Việt Nam, tôi ngạc nhiên bởi vẻ ngoài mảnh khảnh, ăn mặc đơn giản nhưng “đúng chất” của người làm về thời trang như chị. Bằng chất giọng Bắc nhỏ nhẹ, chị cởi mở chia sẻ về cơ duyên đến với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

quan-trong-la-dam-me

“Làm bất cứ việc gì, quan trọng là niềm đam mê, học hỏi và đổi mới mỗi ngày” –

Nguyễn Phương Anh, Giám đốc điều hành Zalora

Hai năm, bốn vị trí quản lý

Đầu năm 2012, Zalora vào Việt Nam “săn đầu người” để mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường này. Nguyễn Phương Anh, khi đó đang đảm nhận vị trí giám đốc sản xuất hình ảnh cho tạp chí Elle (của Đức), đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng Zalora. Phương Anh gật đầu nhận lời, dù chị không có chút kiến thức nào về thương mại điện tử và cũng không có ai chỉ cho chị cách phải vận hành một trang thương mại điện tử ra sao. Chị nhanh chóng lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Chỉ trong vòng 2 tháng, chị đã tuyển được 60 người, đưa vào hoạt động đều đặn 3 studio chuyên chụp hình mỗi ngày. Sau 3 tháng thì ê kíp đi vào hoạt động ổn định.

“Trong khi những cửa hàng offline được trang trí bắt mắt với ánh sáng, âm nhạc du dương, tiếp viên xinh đẹp… để thu hút khách mua hàng thì thương mại điện tử hoàn toàn không có. Thương mại điện tử sống bằng hình ảnh trên trang, bằng những thông tin mô tả mình đưa cho khách hàng, như cái đầm dài bao nhiêu, rộng thế nào, cân nặng bao nhiêu thì mặc đẹp… nên cách tiếp thị phải khác”, Phương Anh chia sẻ. Những nỗ lực của Phương Anh nhanh chóng được ghi nhận. “Bên văn phòng khu vực đánh giá hình ảnh của Zalora Việt Nam là đẹp nhất, nên tháng 7/2012 mời tôi sang Singapore làm Giám đốc sáng tạo của Zalora Group”, chị chia sẻ.

Công việc mới của Phương Anh là đi từng nước để đóng góp và xây dựng ý tưởng giúp họ phát triển thêm. Đây cũng là thời gian Phương Anh học hỏi được nhiều phương pháp quản lý để làm sao mình đóng góp ý kiến mà người khác thấy thoải mái nhất và vui vẻ đón nhận. Chỉ sau 6 tháng đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo của tập đoàn, đến tháng 12/2012, Phương Anh lại được ưu ái giao cho vị trí Giám đốc Marketing của Zalora Group. Và chỉ trong vòng hơn nửa năm sau đó, tháng 7/2013 chị lên nắm vị trí điều hành Zalora Việt Nam. Con đường thăng tiến của Phương Anh có vẻ sán lạn khi chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập Zalora, chị đã trải qua 3 vị trí điều hành và nhanh chóng vươn lên giữ ghế thuyền trưởng khi mới 28 tuổi.

Phương Anh cho rằng, chị có chút gặp may, nhưng hơn hết có thể thấy là chị rất cầu tiến và chịu khó học hỏi. “Khi mình đảm nhận vị trí cao, công việc là rất nhiều bởi một mình có khi phải đảm trách công việc của 4 người. Và đương nhiên cơ hội là rất rộng. Quan trọng là mình muốn đi đến đâu, làm bao nhiêu, nhận bao nhiêu trách nhiệm. Nếu mình ham làm và làm tốt thì cấp trên sẽ ghi nhận, tin tưởng giao cho nhiều việc”, Phương Anh cho hay.

Luôn tìm tòi cái mới

Bản thân Phương Anh không để ý đến vấn đề tuổi tác và giới tính khi làm việc. Theo chị, không có người lãnh đạo nào hoàn hảo và kiến thức thì vô tận. Ai cũng có thể có cái còn non và luôn luôn phải học hỏi, đặc biệt là ở các công ty khởi nghiệp, khi mọi thứ chưa đi vào quy chuẩn. Sau 3 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, diện mạo Zalora đã có nhiều thay đổi. Phương Anh thừa nhận, trong 2 năm đầu, Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ nhất trong vùng. Đây là thời điểm Zalora chưa chiếm được niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử vẫn còn mới mẻ và luật pháp để bảo vệ người tiêu dùng còn lỏng lẻo. Đến năm thứ 3, niềm tin với thương hiệu đã có: Zalora Việt Nam được Group nhìn nhận là tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực.

Với số người dùng Internet ở Việt Nam là hơn 44 triệu người, nhưng chủ yếu là đọc báo, xem tin tức, tỉ lệ người lên internet để mua sắm còn khá nhỏ với mức dưới 25%, nếu so sánh với tất cả các thị trường khác thì Việt Nam vẫn là một thị trường khá nhỏ về thương mại điện tử. “Trong khi ở Singapore chẳng hạn, người dân thu nhập cao, sử dụng thẻ tín dụng nhiều, thói quen mua sắm trên mạng đã có thì ở Việt Nam Zalora vừa phải quảng cáo cho sản phẩm của mình vừa phải giới thiệu về mô hình mua sắm, hướng dẫn cách mua cho khách hàng, quảng bá quy định đổi trả hàng, quảng bá cách thanh toán…”, chị Phương Anh cho biết.

Cho đến nay, số lượng mẫu sản phẩm có trên website của Zalora là 35.000 mẫu và lượng hàng hóa chứa trong kho của Zalora hiện nay là 300.000 sản phẩm. Trong đó 50% là các sản phẩm do chính Zalora sản xuất, 30% là các thương hiệu nội địa khác và 20% là các thương hiệu quốc tế.

Trong 2 năm điều hành Zalora, điều làm Phương Anh cảm thấy tự hào nhất chính là đã xây dựng được văn hóa làm việc cởi mở, năng động ở văn phòng. Tuy nhiên, Phương Anh vẫn trăn trở nhiều về việc làm thế nào để khách hàng dễ dàng phân biệt Zalora với những trang web thương mại điện tử khác. Hiện nay, hãng đang có kế hoạch mở nhiều showroom trưng bày sản phẩm, bên cạnh showroom tại Bitexco mới mở hồi tháng 3.

Trong quý 2/2015, Phương Anh muốn mời nhiều nhà thiết kế cho các bộ sưu tập riêng của Zalora trong tương lai nhằm đưa những thiết kế gần gũi với người tiêu dùng hơn và giá tốt hơn. Việc mở showroom hay ra bộ sưu tập thời trang riêng đều là những khám phá và trải nghiệm hoàn toàn toàn mới của thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, kế hoạch lớn cho năm nay của Zalora là mở rộng thị trường Hà Nội. Theo chị, đây là thị trường tiềm năng, trị giá trên mỗi đơn hàng cao hơn, nhưng số lượng đơn hàng chỉ mới bằng một nửa so với TP.HCM. Nhà điều hành trẻ này không ngại chia sẻ kế hoạch tương lai của mình. Với chị, dường như lúc nào ý tưởng mới cũng được nung nấu không ngừng nghỉ. Chị đúc kết: làm bất cứ việc gì, quan trọng là niềm đam mê, học hỏi và đổi mới mỗi ngày.

 

Theo Doanh nhân

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.