Phía Đông: Cơ hội và thách thức

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Với lợi thế về kết nối hạ tầng, quy hoạch mới, liền kề một số quận trung tâm hiện hữu nên BĐS cửa ngõ phía Đông TPHCM có nhiều thuận lợi để phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên khu vực này cũng đối diện với không ít thách thức: ngập nước, kẹt xe trầm trọng trên một số trục đường…

>> Trung tâm thương mại, hẩm hiu số phận những “con lai“

Bùng nổ đầu tư

Trong giai đoạn 2012-2020, khu Đông TPHCM có 11 dự án hạ tầng với tổng kinh phí thực hiện lên tới gần 250.000 tỷ đồng. Nổi bật là các tuyến vành đai 2, 3, 4 và tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Giới chuyên môn nhận định, tuyến metro số 1 sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sự phát triển của khu này. Từ quận 1 hay Bình Thạnh đi về cửa ngõ phía Đông như quận 2, 9 để từ đó di chuyển tiếp đi Vũng Tàu, Đà Lạt hay các tỉnh Đông Nam bộ, cao nguyên… Người tham gia giao thông có thể chọn nhiều phương án di chuyển như cầu Sài Gòn, hầm vượt sông Sài Gòn hay cầu Thủ Thiêm, từ quận 7 có thể qua cầu Phú Mỹ…

Từ trung tâm quận 1 chui qua hầm vượt sông Sài Gòn cả một vùng đất bao la hiện ra. Nếu như cách đây 3-4 năm phần lớn là cỏ hoang, nhà cửa người dân còn lụp xụp của vùng ngoại ô nghèo khó… nay những công trình, dự án BĐS mọc lên làm thay đổi từng ngày vùng đất này. Trục đường Mai Chí Thọ bắt đầu từ cửa hầm được xem là “xương sống” của khu đô thị mới Thủ Thiêm, kết nối với các khu vực lân cận vào các trục giao thông chính như đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định…

Dọc trục đường Mai Chí Thọ những dự án tên tuổi như The Sun Avenue, Sala, cụm căn hộ tái định cư Đức Khải với hàng ngàn căn hộ. Hàng loạt dự án mới trong khu vực đang ào ạt đưa ra thị trường như Masterri Thảo Điền, Lexington, Tropic Garden, Citi Home (quận 2), La Astoria, Mega Village (quận 9), Jamona Resort (Thủ Đức)... Theo khảo sát của CBRE, năm 2015 số lượng căn hộ đưa ra của khu vực này chiếm 44% trong tổng số 22.000 căn hộ chào bán tại TPHCM.

Sản phẩm khu Đông rất đang dạng, phong phú từ sản phẩm cho đến giá cả. Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhà Việt Nam, cho biết vấn đề đô thị hóa khu Đông manh nha và phát triển hơn 10 năm nay.

Tuy nhiên, tốc độ xây dựng mới thực sự khởi sắc những năm gần đây, còn trước đó phần lớn doanh nghiệp “xí” đất rồi để đó, thậm chí nhiều dự án chủ đầu tư đã xây dựng hạ tầng nhưng rất ít khách hàng đến xây nhà để ở. Nguyên nhân do khó khăn đi lại bởi chưa kết nối với khu trung tâm, thiếu dịch vụ... Việc chuyển nhượng tại các dự án chủ yếu để đầu cơ, đầu tư lâu dài.

Kẹt xe và ngập nước

Trục đường Nguyễn Hữu Cảnh nối trung tâm quận 1, qua cầu Sài Gòn hàng ngày thu hút hàng chục ngàn người từ cửa ngõ phía Đông và các chung cư Sài Gòn Pearl, The Manor và sắp tới Vinhomes Tân Cảng vào trung tâm làm việc.

Tuy nhiên, hàng chục năm nay con đường này là nỗi ám ảnh của mọi người mỗi khi mưa xuống hay triều cường, con đường này biến thành sông. Những cơn mưa vừa qua gây ngập nặng tại các con đường vừa mới hoàn thành như ngã ba cầu vượt Cát Lái trên Xa lộ Hà Nội, chân cầu Thủ Thiêm, đường Lương Định Của... Giám đốc một doanh nghiệp đầu tư BĐS cho biết các dự án được phê duyệt “cốt” nền cách đây 10 năm hầu như đã lạc hậu. Nay chủ đầu tư muốn thay đổi không dễ nên cứ để, vì vậy chuyện ngập ở các khu đô thị vẫn còn là chuyện dài.

phia-dong-co-hoi-va-thach-thuc

Nhiều dự án BĐS phía Đông đang đối diện với nhiều thách thức.

Bên cạnh đó, khu Đông cũng phải đối diện với tình trạng kẹt xe. Đó là sự quá tải của cảng Cát Lái làm trục đường Xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống “chết cứng” vài giờ liền. Theo một cán bộ của Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM, về nguyên tắc ở những trung tâm giao lưu hàng hóa lớn như khu vực Cát Lái, TPHCM phải có đường sắt đảm nhận chính nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, vướng mắc theo Quy hoạch Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, khu cảng Cát Lái chỉ là khu cảng đầu mối khu vực. Khu cảng Cái Mép-Thị Vải tại Bà Rịa-Vũng Tàu với điều kiện tự nhiên về luồng lạch tốt mới là khu cảng đầu mối khu vực và quốc tế. Do vậy, nếu có nhu cầu đầu tư một tuyến đường sắt thì phải là khu cảng Cái Mép-Thị Vải.

Bên cạnh đó, đầu tư cho đường sắt đòi hỏi chi phí cao, thời gian thu hồi vốn kéo dài. Vì vậy, đầu tư xây dựng đường sắt là chiến lược phát triển dài hơi. Trong khi đó, các tuyến luồng đi vào khu cảng Cát Lái nông, không đủ điều kiện để phục vụ nhu cầu phát triển cảng biển lớn sau này. Cảng biển khu vực Cát Lái là cảng biển container lớn nhất nước, chiếm 70% tổng lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam. Trung bình mỗi ngày có 10.000 lượt xe container và xe tải ra vào chở hàng hóa. Do đó bài toán kẹt xe ở khu vực này vẫn đang là thách thức lớn mặc dù nhiều đường lớn đã mở.

 

Theo Sài Gòn Đầu tư

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.