Phát triển công ty gia đình: Câu chuyện Topper's Pizza

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Hai anh em Kelly và Keith Toppazzini là chủ của thương hiệu Topper’s Pizza tại Canada, một chuỗi cửa hàng nhượng quyền do cha họ là Ron thành lập từ năm 1982. Qua 33 năm, doanh nghiệp gia đình này đã phát triển với 35 cửa hàng pizza phục vụ nhanh và 1 cửa hàng truyền thống.

>> Christos Lazari, từ nhà thiết kế thời trang đến ông trùm bất động sản

http://land24.vn/christos-lazari-tu-nha-thiet-ke-thoi-trang-den-ong-trum-bat-dong-san-tin7366

Từ khi còn nhỏ, cả Kelly và Keith đều đã tham gia vào quy trình lên kế hoạch, xây dựng và vận hành một trong những cửa hàng đầu tiên.

Dưới đây là những chia sẻ của họ về những tập quán giúp công ty gia đình họ phát triển và ngày càng lớn mạnh.

Đặt ra những quy tắc để xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp

“Để có được đội ngũ nhân viên vui vẻ, thành công, đam mê công việc và luôn tràn đầy năng lượng, tất cả các thành viên cần phải được đồng chỉnh và có cùng suy nghĩ với nhau”, Kelly giải thích.

Kelly đã thuê những cố vấn giúp họ phát triển “Bộ quy tắc Toppazzini”, một bộ chỉ dẫn được tạo ra để đảm bảo quyền lợi của tất cả nhân viên cũng như bảo vệ văn hoá doanh nghiệp.

Một trong những quy tắc được thiết kế là đảm bảo sự công bằng và tuyệt đối tránh việc thiên vị người nhà. “Chúng tôi không bao giờ cho phép việc có ngoại lệ” Kelly cho biết.

Con gái của Kelly sắp tốt nghiệp năm nay, và cô bé cũng sẽ phải làm việc ở một vị trí nào đó trong chuỗi nhà hàng trong vòng 2 năm trước khi có thể ứng tuyển vào vị trí cao cấp trong doanh nghiệp của gia đình.

Nuôi dưỡng mọi thành viên trong doanh nghiệp

Giúp các thành viên xác định được định hướng và mục tiêu nghề nghiệp họ sẽ theo đuổi là một trong những việc quan trọng của lãnh đạo công ty. Kelly chia sẻ: “Tôi luôn hỏi nhân viên của mình những câu hỏi như: Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? Bạn có muốn phát triển cùng công ty hay không? Và bạn muốn cùng phát triển như thế nào? Bạn nhìn thấy hình ảnh của mình như thế nào trong vòng 10 năm tới?...”.

Anh em nhà Toppazzini luôn cố gắng để vận hành doanh nghiệp của gia đình họ với 100% sự minh bạch, điều này giúp họ gây dựng được lòng tin trong lòng nhân viên cũng như giúp nhân viên thấy rằng mình hoàn toàn có cơ hội phát triển và thăng tiến trong doanh nghiệp này.

phat-trien-cong-ty-gia-dinh-cau-chuyen-toppe-pizza

Ở Toppar Pizza, mọi nhân viên đều có cơ hội thăng tiến

Thăng chức cho những thành viên không phải người nhà

Kelly giải thích rằng một trong những nhân tố quyết định thành công của một hệ thống nhượng quyền chính là bạn cần thăng chức cho những nhân viên không phải người nhà và đặt họ vào những vị trí cấp cao.

Việc thuê những nhân viên cấp cao như giám đốc chính là một chiến lược cốt lõi được Topper’s áp dụng để đưa doanh nghiệp gia đình phát triển lên những tầm cao mới.

“Tôi phát hiện ra rằng, bên cạnh việc đem đến những cái nhìn mới mẻ, những lãnh đạo không phải người trong nội bộ gia đình sẽ giảm thiểu việc chúng ta đưa ra những quyết định dựa trên cảm xúc”, Kelly nói.

Coi khách hàng như người thân

Các doanh nghiệp gia đình có một lợi thế cạnh tranh rất khác biệt mà các doanh nghiệp khác không có được. Bởi khi kinh doanh, tất cả các doanh nghiệp gia đình đều muốn gây dựng danh tiếng cũng như nỗ lực để có thể để lại một di sản cho gia đình mình. Điều này hoàn toàn khác so với việc phát triển doanh nghiệp để bán.

“Việc không ngừng quan tâm đến thanh danh của gia đình thực sự tạo ra sự khác biệt, bởi bạn sẽ luôn phải chú tâm xem dịch vụ khách hàng của mình có được nhân viên thực hiện một cách tích cực không”, Kelly chia sẻ, “Những thành viên trong gia đình cũng sẽ luôn tậm tâm với khách hàng, điều này tạo ra thiện cảm trong lòng khách hàng, từ đó gây dựng lòng trung thành của họ với thương hiệu, và cuối cùng, tăng doanh thu bán hàng cho chính bạn”.

Đội ngũ của Toppers’ không chỉ thực hành sự quan tâm của họ tới khách hàng, mà cả cộng đồng khi họ trở thành đối tác với một số tổ chức từ thiện trong khu vực.

Làm việc trước khi trở thành chỉ huy

Những đứa con của Kelly, đều làm việc cho công ty với vai trò nhân viên bán thời gian khi còn đang đi học.

Theo Kelly, những chủ doanh nghiệp, thay vì chỉ huy, hãy tham gia vào công việc cụ thể nhiều nhất có thể, ở mọi khâu. Người chủ doanh nghiệp gia đình cần phải là người dành nhiều thời gian hình thành văn hóa của công ty và liên tục giao tiếp với bộ phận vận hành.

Khi lên các chiến lược kinh doanh, người chủ doanh nghiệp cũng cần phải dành hết tâm sức của mình, và đừng lên những con số dựa trên phỏng đoán hay cảm tính. Hãy tìm hiểu mọi ngóc ngách, chi tiết trong doanh nghiệp để có thể thu thập thông tin về sản phẩm, khách hàng, dịch vụ nhân viên mình đang cung cấp, cũng như tìm kiếm mọi cách để cải thiện sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp mình.

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.