Phát hiện nhiều sai sót nghiêm trọng ở cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Qua kiểm tra đột xuất chất lượng một số hạng mục trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện nhiều tồn tại, sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình của dự án này.

>> Rót thêm 2 tỷ USD mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất

>> Từ TP.HCM đi Cần Thơ sẽ còn khoảng 90 phút

phat-hien-nhieu-sai-sot-nghiem-trong-o-cao-toc-tphcm-trung-luong

Một đoạn tuyến đường ôtô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Tại kết luận kiểm tra số 12087/KL-BGTVT do Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Lê Thành Hà ký khẳng định, một số hạng mục của dự án thi công không đúng thiết kế; kiểm tra nghiệm thu hạng mục và bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng không đúng quy định; công tác duy tu chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; đại diện chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu không kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để khắc phục các hư hỏng của công trình theo đúng quy định.

Cụ thể, đoàn kiểm tra tại hiện trường qua quan sát bằng mắt thường, thước thép và tài liệu thu thập cho thấy, các trụ T112, T203, T173, T209, T296 có hiện tượng nứt, bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới một số Ụ chống xô. Diện tích các bề mặt bị nứt, bong tróc không đều nhau, có trụ bong tróc tới 2m2, sâu khoảng 3-4cm.

Kiểm tra chi tiết hơn, tại các vị trí nứt vỡ bê tông bảo vệ xà mũ của các trụ T112 và T203 không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công, hoặc nếu có thì chiều dày lớp đệm chỉ dày từ 1mm đến 4mm. Hơn nữa, lớp đệm này lại được thi công bằng giấy dầu, bề mặt xà mũ và đáy dầm không bằng phẳng. Vì vậy, khoảng hở giữa đáy Ụ trống xô và bề mặt xà mũ rất nhỏ, tì sát lên nhau không đúng theo thiết kế kỹ thuật đươc phê duyệt theo quy định. Ngoài ra, một số vị trí Ụ chống xô ở đáy dầm ngang bị nứt vỡ lớp bê tông ngoài.

Đối chiếu với Hồ sơ thiết kế, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng phát hiện Tư vấn thiết kế ghi 20mm lớp đệm giữa đáy Ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương.

Khi kiểm tra hồ sơ hoàn công dầm ngang, xà mũ trụ T112 và trụ T203 cho thấy, không có đề cương của tư vấn giám sát; biên bản nghiệm thu lớp đệm đều nghiệm thu là vật liệu Celotex dày 20mm theo đúng bản vẽ thiết kế (nhưng thực tế thi công và nghiệm thu không đúng với thiết kế kỹ thuật); không có một văn bản nào để chứng minh chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã chấp thuận cho thay thế lớp đệm Celotex bằng giấy dầu theo quy định.

“Thực tế, lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dầy, cự ly không đúng thiết kế theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt theo quy định, nghiệm thu trên giấy,” kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ rõ.

Trước những tồn tại, sai sót này, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ làm rõ trách nhiệm đưa ra hình thức xử lý đối với tập thể và cá nhân theo phân cấp và theo từng thời kỳ bao gồm: Tổng Giám đốc, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, các phòng nghiệp vụ và cá nhân có liên quan đến dự án; Tổ chức tư vấn giám sát, Tư vấn trưởng, Tư vấn giám sát hiện trường để xảy ra những sai sót, vi phạm trong công tác thi công, quản lý chất lượng, nghiệm thu.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán; rà soát các điều khoản của hợp đồng để xử phạt về kinh tế các hành vi vi phạm theo đúng quy định đồng thời toàn bộ kinh phí sửa chữa khắc phục các hạng mục hư hỏng của dự án do các đơn vị thi công tự chịu trách nhiệm.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được được khởi công từ tháng 12/2004 và thông xe vào tháng 2/2010. Tuyến đường này dài 61,9km, gồm 2 hệ thống đường gồm phần đường cao tốc dài 40km có điểm đầu tại Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang) và các tuyến đường nối dài 21,9km. Vận tốc thiết kế 120km/giờ với 8 làn xe với tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.

 

Theo Vietnamplus.vn

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.