Phân khúc mặt bằng bán lẻ: Áp lực từ nhiều phía

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Động thái tái cấu trúc của nhiều doanh nghiệp bán lẻ mang lại nỗi lo lớn cho chủ đầu tư các dự án bất động sản thuộc phân khúc mặt bằng bán lẻ do nguồn cung tăng, cạnh tranh lớn...

>> Thị trường BĐS Hà Nội 2015 – Cơ hội phục hồi

Ngay vào những ngày đầu tiên của năm mới 2015, Công ty TNHH Parkson Hà Nội đã đột ngột đóng cửa Siêu thị Parkson tại Tổ hợp Keangnam Landmark Tower (đường Phạm Hùng, Hà Nội) khiến nhiều khách thuê phải dọn quầy hàng trong tâm trạng bất ngờ và ấm ức. Lý do khiến Parkson đưa ra quyết định này là do thua lỗ triền miên, kể từ khi mở cửa Siêu thị Parkson tại Keangnam từ cuối năm 2011 đến nay.

phan-khuc-mat-bang-ban-le-ap-luc-tu-nhieu-phia

Siêu thị Parkson tại Tổ hợp Keangnam Landmark Tower đã đột ngột đóng cửa

ngay trong những ngày đầu năm 2015

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về sự kiện này có tác động như thế nào đến phân khúc mặt bằng bán lẻ trong thời gian tới, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, việc tái cấu trúc là một phần trong chiến lược kinh doanh của từng nhà bán lẻ; sự kiện của Parkson không đại diện cho xu thế của thị trường, khi nguồn cung liên tục gia tăng trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, ông Richard Leech cũng thừa nhận, thì đầu tư vào phân khúc mặt bằng bán lẻ sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn, “Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng tốt, nhưng các chủ đầu tư vào phân khúc mặt bằng bán lẻ phải tính toán kỹ địa điểm đầu tư, vì mức độ cạnh tranh của phân khúc này rất cao”, ông Richard Leech nói.

Cùng chung nhận định trên, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Công ty TNHH Savills Việt Nam cho rằng, việc Parkson đóng cửa siêu thị tại Keangnam mang lý do chủ quan nhiều hơn là khó khăn khách quan của thị trường bán lẻ. Với hơn 90 triệu dân, Việt Nam hiện nằm trong nhóm các nước dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về mức tăng trưởng của doanh thu bán lẻ, nên đầu tư vào phân khúc mặt bằng bán lẻ vẫn có nhiều triển vọng.

Theo Công ty CBRE Việt Nam, năm 2104, thị trường Hà Nội có 5 dự án mới đã gia nhập phân khúc mặt bằng bán lẻ, cung cấp thêm 55.058 m2 diện tích cho thuê, đưa tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên toàn thành phố lên con số 625.000 m2, với 18 trung tâm thương mại, 3 trung tâm thương mại tổng hợp và 8 sảnh bán lẻ. Cả giá thuê lẫn tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại và sảnh bán lẻ đều giảm so với những năm trước; trong đó, giá chào thuê trung bình giảm 15,5% tại khu vực trung tâm và giảm 10,4% tại khu vực ngoài trung tâm.

Tại TP.HCM, phân khúc mặt bằng bán lẻ năm 2014 cũng chứng kiến nhiều hoạt động sôi động như: Aeon Group (Nhật Bản) mở trung tâm mua sắm lớn nhất với tổ hợp bán lẻ rộng 88.064m2 hay Coopmart mở rộng thêm 5 siêu thị… Trên phạm vi cả nước, Vingroup đã mua lại chuỗi siêu thị từ Tập đoàn bán lẻ Đại Dương và đổi tên thành VinMart. Dưới thương hiệu VinMart, Vingroup lên kế hoạch xây dựng và mở mới 9 trung tâm mua sắm, 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng tiện lợi vào năm 2017; Trong tương lai, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) công bố sẽ mở 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020 trong khi Aeon Group có kế hoạch mở 20 đại siêu thị...

CBRE dự báo, năm 2015, các nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm chi phí vận hành tăng cao, thương mại điện tử có xu hướng phát phát triển nhanh và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, càng làm cho mức độ cạnh tranh của thị trường tăng cao. Trong khi đó, các năm 2015 và 2016, sẽ có thêm gần 800.000 m2 mặt bằng bán lẻ từ 24 dự án sẽ gia nhập thị trường. Khó khăn trực tiếp của doanh nghiệp bán lẻ là khó khăn gián tiếp của các chủ đầu tư cho thuê mặt bằng.

Trước đó, mặt bằng bán lẻ được xem là phân khúc chịu ảnh hưởng ít nhất từ cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản. Trong các năm 2011 - 2012, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chủ yếu sống nhờ nguồn tiền cho thuê mặt bằng bán lẻ, khi doanh thu từ việc bán căn hộ không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, từ giữa năm 2013 trở lại đây, phân khúc mặt bằng bán lẻ cũng không tránh được những tác động xấu, một phần do mức chi của người tiêu dùng giảm sút, một phần do sự phát triển của loại hình thương mại phi truyền thống là thương mại điện tử.

Ông Sebastian Skiff, Giám đốc điều hành Dịch vụ bán lẻ CBRE khu vực châu Á lưu ý: “Các nhà bán lẻ phải nâng cao các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, đối sách cạnh tranh và kế hoạch chiến lược, vì môi trường bán lẻ đang dần trở nên cạnh tranh hơn. Các nhà bán lẻ cũng nên tập trung rà soát danh mục đầu tư và hợp nhất, cho dù họ đang chú ý đến bất động sản hoàn thiện và các địa điểm thu hút đầu tư trên thị trường”.

 

Theo Báo Đầu tư

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.