Nữ tỷ phú gốc Việt dựng đế chế cà phê trên đất Lào

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

"Mới trồng năm đầu thì bị sương muối chết hết, nhưng mà tôi kiên trì lắm, thua keo này tôi bày keo khác, có kinh nghiệm rồi bây giờ trồng lại mới”, bà nhớ lại thuở khởi đầu khó khăn.

>> Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới: Janet Yellen - người không sợ cả động đất

Tập đoàn Dao Heuang là doanh nghiệp tư nhân lớn bậc nhất đất Lào, hoạt động kinh doanh mở rộng trên nhiều lĩnh vực trồng và chế biến cà phê, kinh doanh cửa hàng miễn thuế, hàng tiêu dùng,… trong đó nổi tiếng nhất là cà phê.

Hiện Dao Heuang sở hữu vườn cà phê diện tích 280 ha tại huyện Pakxong, tỉnh Champasak, năng suất thu hoạch đạt hơn 560 tấn/năm, trị giá khoảng 26 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất chế biến cà phê của Dao Heuang vào loại hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD, công suất 8.000 tấn sản phẩm/năm.

nu-ty-phu-goc-viet-dung-de-che-ca-phe-tren-dat-lao

Nhà máy sản xuất chế biến cà phê của Dao Heuang vào loại hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Thương hiệu Đào café của Dao Heuang đã có mặt tại nhiều quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản…

Tuy nhiên để đạt được đỉnh cao sự nghiệp của ngày hôm nay, nữ tỷ phú gốc Việt Leuang Litdang - Chủ tịch Dao Heuang - đã phải vượt qua nhiều trắc trở trong sự nghiệp của một doanh nhân làm ăn xa xứ.

Sao sáng đất Lào

Leuang Litdang là tên tiếng lào của bà Lê Thị Lượng, người phụ nữ Huế đã thai nghén ra đứa con tinh thần mang tên Đào Hương hay Đào Café.

Cái tên Đào Hương xuất phát từ tên con gái bà Lượng, tên Hương. Đào Hương tiếng Việt có nghĩa là Sao Sáng, đổi sang tiếng Lào bà cũng giữ luôn ý nghĩa. Bà ước mơ dẫn dắt doanh nghiệp này trở thành một ngôi sao sáng trên thương trường Lào và Đông Nam Á.

Bà là người gốc Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Gia đình nghèo khó, bà là chị cả trong 8 chị em, phải vất vả từ nhỏ.

Bà lăn lộn làm đủ mọi nghề, từ làm thuê, bán hàng đủ thứ  như chuối nướng, bắp nướng, chuối chiên, khoai chiên.

Lớn lên một chút, bà đi gánh nước, giặt ủi áo quần thuê. Thu nhập ít ỏi, bà tìm đường lên Vientiane bán bún cà ri, bánh khọt, bánh gai.

Dành dụm được chút vốn, bà qua  Bangkok học nghề may, sau đó về mở cửa hàng tạp hóa.

Buôn bán từ nhỏ, bà nhạy bén trước các cơ hội kinh doanh. Những năm 1976 – 1980, bà con người Việt sang Lào làm ăn nhiều, bà mở một quầy tạp hoá phục vụ họ, thu nhập cũng ổn định hơn.

Nhưng khi lập gia đình, bà quyết định giao hết vốn liếng cho em trai, rồi theo chồng là bác sỹ về lại Paksé. Ở đây, bà làm bánh, mứt đem bán, dành nhiều thời gian chăm sóc con cái, tạm bằng lòng với cuộc sống yên ổn.

Bước ngoặt

Đến giữa thập niên 80,  khi Lào chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, nhiệt huyết làm kinh doanh trong bà lại trỗi dậy.

“Mọi người ai cũng nói chị làm xuất nhập khẩu được đó. Tôi nói tôi không có vốn, không có trình độ, không có học thức làm sao làm xuất nhập khẩu được. Nhưng nghe mọi người khuyên, tôi mạnh dạn mở công ty nhập hàng Thái về bán", bà kể lại.

Đây cũng là lúc cơ duyên đưa đẩy bà Lượng bước vào ngành kinh doanh cà phê. Sau một thời gian, bà nghĩ rằng thay vì đi mua cà phê, chi bằng tự mình sản xuất. Đây là ý tưởng khiến bà dấn thân vào nghiệp trồng cây cà phê trên đất Lào.

"Tôi bắt đầu đi kiếm đất, đầu tư một số vốn lớn. Hồi đó làm ăn khá thì tôi có tiền, tôi đầu tư hai triệu USD để trồng cà phê. Mới trồng năm đầu thì bị sương muối chết hết, nhưng mà tôi kiên trì lắm, thua keo này tôi bày keo khác, có kinh nghiệm rồi bây giờ trồng lại mới”, bà nhớ lại thuở khởi đầu khó khăn.

Cũng nhờ lần đó, bà nhận ra đất đai ở Champasak phù hợp với cà phê arabica. Không nản, bà cho trồng lại và mở rộng diện từ từ 150ha thành 250ha cà phê arabica.

Bà mời những kỹ sư người Việt giỏi nhất, các công nhân lành nghề nhất từ Gia Lai, Đắk Lắk…, qua Lào để chuyển giao công nghệ nuôi và trồng cà phê. Sự tương đồng về thổ nhưỡng vùng Champasak với vùng Tây Nguyên của Việt Nam đã đem lại nhiều thuận lợi.

"Người Việt giỏi trồng trọt, cà phê vườn của tôi nổi tiếng vì chất lượng cao, được chăm sóc kỹ, năng suất tốt và được coi như vườn cà phê mẫu”, bà tự hào cho biết.

Sự nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cà phê đã phát đi những tín hiệu lạc quan, bà nhấn ga rót 200 triệu USD xây nhà máy chế biến cà phê mang tên "Dao Coffee". Đây là nhà máy cà phê lớn nhất Đông Nam Á tại thời điểm đi vào hoạt động cuối năm 2012.

Nhà máy hoạt động chưa lâu, nhưng thương hiệu Dao Coffee đã lan rộng khắp Lào, có mặt trên sạp hàng ở chợ, siêu thị,….

Nhiều người nói Dao Coffee thành công sớm là nhờ giỏi trong việc tiếp thị và mở mạng lưới phân phối. Nhưng bà Lượng khẳng định nếu chỉ giỏi tiếp thị mà sản phẩm không ngon thì không có khả năng cạnh tranh.

“Chuỗi cà phê Đào hoàn toàn do tự tay tôi trang trí, có mặt tại cả Vientiane, Paksé Savanakhet. Cà phê của tôi có chất lượng vì hoàn toàn không pha hóa chất, dùng giống cà phê tốt, đưa vào rang xay rất sạch sẽ. Tôi tin rằng trong tương lai cà phê của tôi sẽ còn đi xa nữa”, bà Lượng khẳng định.

Sau mười năm, Dao Heuang vươn lên trở thành doanh nghiệp trồng, thu mua và xuất khẩu cà phê lớn nhất Lào. Không dừng lại ở đó, Tập đoàn còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như sản xuất nước tinh khiết đóng chai, trái cây sấy, trồng và chế biến trà xanh, nước trà đóng chai, kinh doanh khách sạn, xây dựng chợ...

“Tôi có một niềm tin với người Việt"

Một thập kỷ trước, dân Lào không biết trồng cà phê lại có thể có thu nhập cao, bà Lượng nói. Chính bà là người đã hướng dẫn họ cách trồng sao cho hiệu quả mà lại không mất công bón phân.

nu-ty-phu-goc-viet-dung-de-che-ca-phe-tren-dat-lao

Bà Lê Thị Lượng được Thời báo Nhật Bản bình chọn là 1 trong 100 CEO châu Á trong kỷ nguyên mới.

Người dân địa phương rất phấn khởi, nhiều nhà giờ đã có xe ô tô chở cà phê thay cho xe công nông, có nhà còn mua ôtô du lịch. Có nhà máy cà phê, bà sẽ giúp người trồng cà phê không còn bán càphê xanh, cà phê non nữa.

Không chỉ vậy, bà Lượng luôn đau đáu một tình cảm thiêng liêng dành cho quê hương và người dân Việt Nam. “Tôi có một niềm tin với người Việt. Tôi rất thích công nhân người Việt Nam, họ thông minh và chăm chỉ, nên nhiều việc khó, thậm chí là rất khó, nhưng những người công nhân Việt vẫn làm được, thậm chí làm rất tốt là đằng khác”, bà Lượng tâm sự.

Hiện nay, 80% trong số khoảng 1.000 cán bộ, công nhân của Dao Heuang là lao động Việt.

Đó là lí do bà Lê Thị Lượng không chỉ được người dân Lào ngưỡng mộ, và còn là nữ doanh nhân được phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam vinh danh. Năm 2012, bà được Thời báo Nhật Bản bình chọn là 1 trong 100 CEO châu Á trong kỷ nguyên mới.

 

Theo BizLive

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.