Nở rộ căn hộ shophouse

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Căn hộ shophouse là mô hình nhà ở kiểu mới (nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh) đang nở rộ và tạo nên một xu hướng đầu tư mới trên thị trường.

Gamuda Land nâng tầm cuộc sống

no-ro-can-ho-shophouse

Nhà phố thương mại được biết đến khá phổ biến ở những nước phát triển, nở rộ ở châu Á. Những dãy phố mua sắm nởi tiếng như Geylang của Singapore, các khu shophouse ở Penang, Malacca (Malaysia)

Căn hộ shophouse chỉ mới nở rộ trong năm vừa qua ở Việt Nam khi hàng loạt dự án khu đô thị, chung cư có loại hình nhà ở này. Thị trường khởi sắc, nhu cầu đầu tư BĐS tăng cao cùng với đó là nguồn cung hạn chế nên căn hộ shophouse nhanh chóng dẫn tới một làn sóng đầu tư mới.

Cung hạn chế

Từ những năm 1998 khi khu đô thị Phú Mỹ Hưng tại Tp.HCM trở thành một đô thị kiểu mẫu, có phong cách sống mới với những khu chung cư cao cấp được mọc lên. Ngay từ thời đó, họ đã lấy tầng trệt ở một số tòa nhà chung cư để làm cửa hàng kinh doanh (shop) như Mỹ An, Mỹ Cảnh…Hay ở một số khu đô thị tại Hà Nội được xây dựng thời 2000-2005 như Trung Hòa, Mễ Trì cũng xuất hiện một số dãy nhà phố thương mại.

Tuy nhiên, tỷ lệ shophouse rất hạn chế ở những khu đô thị này. Chẳng hạn ở Phú Mỹ Hưng chỉ khoảng 5% trong tổng số 13000 căn nhà mà khu đô thị này đã bán ra.

Trên thế giới shophouse có lịch sử lâu đời và phổ biến. Ở những nước phát triển trong khu vực cũng khá nổi tiếng như dãy phố mua sắm Geylang của Singapore, các khu shophouse ở Penang, Malacca (Malaysia). Vậy shophouse là gì?

Shophouse là một loại hình nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh, loại hình này chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam cách đây vài năm, nhưng hiệu quả đầu tư lại khá cao. Thông thường shophouse có ưu điểm về thiết kế.

Gần đây, ở một số dự án chung cư cao cấp, shophouse được thiết kế dưới căn hộ duplex thông tầng, nằm ngay sát với mặt đường chính nên có được một vị trí khá thuận lợi để kinh doanh. Căn hộ shophouse thường xây dựng hiện đại và thông thoáng hơn, thiết kế sẻ khe đem lại nhiều không gian sử dụng. Các căn hộ shophouse có một hoặc hai mặt tiền trong những dự án chung cư cao tầng.

Một thực tế đó là hầu hết các căn hộ shophouse thường có giá cao hơn căn hộ thông thường từ trên 20%, thậm chí có dự án lên tới 100% dù căn hộ shophouse chỉ được sở hữu có thời hạn (thường là 50 năm). Đây có lẽ cũng là lý do khiến thời gian qua không nhiều chủ dự án dám phát triển mạnh loại sản phẩm này. Theo đại diện chủ đầu tư có tiếng tại Tp.HCM, tỷ lệ shophouse ở một dự án nhà ở là rất ít chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản phẩm chào bán, nhưng lại có tính thương mại và thanh khoản rất cao, nhà đầu tư rất ưa chuộng.

Xu hướng đầu tư mới

Nguồn cung khan hiếm chính là yếu tố khiến shophouse luôn “hot” hàng trong thời gian qua. Khi thị trường khởi sắc, nhu cầu đầu tư bất động sản tăng lên, shophouse trở thành một sản phẩm đầu tư được ưa chuộng.

Trong năm 2015, căn hộ shophouse nở rộ ở các dự án. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có những chủ đầu tư có thương hiệu uy tín, tiềm lực mạnh để xây dựng những “siêu” dự án mới dám phát triển mô hình này, họ đang chia nhau thị phần shophouse còn khá non trẻ.

Có thể thấy được điều đó ở Novaland, một trong những nhà phát triển nổi bật nhất trong 2 năm qua, họ liên tục tung ra các dự án chung cư cao cấp quy mô lớn. Theo khảo sát sơ bộ, ở khu quận 2, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình hiện nguồn cung căn hộ shophouse cỡ khoảng trên dưới 1.000 căn. Chủ yếu từ những dự án của Novaland như Sun Avenue, Lexington Residence, Sala, Masteri Thảo Điền, Vinhomes Central park; Melody Residences, The Botanica và Sky Center …giá bán từ vài tỷ đồng lên đến hàng chục tỷ đồng một căn, tùy diện tích.

Vingroup cũng đang hướng mạnh tới phân khúc thị trường này, đầu năm 2015 tập đoàn này đã tiên phong tung ra thị trường Hà Nội căn hộ shophouse. Các dự án Vingroup mở bán trong năm qua đều có shophouse như Park Hill (giai đoạn 2 Vinhomes Times City), Vinhomes Central Park. Tất cả các tòa từ Park 1 đến Park 8, dãy tầng trệt đều là các căn hộ shophouse được thiết kế dưới dạng duplex thông tầng ngay tầng 1 và tầng 2, tầng dưới sử dụng vào mục đích kinh doanh, tầng trên để ở.

Ngoài ra, nhiều dự án ở tỉnh thành khác của Vingroup như 70 căn ở Vincom Hải Phòng, 52 căn ở Vincom Xuân Khánh - Cần Thơ…Bim Group cũng mang tới nhà đầu tư Hà Nội loạt shophouse ở bờ biển Hạ Long, mỗi căn có giá từ 3,9-7 tỷ đồng.

Căn hộ shophouse rất hút khách trong những đợt chào bán vừa qua. Trong khi chỉ có 20 căn shophouse tại dự án Park Hill chào hàng vào tháng 9 nhưng có tới 350 khách hàng phải bốc thăm, thì đợt mở bán vào tháng 10 ở một dự án chung cư cao cấp tại quận 2 của Novaland với 23 căn nhưng có tới hơn 100 người mua, nên khách cũng phải xếp hàng để mua với tỷ lệ một chọi 5, dù giá bán khá cao khoảng hơn 4 tỷ đồng cho căn 50m2.

Điều này cho thấy đầu tư vào căn hộ shophouse có tiềm năng thương mại rất lớn, cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh trước khi mua nhà đầu tư cần chú ý tới một số yếu tố:

Trước tiên, quy mô dự án có shophouse phải đủ lớn từ 500 căn hộ trở lên, điều này có ý nghĩa lớn đến việc kinh doanh của shophouse thì mới phát huy thế mạnh. Khi dự án nhỏ cần phải xem xét kỹ trước khi đầu tư.

Khả năng lấp đầy của dự án càng cao càng tốt, có đông cư dân về ở tạo thành cộng đồng dân cư sầm uất, từ đó phát sinh nhu cầu thương mại.

Khả năng tiếp cận của shophouse tới các khu vực xung quanh cũng phải tốt, dễ tiếp cận thì giá trị thương mại mới cao.

Theo Tri thức trẻ

Các tin khác

  • Eco – Green City: Cơ hội vàng cho đầu tư sinh lời tại Hà Nội

    Năm 2015, bất động sản được đánh giá là một trong ba kênh đầu tư tài chính tốt nhất. Và tiếp tục xu hướng ấy, 6 tháng đầu năm năm 2016, thay vì đầu tư vào vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi tiếp tục chọn cách đầu tư: mua bất động sản để cho thuê lại.

  • FLC Garden City mở hội tri ân khách hàng

    Ngày19/6/2016 chủ đầu tư FLC Group tổ chức chương trình “Tri ân khách hàng, chia sẻ thành công và kết nối cộng đồng FLC Garden City” với hàng trăm quà tặng có giá trị dành cho cư dân tại FLC Landmark- Lê Đức Thọ -Mỹ Đình.

  • BĐS Đà Nẵng phát triển nhờ hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch

    Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch, Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước và là 1/5 thành phố hấp dẫn nhất về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (theo CBRE).

  • Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng vẫn chủ yếu phải tập trung cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng bất động sản thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

  • Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và công trình công cộng đã được UBND TPHCM giao cho các nhà đầu tư tư nhân thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, phương thức thanh toán chủ chủ yếu là bằng quỹ đất (hợp đồng BT). Việc nguồn vốn tư nhân chảy vào dự án công là điều đáng mừng nhưng cũng cần cẩn trọng với cơn "sốt" này.

  • Hà Nội: Sắp có thêm dự án nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

    Được biết, dự án nhà ở xã hội này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng N.H.S triển khai tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • BĐS Nam Đà Nẵng dưới góc nhìn của người dân địa phương

    Khác hẳn với tình hình trầm lắng của phân khúc đất nền tại Đà Nẵng năm 2014, năm 2015 và đặc biệt là nửa đầu năm 2016, hoạt động mua bán phân khúc này đã sôi động trở lại và “nóng” lên từng ngày, đặc biệt là ở khu Nam thành phố.

  • Ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối trả 6 tỷ mua cặp chóe Tứ Linh đã đấu giá

    Ngày 8/6, đơn vị tổ chức đấu giá đã phát đi thông cáo về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản sau khi đã đấu giá thành công.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội phân hóa mạnh

    Trong khi một số dự án diễn ra tình trạng xếp hàng mua căn hộ hoặc giá chênh được đẩy lên cao thì ở một số nơi, thanh khoản giảm mạnh kể từ quý II.

  • Bất động sản 2016 liệu đã đi đúng hướng?

    Thị trường bất động sản năm 2016 đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng giao dịch và nguồn cung. Tuy nhiên, cần làm gì và nên làm gì để có thể được thị trường đón nhận luôn là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị phân phối bất động sản đặc biệt quan tâm.