Nielsen: Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lạc quan kinh tế

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trong II quý cuối năm, chỉ số niềm tin NTD Việt Nam đã có một sự tăng trưởng đầy ý nghĩa. NTD ở VN đều cảm thấy tốt hơn khi nhắc đến viễn cảnh của công việc cũng như tài chính cá nhân và lạc quan hơn về tương lai của nền kinh tế.

>> Doanh nghiệp Nhà nước vẫn nắm giữ nguồn vốn lớn của nền kinh tế

nielsen-viet-nam-xep-thu-9-the-gioi-ve-lac-quan-kinh-te

Theo báo cáo về Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng mới nhất được công bố bởi Công ty Nielsen, niềm tin của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tiếp tục cải thiện mạnh mẽ trong Quý IV năm 2014.

Với chỉ số đạt được 106 điểm (tăng 4 điểm so với Quý 3/2014), Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 9 trong số các quốc gia lạc quan nhất về nền kinh tế trên thế giới.

Ông Vaughan Ryan – Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam nhận định "Nhìn chung, trong 2 quý vừa qua, chỉ số niềm tin NTD Việt Nam đã có một sự tăng trưởng đầy ý nghĩa. NTD ở Việt Nam đều cảm thấy tốt hơn khi nhắc đến viễn cảnh của công việc cũng như tài chính cá nhân và lạc quan hơn về tương lai của nền kinh tế”.

Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra rằng, NTD tại khu vực Đông Nam Á là những người lạc quan nhất thế giới. Cụ thể, cùng đạt 120 điểm, Indonesia và Philippines tiếp dục duy trì vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu, trong đó mức tăng chỉ số niềm tin NTD của Philippine là 1 trong những mức tăng cao nhất thế giới trong Quý này (tăng 5 điểm so với Quý III).

Thái Lan là quốc gia xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng này với 111 điểm (giảm 2 điểm). Mức độ niềm tin NTD của Việt Nam và Singapore vẫn khá mạnh. Trong khi đó, chỉ số niềm tin NTD của Malaysia đã giảm 10 điểm (đạt 89 điểm) là mức giảm lớn nhất toàn cầu và thấp hơn 7 điểm so với chỉ số trung bình toàn cầu.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tình trạng của nền kinh tế hiện tại vẫn là mối quan tâm chính của NTD. Khoảng 18% NTD được hỏi trong khu vực khẳng định nền kinh tế vẫn là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng 6 tháng tới. Tỉ lệ này ở Thái Lan là 49% và Malaysia là 38% - 2 quốc gia dẫn đầu thế giới.

Trong khi đó, tỉ lệ NTD cùng chia sẻ mối quan tâm về tình trạng của nền kinh tế ở Việt Nam là 28%. Mức độ trung bình của toàn cầu về vấn đề này là 25%.

Vấn đề đảm bảo việc làm được xếp là mối quan tâm thứ hai của NTD ở khu vực Đông Nam Á với con số tỉ lệ được đưa ra là 14%, riêng ở Singapore và Thái Lan con số này là 28%, Việt Nam là 27%. Các mối lo lắng khác của NTD trong khu vực bao gồm: cân bằng giữa cuộc sống và công việc, vấn đề sức khỏe và sự gia tăng giá cả.

Về tiết kiệm, báo cáo nhận định “NTD ở khu vực Đông Nam Á là những người “chịu khó” tiết kiệm nhất trên toàn cầu, với hơn 69% số người được hỏi đã chuyển số tiền nhàn rỗi của mình vào các tài khoản tiết kiệm, tỉ lệ này ở toàn cầu mới là 48%”.

Trong đó, NTD ở Việt Nam là những người tiết kiệm nhất thế giới với tỷ lệ 77%, theo sau là Indonesia (70%) - đứng thứ 3 toàn cầu. Tỉ lệ này ở Malaysia là 67%, Phillippine và Thái Lan là 63% và Singapore là 62%.

Khảo sát này của Nielsen cũng chỉ ra rằng, NTD Đông Nam Á sẵn sàng điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong 12 tháng vừa qua để nỗ lực hạn chế chi tiêu cho gia đình bởi vì họ nghĩ rằng nền kinh tế vẫn đang rơi vào tình trang suy thoái. Tỷ lệ này ở Thái Lan là 88%, Việt Nam là 86%, Malaysia là 85%, Indonesia và Philippine là 80%.

 

Theo Trí thức trẻ

Các tin khác