Những điều chỉnh mới dự án CHK quốc tế Long Thành

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Một trong những thay đổi đáng kể là việc giảm tổng mức đầu tư dự án sau khi đã rà soát và tính toán...

>>Giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án tại Hà Nội: Lộ rõ "lỗ hổng" trong quản lý: Phân loại dự án, kiên quyết thu hồ

nhung-dieu-chinh-moi-du-an-long-thanh

Gần 6 tháng sau khi Chính phủ lần đầu trình Quốc hội dự án đầu xây dựng CHK quốc tế Long Thành tại Kỳ họp thứ 8 năm 2014, Bộ GTVT đã nhiều lần rà soát, tiếp thu các ý kiến góp ý để xây dựng một báo cáo đầu tư mới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, nội dung báo cáo là khá hoàn chỉnh, giải trình rõ ràng, mạch lạc.

Đầu tư trước một nhà ga, một đường cất - hạ cánh

Báo cáo đầu tư mới nhất về dự án cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành so với báo cáo trình quốc hội (QH) lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 của QH hồi tháng 11 năm ngoái đã được rà soát, tiếp thu tối đa những ý kiến của ĐBQH, chuyên gia… đảm bảo tính khả thi của dự án.

Một trong những thay đổi đáng kể là việc giảm tổng mức đầu tư dự án sau khi đã rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới, cũng như trong khu vực.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, giá trị khái toán rà soát của CHK quốc tế Long Thành chỉ còn 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD (tương đương khoảng 109.970 tỷ đồng).

Trước đó, con số tương ứng đưa ra là 18,7 tỷ USD cho cả ba giai đoạn và 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng) cho riêng giai đoạn 1.

Như vậy, khái toán chi phí đầu tư giai đoạn 1 của dự án sau khi rà soát lại quy mô đầu tư giảm 54.618 tỷ đồng so với khái toán đã trình trước đây.

Trong số này, dự kiến vốn ngân sách Nhà nước ước tính 12.149 tỷ đồng (chiếm 11,1% tổng mức đầu tư) dành cho GPMB, tái định cư, xây dựng các công trình cho các cơ quan quản lý Nhà nước...

Vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng (chiếm 26,5%) dự kiến dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước ước tính 68.644 tỷ đồng (chiếm 62,4%) đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các công trình thương mại...

“Điều chỉnh quy mô, phạm vi GPMB, tái định cư; Chỉ đầu tư trước một đường cất - hạ cánh trong giai đoạn 1; Không đưa vào dự án các hạng mục được triển khai theo phương án xã hội hóa và do các doanh nghiệp đầu tư... là lý do khiến kinh phí đầu tư dự án giảm đáng kể”, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) Trần Minh Phương cho biết.

Cụ thể, phân kỳ đầu tư hợp lý hơn sau khi tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Chính phủ quyết định chỉ xây dựng một đường cất - hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm trong giai đoạn 1.

Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất - hạ cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn sau cùng, sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm theo mục tiêu quy hoạch.

Trước đó, theo Tờ trình số 360/TTr-CP ngày 1/10/2014 của Chính phủ, trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai đường cất - hạ cánh song song, cấu hình đóng.

Tuy nhiên, theo ACV, sau khi rà soát, điều chỉnh, chỉ xây dựng một đường cất - hạ cánh do vẫn duy trì khai thác CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nên có thể hỗ trợ CHK quốc tế Long Thành.

Tại phiên họp thứ 35 diễn ra sáng 26/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khẳng định Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư CHK QT Long Thành đủ điều kiện để trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư tổng thể dự án và giai đoạn 1 của dự án.

Mạnh dạn đầu tư mới mong phát triển đột phá

Trao đổi với Báo Giao thông, ĐBQH Trương Minh Hoàng (Cà Mau) khẳng định, vẫn giữ nguyên quan điểm của mình tại kỳ họp thứ 8 vừa rồi, tức là nên ủng hộ việc Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư xây CHK Long Thành.

“Về tất cả những băn khoăn, Bộ GTVT cũng đã giải trình đầy đủ và thỏa đáng. Vì thế, không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội đầu tư xây dựng dự án CHK quốc tế Long Thành”, đại biểu Hoàng nói.

Cũng theo ĐB Hoàng, nếu lấy lý do cắt giảm đầu tư công, quá siết chặt có thể bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Còn nếu mạnh dạn đầu tư, chúng ta sẽ có khả năng thu hút được các nguồn lực trong nước cũng như quốc tế, từ các doanh nghiệp hay kể cả người dân.

ĐB Hoàng cũng nhấn mạnh mới chỉ đề cập đến chủ trương đầu tư còn việc thực hiện như thế nào lại là chuyện khác, cần một lộ trình rõ ràng. “Trước mắt, nếu không có chủ trương tôi cho rằng sẽ không còn cơ hội nữa.

Có chủ trương từ bây giờ chúng ta mới có thể cân đối nguồn lực để tính toán. Đương nhiên, ai cũng lo ngại không có tiền, sợ ảnh hưởng nợ công,…

Tuy nhiên, tôi cho rằng, lo là một việc, nhưng nếu mình cứ nghĩ quanh về vấn đề đó, rất khó có cơ hội đầu tư để phát triển. Vì thế, chúng ta cần mạnh dạn mới mong có được sự phát triển đột phá”, ĐB Hoàng chia sẻ.

Đồng quan điểm, ĐBQH Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng, nếu chủ trương xây dựng CHK quốc tế Long Thành được thông qua trên cơ sở khoa học, chúng ta sẽ đủ sức cạnh tranh, giải quyết những vấn đề về lưu lượng hàng không để đưa vị trí của ngành Hàng không Việt Nam lên một tầm cao lớn. Vấn đề bây giờ chỉ là đưa ra các cơ sở dữ liệu, bằng chứng khoa học để thuyết phục cử tri…

ĐB An cho rằng, đối với Long Thành, để thuyết phục nên có đánh giá tác động với kinh tế, xã hội, môi trường khi xây sân bay. Nên có những số liệu thực, số liệu khoa học, lấy được ý kiến của các chuyên gia trong ngành và nên công khai toàn bộ những ý kiến đó, kể cả trái chiều của các chuyên gia để các ĐBQH biết và xem xét, đánh giá.

Trên cơ sở phân kỳ đầu tư mới, nhu cầu sử dụng đất cho dự án CHK quốc tế Long Thành là 2.750 ha (chỉ tính diện tích đất cần thiết cho các hạng mục hàng không thiết yếu của CHK, sân bay), không bao gồm diện tích đất cho quốc phòng (khoảng 1.050 ha) và đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không (khoảng 1.200 ha).

Trong đó, diện tích đất cần thiết cho giai đoạn 1 là 1.165 ha, với kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) ước tính khoảng 4.042 tỷ đồng.

Đến giai đoạn 2, kinh phí GPMB cho diện tích còn lại 1.585 ha, cần khoảng 7.209 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ và tiết kiệm kinh phí, Chính phủ đề nghị GPMB một lần cho 2.750 ha với kinh phí ước tính khoảng 9.540 tỷ đồng.

 

Theo BizLIVE

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.