Những bài học đắt giá của các doanh nhân thành đạt khi vừa khởi nghiệp

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Sai lầm gần như chẳng thể tránh khỏi, nhưng cũng không khác gì các bạn trẻ, những doanh nhân thành đạt hiện nay trên thế giới cũng đã học được rất nhiều bài học đáng quý nhờ những thất bại ấy.

>>10 doanh nhân trẻ giàu nhất châu Á

Khi bạn chập chững bước vào trường đời, đây chắc chắn sẽ là khoảng thời gian khó khăn để tìm hiểu xem bản thân mình muốn gì trong đời. Ở tuổi này, bạn có thể vừa mới tốt nghiệp hoặc đang bắt đầu khởi động cho dự án mới, có thể đã dắt túi vài năm kinh nghiệm làm tự do nhưng cũng không loại trừ khả năng vẫn đang chênh vênh chưa thể định hướng được tương lai.

Sai lầm gần như chẳng thể tránh khỏi, nhưng cũng không khác gì các bạn trẻ, những doanh nhân thành đạt hiện nay trên thế giới cũng đã học được rất nhiều bài học đáng quý nhờ những thất bại ấy.

Mark Cuban: Học được rằng bất kỳ hạn chế về phát triển cá nhân là tự áp đặt

Ông hiện đang là nhà đầu tư có mặt trong Shark Tank – chương trình truyền hình thực tế dành cho các doanh nhân khởi nghiệp, và là ông chủ của đội bóng rổ Dallas Mavericks cùng chuỗi rạp chiếu phim đình đám.

Ở tuổi 20, Cuban chú trọng vào việc thúc đẩy sự tự tin của bản thân để dần nhờ đó đưa ông tới thành công. Ông học được 1 điều, đó là ông nên dừng việc đưa lý do và phải làm việc, vì “với thời gian và nỗ lực, tôi có thể học được bất cứ thứ gì”.

Kevin O’Leary: Học được tầm quan trọng của việc tự đặt câu hỏi cho mình

Ông sở hữu công ty phần mềm Softkey và thu mua The Learning Company vào năm 1995. 4 năm sau đó, ông cùng đối tác là Michael Perik bán công ty này cho Matel với giá 4,2 tỷ USD. Thời trẻ, ông đặc biệt đam mê nhiếp ảnh, nhưng ông nhận ra nói vậy là không đủ, bởi con người cần trải qua rất nhiều khó khăn thì mới có thể đạt được mục tiêu “trở thành nhiếp ảnh gia”.

Jessie Goldenberg: Học được rằng đôi khi nên mạo hiểm để đạt được điều mình muốn

Ở tuổi 27, Jessie Goldenberg đã trở thành hình tượng của không ít cô gái trẻ khi thay vì tiếp tục công việc ở đài CBS nhờ tấm bằng danh giá từ trường NYU, cô đã liều lĩnh đứng ra mở Nomad – một công ty bán lẻ thời trang qua điện thoại, trong khi chưa hề sở hữu trong tay số vốn hay nhà tài trợ nào.

Cô cho biết ở tuổi 20, “đừng ngại dành trí lực và thời gian để mạo hiểm”, vì bản thân cô chính là bằng chứng sống thể hiện câu nói ấy.

Mona Bijoor: Học được rằng chẳng gì có thể so sánh được với sự chăm chỉ

Mona Bijoor, nhà sáng lập nên Joor – thị trường bán lẻ trên mạng dành cho các doanh nghiệp mua lại sản phẩm từ các đại lý thời trang trên toàn cầu, hiện đặt trụ sở tại New York với văn phòng ở LA và Milan.

Từng là chuyên viên tư vấn sau khi sở hữu bằng MBA ở trường Wharton năm 2005 trước khi tiến thân vào ngành thời trang, cô khuyên thật lòng rằng không gì có thể thay thế được sự chăm chỉ và nỗ lực, dù đôi khi phải học cách đánh đổi, nhưng đó là con đường duy nhất dẫn đến thành công.

Sylvie di Giusto: Học rằng bằng cấp và tài năng chưa chắc đã mang tới thành công

Làm việc hơn 20 năm trong lĩnh vực nhân sự, Sylvie di Giusto quyết định thành lập công ty tư vấn Executive Image Consulting vào năm 2009, hỗ trợ về mặt hình ảnh do các doanh nhân cũng như các công ty lớn như McKinsey, BMW hay Thomas Cook.

Cô chia sẻ mình từng dành những năm tháng tuổi thanh xuân để làm việc cả ngày lẫn đêm với mồ hôi, đau đớn, mệt mỏi, áp lực nhưng đi kèm với đó là sự thông minh, tính nhẫn nại và cố gắng không ngừng nghỉ để từng bước chạm tới thành công như ngày hôm nay.

Kristina Roth: Học cách kiên nhẫn

Sáng lập nên công ty tư vấn Matisia Consultants ở Seattle vào năm 2006, tính tới năm ngoái, công ty đã mang về cho cô hơn 60 triệu USD lợi nhận, cùng với đó có cơ hội làm việc với vô số doanh nghiệp tiếng tăm.

Cô thú nhận khi còn trẻ, cô cảm thấy mình đủ khả năng hoàn thiện mọi mục tiêu đề ra càng nhanh càng tốt, nhưng chính suy nghĩ ấy lại phản tác dụng. Để rồi sau này, Roth nhận ra rằng mình cần học tính kiên nhẫn, không chỉ có vậy, còn phải chú trọng tới những bước ngoặt trong đời để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn.

Jon Levy: Hiểu được tầm quan trọng của các mối quan hệ

Ông không chỉ được biết đến là một chuyên gia tư vấn marketing mà còn nổi tiếng với công ty Influencers – một mạng lưới được thành lập năm 2009 giờ đã sở hữu hơn 400 thành viên. Nhờ những kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như sự nghiệp, ông hiểu rằng việc tạo mối quan hệ với những người có tầm quan trọng sẽ giúp tạo nên mạng lưới vững mạnh hỗ trợ cho công việc.

Shane Snow: Học được rằng nếu muốn trở nên khác biệt, đừng đi theo chuẩn mực

Anh là người sáng lập nên Contently năm 2010 – một nền tảng ứng dụng kết nối những người viết tự do cho các nhãn hàng danh tiếng như Coca-Cola và GM, từ đó họ có thể đăng tải nội dung mình muốn.

Snow đã dành những năm tháng tuổi 20 để gây dựng sự nghiệp và làm việc với các doanh nhân khác, để rồi nhận ra rằng “những doanh nhân, người làm công hay các nghệ sĩ giỏi nhất đều làm ngơ các chuẩn mực và chọn con đường khôn ngoan hơn”.

Beth Doane: Học được rằng hãy thuê người giỏi hơn bạn

nhung-bai-hoc-dat-gia-cua-cac-doanh-nhan-thanh-dat-khi-vua-khoi-nghiep

Vào năm 2008, Doane đã sáng lập nên Raintees – chuỗi bán quần áo và phụ kiện hoạt động theo cách thức cứ bán được một chiếc áo phông, họ sẽ đứng ra trồng một cây thuộc giống đang bị đe dọa, ngoài ra còn tài trợ đồ dùng học tập cho một trẻ em thiếu thốn sau khi bán được một chiếc túi xách.

Trước khi thành công như hiện tại, cô nhận ra rằng bản thân cần gạt sự ích kỉ sang một bên để gây dựng nên một đội giỏi giang và vững chắc ở bên cạnh hỗ trợ bạn, vì họ sẽ thử thách cũng như lấp đầy điểm yếu của bạn, có vậy cô mới đạt được mục tiêu như ngày hôm nay.

Will Pearson: Học được rằng đừng ngại chia sẻ ý tưởng cho người khác

Cùng với Mangesh Hattikudur, anh chính là người đồng sáng lập nên tạp chí Mental Floss, ấn bản chuyên về lịch sử vui và câu đố, khi hai người còn là sinh viên tại Đại học Duke năm 2001. Sau đó, họ đã bán cổ phần công ty cho Denis Publishing vào năm 2011 và giờ tập trung phát triển hình ảnh thương hiệu cũng như kinh doanh điện tử.

Khi mới khởi nghiệp, Pearson hiểu rằng gần như khó có thể dự đoán được cơ hội sẽ tới khi nào, vậy nên đừng ngại chia sẻ ý tưởng với người khác, vì chính bản thân anh từng trải qua điều đó khi nói chuyện với một người bạn trong bữa tối.

Sưu tầm

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.