Nhiều đường nên phải tìm lối riêng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ăn mặc giản dị, nói năng khiêm tốn, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh vẫn giữ nguyên cái nét chân chất của người miền Trung sống ở nơi gió lào và nắng cát. 

>>Sáng tạo để thỏa mãn đam mê

* Từng là giảng viên đại học, duyên cớ nào đưa ông đến với ngành giải khát?

Ông Nguyễn Đặng Hiền với công nhân trong giờ sản xuất

- Tôi hay nói đùa với bạn bè là mình đang sống bằng nghề tay trái. Từ thời còn đi học, tôi luôn mơ ước được làm việc trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ. Tốt nghiệp đại học, tôi được giữ lại giảng dạy ở trường. Đó là niềm vui, là niềm động viên đối với tôi vì được hành nghề đúng với ngành mình đã được đào tạo.

Nhưng ở thời bao cấp, việc điều chuyển cán bộ từ nơi này sang nơi khác là chuyện bình thường, và tôi được phân công phụ trách phòng kế hoạch nghiệp vụ của một đơn vị làm thương nghiệp. Lúc nhận nhiệm vụ mới, tôi rất lo vì mình chưa từng làm việc này bao giờ, nhưng rồi mọi việc cũng đâu vào đấy.

Tôi đã tận dụng mối quan hệ cá nhân để kinh doanh rất nhiều mặt hàng cho nhà máy chế biến thực phẩm của Công ty. Như chị biết đó, thời bao cấp, tiền phải giao trước rồi mới nhận hàng, nhưng nhờ mối quan hệ cá nhân mà tôi có thể lấy hàng về bán rồi trả tiền sau. Nhờ thế, chỉ trong vòng ba tháng, chúng tôi đã đưa doanh số cũng như lợi tức của nhà máy tăng lên gấp 5 lần, điều tưởng chừng như không thể.

Sau đó chúng tôi quyết định thành lập công ty. Và Tân Quang Minh với thương hiệu Bidrico ra đời từ đó.

* Và ông cho đó là “nghề tay trái”?

- Kinh tế còn khó khăn nên tôi chỉ có thể khởi nghiệp bằng một xưởng sản xuất nước giải khát với các phương tiện đơn giản cùng 26 công nhân. Ở thời điểm đó, trên thị trường đã có những công ty như Tribeco, Coca-Cola, Pepsi, Chương Dương... So sánh về mặt thiết bị, vốn, nhân lực, họ đều vượt chúng tôi rất nhiều lần. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tôi nghĩ rằng, nếu mình có chí thì có thể tìm được công nghệ như mong muốn.

* Nhưng trước hết, làm sao Tân Quang Minh tìm được chỗ đứng?

- Tân Quang Minh xác định không cạnh tranh trực diện. Từ chỗ không cạnh tranh trực diện, không đối đầu trực tiếp, chúng tôi không bị tâm lý bị chèn ép trên thị trường. Nghĩa là các công ty khác không coi Tân Quang Minh là đối thủ cạnh tranh, nên không có đối sách với chúng tôi. Hơn nữa, lúc nào chúng tôi cũng học hỏi (học về công nghệ mới) để bước nhanh hơn, dài hơn, có cơ hội đứng ngang với những thương hiệu nước giải khát khác trên thị trường.

* Ông vừa nói mình không cạnh tranh trực diện, vậy sản phẩm Bidrico ở phân khúc nào?

- Như đã nói, chúng tôi không cạnh tranh trực diện, không đối đầu trực tiếp mà chọn phân khúc riêng, thị trường riêng. Trong khi các công ty khác chọn TP.HCM làm nơi “tập kết” rồi đưa hàng lan tỏa ra thị trường, thì chúng tôi làm ngược lại: đưa hàng về các tỉnh vùng sâu, vùng xa trước khi đến các đô thị.

Không phải đến bây giờ mà ngay từ khi mới thành lập Công ty, chúng tôi đã đưa ra chiến lược phân phối thành bốn giai đoạn. Đầu tiên, chúng tôi đưa hàng đến các tỉnh và vùng nông thôn ở miền Trung và miền Nam. Bán hàng ở đây chúng tôi không bị áp lực cạnh tranh của các hãng lớn; không tốn chi phí quảng cáo, quản lý vì mọi việc đều qua đại lý.

Với việc bán hàng ở nông thôn, chúng tôi không phải “nuôi” nhân viên làm việc ở đấy, mà chỉ chọn những đại lý và nhờ vào uy tín của họ, khả năng phân phối của họ tại địa phương. Khi chiếm lĩnh được thị trường nông thôn, chúng tôi tiếp tục đưa hàng vào các trung tâm thương mại ở Đà Nẵng, Nha Trang, Kiên Giang, Cần Thơ...

Song song với việc đưa hàng vào khu vực thị dân, chúng tôi đẩy mạnh sản xuất nước trái cây, các loại nước bổ dưỡng. Tiếp đó, chúng tôi “đánh ra” thị trường phía Bắc. Và hiện nay, chúng tôi đang tập trung để đưa sản phẩm vào thị trường lớn - thị trường TP.HCM. Tuy “vào sau” nhưng chúng tôi đã xây dựng được 6.000 điểm bán hàng nơi đây.

* Và ông tin Bidrico sẽ cạnh tranh được với các thương hiệu lớn đã có mặt trên thị trường lớn này?

- Trong chiến lược bán hàng, chúng tôi chọn cách tiếp thị trực tiếp. Nghĩa là dồn hết ngân sách tiếp thị trực tiếp bằng cách tham gia hội chợ, giới thiệu sản phẩm, tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng, tặng quà cho bộ đội Trường Sa. Với cách này, tôi nghĩ khách hàng sẽ nhận biết sản phẩm của mình nhanh nhất và chính xác nhất.

* Nhưng trên thị trường đã có trà thảo mộc Dr. Thanh bán rất chạy, vì sao ông lại tung ra thị trường trà thảo dược Tam Thanh? Là “người đến sau”, ông không sợ thất bại?

- Trà thảo dược Tam Thanh của chúng tôi ngoài công dụng giải nhiệt còn có thêm giải độc, mát gan, lợi tiểu. Đó cũng là một sự khác biệt. Tôi nghĩ, lợi thế của người đi trước bao giờ cũng nhiều hơn và chúng tôi không cảm thấy đó là trở ngại lớn lắm. Vì ngay từ buổi ban đầu, chúng tôi cũng đã là “người đi sau”, nhưng vẫn có chỗ đứng nên tôi tự tin sản phẩm của mình chen chân được trên thị trường.

* Thị trường nước giải khát Việt Nam mặc dù rất tiềm năng, nhưng đã có không ít thương hiệu lớn và sắp tới sẽ còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp “tên tuổi” nước ngoài. Trước viễn cảnh cạnh tranh gay gắt, Tân Quang Minh đã chuẩn bị như thế nào?

- Các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam không phải vì đây là thị trường mới, mà do nhu cầu sử dụng nước giải khát trên đầu người hiện nay còn thấp. Có rất nhiều sản phẩm tiêu thụ mạnh ở nước ngoài nhưng chưa có ở Việt Nam. Sự cạnh tranh là có thật, nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn có thể phát triển được vì thực tế là chúng tôi đã “sống chung” với các công ty đa quốc gia rồi. Vì vậy, tôi nghĩ, hiện nay doanh nghiệp nào còn tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty lớn thì sẽ phát triển lâu dài trên thị trường.

* Vậy trong cuộc cạnh tranh khắc nghiệt đó, Bidrico sẽ như thế nào trong tương lai?

- Chúng tôi vẫn duy trì các sản phẩm truyền thống đang có thế mạnh, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm mới. “Mạnh dùng sức, yếu dùng thế”. Phương châm này được chúng tôi áp dụng triệt để từ nhiều năm qua. Nếu dùng sức thì cũng như lấy cái yếu của mình để cạnh tranh với người khác. Các doanh nghiệp lớn như Pepsi, Coca- Cola..., ngân sách quảng cáo mỗi năm của họ bằng kinh phí tôi xây cả một phân xưởng sản xuất. Nếu dùng sức thì rõ ràng tôi không thể đương đầu với họ. Họ quảng cáo mà mình cũng quảng cáo theo thì mình sẽ đuối sức ngay. Chúng tôi đi theo phương thức “chậm mà chắc”, làm nhiều cái nhỏ để tích lũy thành cái lớn.

* Lúc nãy ông có nói, nếu quyết chí thì có thể có được công nghệ ưng ý. Mà công nghệ còn phụ thuộc nhân sự. Ông sử dụng họ như thế nào?

- Không nói ngoa với chị, tôi hiểu được năng lực thực tế của từng nhân viên trong Công ty. Tôi quan tâm đến từng hoàn cảnh riêng của mỗi người (từ điều kiện kinh tế, thực tế cuộc sống gia đình của họ). Tôi đã từng làm chủ hôn cho nhiều đám cưới của nhân viên Công ty. Thậm chí có những đôi vì gia đình quá khó khăn, tôi phải bỏ tiền giúp họ.

Công ty còn hỗ trợ tiền để họ mua nhà, mua đất, hỗ trợ thuốc men... Tôi vẫn thường động viên anh chị em, nếu làm việc tích cực, có cống hiến cho Công ty, tâm huyết với Công ty thì sẽ được ưu đãi. Hiện nay, đa số anh em làm việc lâu dài ở đây đều được Công ty hỗ trợ mua nhà. Mỗi khi gia đình của anh chị em có chuyện buồn như người thân ốm đau hay qua đời thì dù ở xa mấy tôi cũng đến thăm và chia buồn với họ.

* Nghe nói, ông có cách họp giao ban tận nơi”. Cụ thể ra sao, thưa ông?

- (Cười tươi) À, đó là cách làm việc mà cũng là cách để giảm stress của tôi. Cứ sau hai giờ làm việc, tôi lại xuống các phòng, ban nói chuyện với anh em. Và khi tôi đến phòng, ban nào thì coi như phòng, ban đó có một cuộc họp, và như vậy không mất nhiều thời gian để triệu tập họp. Tại đây, mọi người có thể hỏi tôi bất cứ điều gì và tôi cũng có thể trao đổi với họ công việc mình muốn triển khai.

Đi như vậy tôi cũng có thể vừa tập thể dục vừa thư giãn, lại vừa gặp được nhiều anh chị em trong công ty hơn, hiểu và gần gũi với mọi người hơn. Đi bách bộ là thú vui của tôi. Chỉ cần đi bốn vòng như thế là mỗi ngày tôi đã đi một đoạn đường 6 cây số. Mỗi buổi sáng tôi còn chạy bộ khoảng 5 cây số.

* Tân Quang Minh thuộc hình thức “công ty gia đình” vì vợ chồng, con cái đều làm chung. Ông đã có ý định chuyển giao cho thế hệ thứ hai?

- Cả gia đình cùng làm trong Công ty, nhưng hoạt động của Tân Quang Minh không theo kiểu “gia đình trị”. Chị thấy đó, các con tôi, con ruột, con dâu, con rể đều làm ở đây nhưng không người nào được đảm nhiệm vị trí quan trọng cả, trưởng bộ phận kế toán, hành chánh, kỹ thuật đều do người ngoài đảm trách. Các con tôi làm việc ở đây cũng như những nhân viên khác. Nguyên tắc của tôi là ở nhà là cha con, nhưng khi đến Công ty là nhân viên và sếp, mọi việc phải chấp hành như mọi nhân viên khác. Nếu sai vẫn phải chịu các hình thức kỷ luật như nhau.

Quan điểm của tôi là không để người nhà ở những vị trí quan trọng, vì như vậy sẽ tạo cho nhân viên cảm thấy sự phấn đấu của họ là vô ích. Họ không thấy sự thăng tiến nên không cần phải phấn đấu, mà như vậy thì Công ty không thể phát triển. Với tôi, bất kỳ người nào cũng có thể thay tôi dẫn dắt Công ty nếu họ có năng lực thật sự. Và tôi vẫn thường nói trong các cuộc họp của Công ty: Bất kỳ người nào có đủ khả năng để tiếp tục giữ vững và đưa Công ty đi lên thì người đó sẽ là người kế nhiệm tôi trong tương lai.

* Ông từng nói “sống khiêm tốn nên kinh doanh cũng khiêm tốn”. Cuộc sống của ông “khiêm tốn” đến mức nào?

- Chắc chị cũng biết, người miền Trung rất tiết kiệm, và tôi cũng thế. Tôi tiết kiệm nhưng không keo kiệt. Tôi không kiểu cách mà gần gũi với nhân viên và có lẽ vì thế mà mỗi khi gia đình có chuyện, họ đều tâm sự với tôi. Tôi sống đơn giản theo kiểu ăn gì cũng được, mặc gì cũng xong, miễn là đàng hoàng, tử tế.

* Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này và chúc ông có những bước đi vững chãi trên “lối riêng.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.