Nhân hiệu của thủ lĩnh D2D

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Trở thành thủ lĩnh của một doanh nghiệp bất động sản có tiếng, đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu từ xuất phát điểm là một người lính trở về từ chiến trường, doanh nhân Nguyễn Xuân Đình là một minh chứng của bản lĩnh người lính - luôn bước tới để đạt mục tiêu cao cả.

>>10 kinh nghiệm sống của Guy Kawasaki

Nhân hiệu của thủ lĩnh D2D

Công ty CP Phát triển đô thị - Công nghiệp số 2 (D2D), có trụ sở chính ở TP. Biên Hòa, nơi Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đình gắn bó hơn hai thập niên qua hiện là thương hiệu được thị trường ghi nhận.

Thử sức ở nhiều loại hình sản phẩm, từ khu công nghiệp đến khu dân cư, đường, chợ, căn hộ cao cấp, ở dự án nào, cái tên D2D cũng ghi đậm dấu ấn.

Sáu dự án lớn với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản đạt hơn 1.000 tỷ, tỷ lệ chia cổ tức trung bình nhiều năm liền đạt 25% trở lên, một mã cổ phiếu được cổ đông gìn giữ, hẳn chưa phải là đích cuối nhưng đã là thành quả mà Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đình cùng các cộng sự đang có.

Điều đáng nói hơn là D2D khởi nghiệp chỉ với số vốn hơn nửa tỷ đồng và một cái tên mới sau sáp nhập hai doanh nghiệp (DN) non yếu. Và cũng vì lẽ đó, với ông Đình, D2D vừa là niềm tự hào lại vừa là nỗi trăn trở để ngày mai phải hơn hẳn hôm nay.

Mỗi dự án như một “trận đánh”

* Ông từng chia sẻ quan điểm của D2D là làm ít mà “chất”, khả năng tài chính đến đâu thì làm đến đó. Cách làm đó có thể an toàn nhưng khó có bước đột phá. Ông có nghĩ vậy không?

- Phát triển “nóng” mà không dựa trên thực lực của DN thì rất khó bền vững, hay nói như cổ nhân là “dục tốc bất đạt”. Nhìn vào diễn biến trên thị trường thời gian qua, thấy quá nhiều DN phải đổ vỡ khi đầu tư ngoài ngành, đầu tư ồ ạt vào bất động sản với mong muốn “đánh nhanh, thắng nhanh”.

Với D2D, chúng tôi chọn cách “đánh chắc, thắng chắc” như binh pháp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và lấy phát triển bền vững làm mục tiêu hàng đầu. Thương trường cũng như chiến trường, mỗi dự án đầu tư, mỗi thương vụ kinh doanh có thể xem như một trận đánh. Nếu không nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng và tự cân lượng khả năng để có kế hoạch triển khai phù hợp thì rất khó thành công.

Vì lẽ đó, ở mỗi giai đoạn, D2D chỉ tập trung đầu tư vào một, hai dự án khả thi. Trong vòng 10 năm trở lại đây, chúng tôi chỉ làm 5 dự án trọng tâm là KCN Nhơn Trạch 2, khu dân cư đường 5 và đường 5 nối dài, chung cư A1, khu căn hộ cao cấp Amber Court, khu phố chợ và chợ Quản Thủ, Long Thành. Hiện cả 5 dự án đã hoàn thành và nguồn vốn tích lũy từ các dự án này là “nồi cơm” để chúng tôi nuôi các dự án tiếp theo.

5 năm qua, trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn nhất, D2D vẫn “ghi điểm” bằng dự án khu phố chợ và chợ Quản Thủ, Long Thành - mô hình kết hợp giữa khu dân cư và chợ truyền thống đầu tiên và duy nhất thành công tại Đồng Nai cho đến thời điểm hiện tại, dù đây là lần đầu D2D xây dựng mô hình này.

* Để tạo được sự đồng thuận trong Công ty có khó không, thưa ông?

- Mỗi thông điệp, dù được truyền đi ở bất cứ giai đoạn nào, tình huống nào, trước hết phải thể hiện được cái tâm trong sáng, tầm nhìn của người lãnh đạo, phải có mục tiêu rõ ràng và phân tích thấu đáo vấn đề, nếu không sẽ không thể thuyết phục được ai.

Thực tế ở D2D đã chứng minh, mỗi thông điệp được truyền đi đều xuất phát từ trách nhiệm và khát khao tạo dựng những bước phát triển mới cho Công ty, tạo thêm nhiều lợi ích cho xã hội, cho cổ đông và cán bộ, nhân viên nên đều tạo hiệu ứng rất tốt. Tôi tin, điều gì phát đi từ trái tim thì sẽ đến được với trái tim.

Nhưng cũng cần nói thêm rằng, chỉ có thông điệp thì chưa đủ. Không thể tạo được sự đồng thuận hay hiệu quả tốt nhất nếu tôi cùng ban lãnh đạo bỏ quên chỉ số hạnh phúc và chỉ số niềm tin trong môi trường làm việc của Công ty. Bởi khi cán bộ, nhân viên không có niềm tin và không có hạnh phúc trong công việc thì DN không thể phát triển được.

Khi đã có sự đồng lòng thì phải có tri thức quản lý, quản trị để thực hiện dự án. Bằng cách đó, khi đã vạch ra những mục tiêu, tôi cùng đội ngũ của mình đã luôn và sẽ cố gắng làm tới cùng, làm thật tốt.

* Chỉ tính trong vài năm trở lại đây, D2D đã chi hàng chục tỷ đồng cho các chương trình xã hội - từ thiện. Các hoạt động này đối với ông có ý nghĩa như thế nào?

- Đối với D2D, công tác xã hội - từ thiện không chỉ là trách nhiệm mà còn nằm trong triết lý kinh doanh. Khi thành công, chúng tôi phải có trách nhiệm đền đáp và chia sẻ, chứ không chỉ tìm kiếm lợi nhuận. Nhất là ở thời điểm hiện tại, điều kiện kinh tế của đất nước còn hạn hẹp nhưng phải chăm lo cho hàng triệu gia đình thương binh, liệt sĩ; hàng triệu người nhiễm chất độc cam, đồng bào vùng sâu, vùng xa hay cứu trợ người dân vùng thiên tai…

Nhân hiệu không phải là áo khoác

* Là người có tiếng “được lòng” khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng sự, ông có chiến lược xây dựng nhân hiệu không?

- Cảm ơn bạn! (cười). Nhân hiệu của một con người là giá trị hình ảnh được đúc kết từ năng lực, cá tính, cách ứng xử và thành quả lao động. Nhân hiệu là giá trị tự định hình, không thể tô vẽ, lại càng không phải là áo khoác. Vậy nên tôi tâm niệm, hãy luôn là chính mình, luôn cố gắng hết khả năng và giữ được chữ tâm thì cuộc đời sẽ gọi tên mình...

* Vậy ông thích được người khác nhắc đến mình bằng tên gọi nào?

-“Ba Đình”. Người dân ở các khu vực D2D làm dự án và một số bạn bè, đối tác thường gọi tôi như thế. Rất ấm áp và thân thương.

* Được biết, cuộc đời ông đã có rất nhiều trải nghiệm, lúc hành quân dưới bom đạn đối phương, khi thì bay sang trời Đông, trời Tây xúc tiến đầu tư, ký kết làm ăn với đối tác, rồi có lúc ngồi chia sẻ chuyện làm nông với người dân trong khu vực giải tỏa của dự án, hay phút giây nghe tên mình được xướng lên trong những buổi trao tặng giải thưởng…

- Tôi may mắn được trải nghiệm ở cả hai vị trí: người lính - doanh nhân. Có những lúc gian nan và hiểm nguy, có những ngày tháng vất vả, lo toan đi cả vào bữa cơm, giấc ngủ, nhưng cũng rất nhiều khi được tự hào, vinh dự. Tôi trân trọng tất cả!

* Theo ông thì doanh nhân - những người lính thời bình đã có được sự hậu thuẫn như hậu phương vì tiền tuyến trong kháng chiến năm xưa?

- Có thể khẳng định, chưa bao giờ đội ngũ doanh nhân được đặt vào vị trí trung tâm và được coi trọng như hiện nay. Tuy nhiên, cộng đồng DN vẫn chưa có được sự ủng hộ toàn diện từ thiết chế và cộng đồng. Vẫn còn nhiều khó khăn xuất phát từ sự bất cập của cơ chế, chính sách, pháp lý.

Hiện nay, có thể nói DN đang ở vào thời điểm thách thức nặng nề nhất và có thể mất bất cứ lúc nào. Đã có những “cái chết” đáng tiếc khi DN đầu tư vào ngành nghề cốt lõi, đã làm hết sức mình nhưng phải chịu đổ vỡ vì những khó khăn khách quan. Do đó, các DN đang cần sự hậu thuẫn thiết thực hơn bao giờ hết.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ, các bộ, ban, ngành có những cơ chế, chính sách ngắn hạn để hỗ trợ lực lượng DN vượt qua khó khăn. Còn về dài hạn, DN kỳ vọng có bước đột phá về thể chế để thuận lợi cho việc làm ăn, giúp DN gia nhập thị trường cũng thuận tiện mà rút khỏi thị trường cũng dễ dàng. Đặc biệt là tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và đơn giản thủ tục hành chính để giảm bớt chi phí.

* Cảm ơn ông những chia sẻ thú vị!

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.