Người đưa cà pháo, nước mắm 'tấn công' thị trường Mỹ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Quách Hưng Tòng trở thành một trong những doanh nhân đầu tiên quay lại thị trường Mỹ bằng những sản phẩm Việt Nam.

>>Bill Nguyen, triệu phú gốc Việt đi lên từ hai bàn tay trắng

Định cư tại Mỹ năm 1979, 10 năm sau, ông Quách Hưng Tòng trở về Việt Nam thăm người thân. Nhưng rồi ông phát hiện ra những tiềm năng về kinh tế, và ông trở thành một trong những doanh nhân đầu tiên quay lại thị trường Mỹ bằng những sản phẩm Việt Nam.

Ban đầu ông chỉ đóng vai trò trung gian, nhập hàng từ Thái Lan, Singapore về rồi xuất sang Mỹ. Nhưng nhận thấy người Việt bên Mỹ rất nhớ, rất thèm những hương vị quê hương, ông quyết định tự mình sản xuất.

Không thể kể hết những khó khăn lúc ban đầu khi mọi thứ gần như chỉ là con số 0. Những năm 1989, khi đất nước mới bắt đầu mở cửa, để làm ra các sản phẩm của mình, ông phải đi nhập từng chiếc chai, lọ, từng lon thiếc, từng tuýp keo dán… vì mặt hàng trong nước lúc đó chưa đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.

Thêm vào đó, tâm lý lúc đầu của người Việt tại Mỹ là không tin tưởng vào hàng được sản xuất tại Việt Nam, khiến ông không ít lần nản chí. Đã có những lúc ông phải dời nhà máy sản xuất sang Thái Lan để có thể xuất khẩu hàng sang Mỹ.

Với lòng quyết tâm, lòng tự trọng của mình, dần dần những sản phẩm như nước mắm, cà pháo, nước tương hiệu Cô Gái Việt Nam hoặc Quê Hương của Công ty Minh Hải, do ông thành lập đã có chỗ đứng.

Năm 2000, ông dời nhà máy về lại Củ Chi (TPHCM). Đến nay, công ty đã có khoảng 900 mặt hàng đặc sản Việt như bánh tráng, bánh phồng tôm, hủ tiếu, bún gạo... Sản phẩm của Minh Hải đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị của người Việt ở Mỹ và cả trong hệ thống bán sỉ Costco tại đây. Ông bảo: "Tôi thích phục vụ những nhu cầu trong cuộc sống hằng ngày. Và chỉ có người Việt Nam mới hiểu được hương vị ẩm thực của người Việt Nam".

Ông Tòng thẳng thắn: "Lúc đầu mình làm vì quyền lợi bản thân, tạo công ăn việc làm cho người thân, bạn bè, nhưng dần dần, cùng với việc mở rộng sản xuất, công ty đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương”.

Ông cho biết, tạo được thương hiệu đã khó, nhưng giữ được thương hiệu đó càng khó hơn. Không thể vì cái lợi trước mắt, làm ăn chụp giật mà để chất lượng sản phẩm đi xuống. Điều quan trọng là phải bảo vệ được thương hiệu của hàng Việt Nam trên đất Mỹ.

Khi hỏi về việc đầu tư tại Việt Nam, ông trần tình: "Ban đầu về cũng có những khó khăn nhất định chứ. Nhưng chính sách ngày càng thông thoáng hơn. Điều tôi vẫn thường chia sẻ với anh chị em kiều bào khi về Việt Nam đầu tư là hãy kiên nhẫn, rồi sẽ thấy môi trường đầu tư ở Việt Nam rất tuyệt vời. Và hãy về đi, để thấy tình cảm của người dân mình ấm áp ra sao".

 Theo Infonet

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.