Người đi tìm đường cho nấm Việt

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ý tưởng kinh doanh nấm tươi, nấm sạch cho người Việt của Vũ Hoài Thu – CEO Công ty Ideal Foods Việt Nam không chỉ xuất phát từ niềm yêu thích kinh doanh mà còn là cái sự “say”, sự yêu thương đặc biệt với cây nấm.

>> TGĐ HSBC Việt Nam: Bước ra khỏi vùng an toàn

Nhắc đến Vũ Hoài Thu – một cái tên không còn xa lạ trong thị trường kinh doanh nấm Việt, chị là giám đốc điều hành Công ty Thực phẩm lý tưởng Việt Nam( Ideal Foods Việt Nam). Công ty Ideal Foods Việt Nam không chỉ được biết đến qua thương hiệu Nấm lý tưởng Việt mà còn trở nên đặc biệt hơn cả với những sản phẩm chất lượng và ý tưởng sáng tạo đến lạ lùng về nấm.

Dưới sự dẫn dắt tài tình của Vũ Hoài Thu, Ideal Foods Việt Nam hiện đang là nhà phân phối lớn cho hầu hết các siêu thị uy tín như: Big C, Ocean Mart, Lotte Mart… và rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch. Thương hiệu Nấm lý tưởng Việt ngày càng được đón nhận và có uy tín trên thị trường. Hôm nay, hãy cũng tìm hiểu về hành trình tìm đường đi cho nấm Việt của nữ doanh nhân trẻ Vũ Hoài Thu.

Được biết chị đã từ bỏ công việc cũ với một vị trí khá cao là Phó giám đốc một công ty truyền thông để kinh doanh và trồng nấm, cơ duyên nào dẫn chị đến với ý tưởng và con đường kinh doanh này?

nguoi-di-tim-duong-cho-nam-viet

Giám đốc Vũ Hoài Thu tại trang trại trồng nấm sạch

Quyết định đến với nấm vừa là sở thích của bản thân tôi và cũng là một sự tình cờ. Tôi luôn thích những điều mới mẻ, độc đáo và sáng tạo. Tôi thấy rằng thị trường nấm thật sự là một thị trường tiềm năng và còn nhiều ẩn số. Ở nước ngoài trồng nấm đã phát triển thành một ngành công nghiệp – “ngành nấm” còn ở Việt Nam mọi người chưa biết đến rộng rãi công dụng và giá trị của nấm. Theo tôi nghĩ nấm là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với cộng đồng và ngành trồng nấm cũng có ý nghĩa nhân văn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới.

Chị nghĩ sao về thói quen ăn nấm và sử dụng nấm của người Việt hiện nay?

Ít ai biết được hết tất cả những loại nấm và công dụng của chúng. Nấm là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng cũng như đa dạng về chủng loại và cách chế biến. Với thị trường người tiêu dùng nấm tại Việt Nam hiện nay, nấm còn là một loại thực phẩm khá mởi mẻ và chưa thật sự phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt. Sở dĩ người Việt chưa có thói quen ăn nấm và sử dụng nấm thường xuyên là do vẫn còn nhiều sự nghi ngại về nguồn gốc xuất xứ của nấm cũng như những bối rối trong việc chế biến các món ăn từ nấm. Đó cũng là một khó khăn của các công ty kinh doanh nấm nói chung và với Ideal Foods Việt Nam nói riêng.

Chị đã có những chiến lược gì để giải quyết những khó khăn nơi người tiêu dùng và đầu ra cho sản phẩm nấm?

Tôi biết ý tưởng kinh doanh nấm còn rất mới mẻ nên khi đưa vào triển khai thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn. Tôi cũng đã dự liệu trước được cần có thời gian nhất định để người tiêu dùng dần dần tiếp nhận nấm.

Để giải quyết những khó khăn đó và thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng về việc sử dụng nấm tôi luôn giữa vững và kiên định với những sản phẩm nấm tươi, sạch trồng tại Việt Nam. Công ty Ideal Foods Việt Nam luôn chú trọng vấn đề pháp lý đó là những hồ sơ nguồn gốc chứng minh an toàn thực phẩm và chất lượng của nấm. Chúng tôi công khai địa điểm sản xuất và trồng nấm cũng như những chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm thì hình thức, mẫu mã luôn được nâng cao và cải tiến mỗi ngày. Song song với đó là công tác dịch vụ khách hàng, chúng tôi có những cẩm nang, hướng dẫn sử dụng về nấm và bộ thực đơn hơn 80 món ăn chế biến từ nấm để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sử dụng.

Đối với nhiều người, nấm không chỉ là thực phẩm mà còn là thú vui, thú chơi mỗi ngày. Chị nghĩ sao về hiện tượng này?

Quả thật như vậy, đối với tôi nấm không chỉ là một loại thực phẩm mà còn như một đứa con tinh thần vậy. Ngoài giá trị dinh dưỡng nấm còn có giá gị thẩm mĩ và giải trí cao. Chính vì thế, công ty có nghiên cứu và cho ra mắt thêm nhiều loại nấm đặc sắc như: nấm hoa hồng, nấm chân dài, nấm ngô,…và các bộ trồng nấm tại nhà để phục vụ nhu cầu của mọi người yêu thích nấm. Các bạn có thể tự trồng những giỏ nấm nhỏ xinh tại nhà mà không tốn nhiều công sức. Thật thú vị khi thấy những cây nấm lớn lên từng ngày.

 Ngoài những chậu nấm Hương tươi, nấm hoa hồng,… để phục vụ một bộ phận khách hàng cao cấp khác chúng tôi có sản phẩm chậu nấm linh chi. Điểm độc đáo của chậu nấm Linh chi làm vật trang trí là nấm có mệnh mộc và sắc đỏ, mang đến cho chủ nhân sự may mắn, trường thọ, sức khỏe. Cây Linh chi giả thế Tùng Bách như giả sơn thu nhỏ, đặt ở bàn tiếp khách sẽ làm việc pha trà mời khách của chủ nhân trở nên sang trọng. Đặc biệt sau khi chơi 2 tháng, nấm Linh chi hết tăng trưởng có thể hái và cắt thành lát mỏng để ngâm rượu quý hoặc nấu uống thay trà, mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe.

Trong kinh doanh, chị coi trọng nhất điều gì? Chị có thể chia sẻ về tôn chỉ hoạt động và phát triển công ty Ideal Foods Việt Nam?

Tôn chỉ hoạt động và cũng là lý tưởng mà công ty luôn đặt ra là phải đem đến những sản phẩm tốt nhất, an lành cho sức khỏe của cộng đồng. Chính vì thế, chúng tôi rất chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Nấm là một loại thực phẩm nên vấn đề nguồn gốc xuất xứ luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Chúng tôi luôn kiên định với con đường phát triển sản phẩm nấm tươi được trồng trực tiếp tại Việt Nam và an toàn với người tiêu dùng.

Ngoài ra, chúng tôi không ngừng nghiên cứu, phát triển để đưa ra thêm nhiều loại nấm mới ngon hơn, hấp dẫn hơn và bổ dưỡng hơn để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đối với tôi, kinh doanh cũng cần sự sáng tạo và mới mẻ. Tôi luôn nung nấu nhiều ý tưởng về những sản phẩm mới và ấp ủ nhiều dự định trong tương lai rất mong sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Hiện nay, có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng nấm. Vậy chị có những chia sẻ gì với người tiêu dùng?

Là người làm trong ngành đã lâu, tôt biết rất rõ về nấm và cách lựa chọn nấm chất lượng. Người tiêu dùng thông thái nên lựa chọn những sản phẩm nấm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của những cơ sở uy tín. Những cơ sở sản xuất uy tín sẽ có tem mác, địa chỉ và thông tin liên lạc đầy đủ.

Người tiêu dùng nên ưu tiên việc mua nấm trong các hệ thống siêu thị, các địa điểm tin cậy và các cửa hàng thực phẩm sạch vì ở đó sản phẩm đã được tuyển chọn gắt gao và đảm bảo về mặt an toàn. Rất mong người tiêu dùng Việt sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nấm và các sản phẩm từ nấm để lựa chọn cho mình những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Cám ơn chị về những chia sẻ trên, chúc chị ngày càng thành công hơn nữa!

 

Theo KD&PL

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.