Nghịch lý đầu tư công và chuyện Việt Nam... chi thoải mái

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Dù đã hơn một lần Quốc hội, Chính phủ yêu cầu siết đầu tư công nhưng đến nay các bộ ngành, địa phương vẫn chưa thông suốt vấn đề này.

>>Lượng thép nhập khẩu tăng 91% trong tháng 1

Chính vì thế yêu cầu về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được đưa ra đối với các bộ ngành, địa phương nhưng xem ra chưa được thực hiện nghiêm túc.

Chẳng thế mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải ra 'tối hậu thư' đến ngày 28/2/2015, nếu bộ, ngành nào chưa nộp dự thảo kế hoạch lần thứ nhất về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ, thì đơn vị đó coi như không có nhu cầu vốn đầu tư công cho 5 năm tới.

nghich-ly-dau-tu-cong-va-chuyen-viet-nam-chi-thoai-mai

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra 'tối hậu thư' để siết các bộ ngành, địa phương trong việc xin vốn

Theo báo Đầu Tư, đây là thời hạn chót để các bộ ngành, địa phương đưa ra kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cùng với phương án phân bổ vốn theo lĩnh vực cụ thể.

Cách làm này đang được cho là sẽ siết được tình trạng 'bóc ngắn cắn dài' trong đầu tư công tại các bộ ngành, địa phương trong suốt thời gian qua.

Và trên thực tế Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết tình trạng này vẫn chưa được chấm dứt nhưng ông cho biết sẽ loại bỏ tình trạng: "Tưởng có nhiều nên đưa lên nhiều".

"Vừa rồi, xem các báo cáo lần 1, có những bộ đưa lên gấp 20 - 30 lần so với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước dành cho bộ đó. Các địa phương cũng vậy, có nơi đưa lên gấp 10 lần. Cách làm như vậy thì không thể gặp nhau được”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Về cách chi tiêu, sử dụng nguồn vốn công tại Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế trung ương phải đưa ra nhận định chúng ta đang sử dụng nguồn vốn rất lãng phí và tùy tiện. Điều này từng được Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch nêu thẳng trên diễn đàn Quốc hội về tình trạng ăn nhậu vô tội vạ ở nước ta nhưng rồi vẫn quyết toán được.

Trong khi đó ở nhiều nước cuối tháng 12 người ta không mời được cơm vì ngân sách chưa có. Chính vì tình trạng chi mạnh tay và thoải mái như ở Việt Nam nên mới có chuyện nợ công rồi tăng chi.

"Việc thiếu kỷ luật trong chi tiêu sẽ là nguyên nhân khiến chúng ta lún sâu vào những khoản nợ nần. Do đó chúng ta cần phải nghiêm túc hơn nữa", TS Lê Đăng Doanh nói.

Chi tiêu là một chuyện, trong việc sử dụng vốn vào các dự án cũng dễ mắc bệnh hoành tráng dù rằng công trình đó không thuộc diện cấp thiết.

Mới đây nhất dự án Công trình Nhà hát huyện Đan Phượng (Hà Nội) với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 117 tỷ đồng đang bị dừng tiến độ vì thiếu vốn. Ngay sau đó lãnh đạo huyện đã thừa nhận công trình gây lãng phí.

Có một điều chắc chắn rằng những dự án kiểu như nhà hát Đan Phượng này không thiếu. Đó là còn chưa kể trong quá trình thi công lại tiếp tục gây thất thoát lãng phí nữa.

Theo đó TS Lê Đăng Doanh cho rằng nếu không siết tình trạng đầu tư dàn trải thì nguy cơ nợ nần sẽ ngày càng tăng là những món nợ này sẽ đổ lên đầu con, cháu về sau.

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác