Muốn thành công, chiến lược phải mạnh

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Vào năm 1970, khi mới 20 tuổi, Barbara Dyer đã được làm công việc mình mơ ước: Giám đốc điều hành của San Leandro Girls Club (bây giờ là Girls Inc. của Alameda County) – một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1958 nhằm truyền cảm hứng, giúp cho phụ nữ trở nên thông minh và mạnh mẽ hơn.

>>Chiến lược "du kích" của chủ tịch May Sơn Việt

Barbara Dyer - Chủ tịch và CEO của Hitachi Foundation

Làm việc với các tình nguyện viên, Barbara cùng tổ chức của mình đã tạo ra nhiều chương trình mang đến những cơ hội phát triển cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ. Nhưng dù là hoạt động mang ý nghĩa vì sự phát triển của xã hội, không phải ngay từ đầu San Leandro Girls Club đã nhận được sự chung tay của cộng đồng.

Trong bài viết trên trang Fotune.com, với tựa đề "Bài học kinh doanh quan trọng nhất tôi đã học được ở tuổi 20", Barbara Dyer - hiện là Chủ tịch và CEO của Hitachi Foundation - chia sẻ rằng, đầu tư xây dựng chiến lược phát triển là việc đầu tiên và quan trọng nhất phải thực hiện trước khi bắt đầu chiến dịch gọi vốn hoặc kêu gọi sự hỗ trợ tài chính.

Ý tưởng tốt chưa đủ

Để duy trì tổ chức, mặc dù vẫn có một nguồn quỹ nhất định đến từ việc thu hội phí và sự đóng góp của nhiều cá nhân nhưng San Leandro Girls Club vẫn thiếu hụt về tài chính.

Lúc này, các hoạt động của San Leandro Girls Club được tổ chức chủ yếu dựa vào tinh thần hào phóng của các cá nhân và khả năng của các tình nguyện viên. Tuy nhiên, Barbara cũng như ban lãnh đạo luôn có tham vọng giải quyết được gần như tất cả các vấn đề “thâm căn cố đế” mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt.

Giải quyết vấn đề càng lớn thì càng cần nhiều chi phí, đồng thời, tổ chức cũng bắt buộc phải nhận được nhiều cam kết dài hạn hơn về mặt tài chính, để đảm bảo cho nguồn quỹ không bị cạn kiệt.

Không giống như tổ chức Boys Club (tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các bé trai), San Leandro Girls Club không nhận được sự hỗ trợ nào từ United Way của Bay Area – một đơn vị tài trợ quan trọng, có liên kết mật thiết với United Way của Mỹ, được thành lập nhằm thúc đẩy các hoạt động cộng đồng trong khu vực.

Barbara và hội đồng quản trị đặt mục tiêu phải giành được sự tín nhiệm và nhận được hỗ trợ từ United Way. Họ đã thực hiện tất cả các trình tự thủ tục cần thiết. Nhưng cuối cùng vẫn bị từ chối.

Phải có chiến lược đủ mạnh

Động thái đầu tiên của Barbara Dyer là phân tích những nguyên nhân khách quan khiến tổ chức của mình bị từ chối. “Hãy học hỏi từ điều này, nó sẽ giúp San Leandro Girls Club trở thành ứng cử viên tốt hơn vào lần sau”, Barbara tự nhủ.

Và họ quyết định chuyển kế hoạch sang hướng khác.

Những doanh nghiệp lớn như Caterpillar Tractor, Singer Corporation… ở thành phố San Leandro tại Alameda County chính là nơi hỗ trợ phần lớn tiền bạc cho United Way. Barbara Dyer và những người lãnh đạo San Leandro Girls Club cho rằng, nếu không nhận được sự đồng ý của United Way, họ vẫn có thể tìm cách giành lấy sự ủng hộ của các công ty địa phương đã hỗ trợ chi phí cho tổ chức này.

Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu về sự đối chiếu giữa số tiền được quyên góp và số tiền thực sự đến với cộng đồng, sự bất bình đẳng giới trong việc tài trợ các chương trình thiện nguyện và những kế hoạch cho thấy cách mà họ sẽ tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp, Barbara Dyer và hội đồng quản trị đã đến “gõ cửa” từng công ty tích cực hoạt động vì cộng đồng ở San Leandro.

Đội ngũ lãnh đạo của Girls Club đã xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với các doanh nghiệp này, cho họ thấy được tầm nhìn chiến lược cũng như những hoạt động cụ thể nhằm mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Kết quả là không lâu sau đó, họ nhận được một bức thư bất ngờ từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở San Leandro cho biết, các doanh nghiệp này sẽ chuyển hướng các chiến dịch tài trợ hàng năm sang cho Girls Club nếu tổ chức không nhận được “sự đánh giá công bằng” từ United Way.

Lúc này, San Leandro Girls Club mới quyết định tiếp tục “ứng tuyển” một lần nữa, và họ đã nhận được sự tài trợ của United Way.

Những bài học kinh nghiệm đầu tiên này vô cùng quan trọng với Barbara Dyer. Bà đúc kết: “Sự từ chối giúp bạn định hình chiến lược và thúc đẩy sự nỗ lực. Và một chương trình hoặc hoạt động nào dù ý nghĩa, cần thiết và hữu ích đến đâu vẫn là chưa đủ nếu thiếu đi một chiến lược đủ mạnh để vượt qua những trở ngại ngăn cản sự phát triển”.

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.