Lộ kịch bản đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Tuyến cao tốc huyết mạch kết nối khu vực Đông Nam Bộ từ Biên Hòa tới Vũng Tàu dài 77,6 km, quy mô 4 làn xe sẽ kêu gọi vốn đầu tư BOT hoặc PPP.

>> Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Áp lực từ giá đất

Mặc dù phải sau ngày 30/12/2014, quy mô đầu tư tuyến cao tốc này mới được Bộ Giao thông - Vận tải chốt chính thức, nhưng những kịch bản đầu tư, gọi vốn cũng đã dần được lộ diện.

Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cụ thể, theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 85, đơn vị được giao nhiệm vụ lập dự án đầu tư, tuyến cao tốc tương lai đi qua Đồng Nai và Biên Hòa có chiều dài 77,6 km, trong đó phần tuyến cao tốc dài 66 km, phần đường đô thị khoảng 2,8 km, phần tuyến kết nối Quốc lộ 51 theo quy mô đường cấp II khoảng 8,8 km. Trong số này, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ (cao tốc) dài 38 km; đoạn Phú Mỹ - đường ven biển TP. Vũng Tàu (cao tốc) dài 28 km; đoạn từ đường ven biển TP. Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (vào Cảng Cái Mép - Thị Vải) dài 8,8 km.

Trước đó, theo Quyết định 1949/QĐ - BGTVT ngày 12/7/2010 của Bộ Giao thông - Vận tải về việc phê duyệt đề xuất Dự án, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tốc độ thiết kế là 120 km/giờ, quy mô 6 làn xe.

“Tuy nhiên, xét thấy chiều dài tuyến không lớn, lưu lượng xe tải, xe khách trên tuyến lớn, nên để tăng hiệu quả đầu tư Dự án, phù hợp với tốc độ khai thác của phần lớn phương tiện, tư vấn lập dự án đề xuất duy trì tốc độ thiết kế vào khoảng 100 km/giờ”, ông Đỗ Quang Minh, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 cho biết.

Hiện đơn vị tư vấn - Tổng công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) đã lập 4 phương án phân kỳ đầu tư và hoàn vốn cho Dự án theo hình thức BOT thay vì phương án PPP như đề xuất của Công ty cổ phần Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vào đầu năm 2014.

Theo đó, phương án 1 -  xây dựng đoạn cao tốc từ Biên Hòa - Quốc lộ 51 theo quy mô 4 làn xe hạn chế (chiều rộng mặt đường 16,50 m), tốc độ thiết kế 80 km/giờ; giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe đầy đủ được đánh giá là có tính khả thi tài chính cao nhất. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án là 8.313 tỷ đồng. Nếu tiến hành hoàn vốn đồng thời cho ngân hàng và nhà đầu tư, thời hạn hoàn vốn là 27 năm 3 tháng; trường hợp hoàn vốn cho ngân hàng trước và nhà đầu tư sau sẽ mất khoảng 28 năm 7 tháng.

Để có thể đưa công trình vào khai thác trong năm 2018, ông Minh cho rằng, Dự án cần được phê duyệt đề xuất đầu tư, hoàn tất bước thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công, giải phóng mặt bằng trước tháng 12/2015.

Được biết, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước và cũng là khu vực tập trung các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không lớn.

Hiện Quốc lộ 51 là tuyến đường bộ duy nhất nối TP.HCM với Vũng Tàu (là cửa ngõ thông thương ra biển). Qua số liệu điều tra khảo sát và tính toán dự báo cho thấy, với quy mô của Quốc lộ 51 hiện tại, đến năm 2020, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc và hạn chế lưu thông cục bộ. Đối với đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu lưu lượng dự báo đến năm 2030 mới đạt khoảng 62.000 phương tiện quy đổi chuẩn (CPU)/ngày đêm và đến lúc đó với xuất hiện tình trạng giảm khả năng lưu thông của các phương tiện.

“Đây là lý do mà TEDI cho rằng, đến năm 2020, cần phải xây dựng xong tuyến cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ với quy mô tối thiểu 4 làn xe và sau năm 2030 cần mở rộng tuyến này thành 6 làn xe, cùng với việc nâng cấp đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu lên quy mô 4 làn xe”, đại diện Ban quản lý dự án 85 phân tích.

Theo Báo Đầu tư

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.