Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Học công nghệ thông tin tại Italy, Hùng trở về nước mở studio chụp hình quảng cáo sản phẩm vẫn còn mới mẻ và đầy thách thức.

>>Học Warren Buffett tìm kiếm “sự bất đồng có suy nghĩ”

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin Đại học Thủy Lợi, Nguyễn Huy Hùng (sinh năm 1984) về công tác tại Đại học Bách Khoa. Có cơ hội làm quen với máy ảnh từ rất sớm, song phải đến 2007 khi được tham gia khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản và đặc biệt là 3 năm du học về IT tại Italia, anh mới dám tìm hiểu nghiêm túc kiến thức nhiếp ảnh.

Trước khi khởi nghiệp Hùng có 5 năm tìm hiểu, học tập kiến thức về nghề  ảnh.

"Hội nhiếp ảnh người Việt tại châu Âu do tôi cùng một số người bạn lập ra. Thời gian này, tôi được những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và các anh, chị hoạt động trong nghề giúp đỡ, nên mới quyết tâm theo đuổi", anh kể lại.

Năm 2010, trước khi về nước, tìm hiểu thị trường Việt Nam, Hùng thấy thể loại ảnh thương mại, quảng cáo rất có tiềm năng. Bởi thương mại điện tử đang phát triển nhanh, các doanh nghiệp bán hàng online cần nhiều hình ảnh, video đẹp. Trong khi đó, tại Hà Nội không thiếu các studio chụp ảnh cưới, chân dung..., nhưng chuyên chụp các sản phẩm quảng cáo, thương mại thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Thay vì chụp một bức ảnh phong cảnh đẹp và giữ nó cho riêng mình, tôi tự hỏi sao không tìm cách chụp những sản phẩm thương mại một cách chuyên nghiệp?", Hùng nói.

Trở về Việt Nam, chàng kỹ sư IT này quyết định nghỉ việc tại cơ quan Nhà nước. Không bắt tay thực hiện ngay dự án, Hùng dành một năm để học thêm các kiến thức chuyên sâu về ảnh. Anh cho rằng không thể vội vàng với đam mê nếu chưa có bước đi thật vững chắc.

"Thời gian du học, tôi may mắn được tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, nên hiểu được để thành công thì phải làm theo cách chuyên nghiệp nhất. Nếu chỉ dừng ở mức nghiệp dư thì ai cũng có thể làm được, nhưng mọi thứ sẽ trở nên làng nhàng" Hùng chia sẻ. Do vậy, đến tháng 6/2014, anh mới bắt đầu sự nghiệp bằng việc để mở studio nhỏ tại nhà.

Hùng cho biết, đầu tư nhiếp ảnh khá tốn kém, nhất là các trang thiết bị. Nếu studio ảnh cưới chỉ cần máy ảnh cùng một vài dụng cụ hỗ trợ thì chụp ảnh quảng cáo, số lượng thiết bị lên đến con số hàng chục, đặc biệt là hệ thống đèn tán sáng, đèn chiếu. Do đó, anh đã chọn cách đầu tư từng bước từ lúc đang còn học nghề thay vì vay vốn để mua sắm một loạt.

"Nếu như năm 2012 tôi đầu tư khoảng 34 triệu đồng thì năm vừa rồi tăng lên đến 120 triệu. Điểm thuận lợi nhất của tôi là thay vì cần mặt bằng tại phố lớn như chụp ảnh cưới, thì studio chụp ảnh thương mại chỉ cần trong ngõ nên khá tiết kiệm", anh cho hay và nhấn mạnh, những người muốn đến với nhiếp ảnh thương mại không nên quá lo lắng về nguồn vốn ban đầu. Vấn đề là biết cách tận dụng tốt những cái đang có trong tay hơn là chạy theo công nghệ - một thứ không bao giờ là đủ.

Theo Hùng, kinh doanh online nở rộ là cơ hội để chụp ảnh thương mại phát triển.

Theo Hùng, khó khăn lớn nhất trong phân khúc này chính là việc tìm kiếm khách hàng, bởi đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp. Anh chia sẻ, cũng nhờ các bài viết trên blog studio anh cập nhật trước đó, mà không lâu sau khi khai trương, khách hàng đầu tiên là một doanh nghiệp thực phẩm đã tự tìm đến đặt hàng với yêu cầu khá khắt khe.

"Bức ảnh chụp sản phẩm phải lột tả được ý tưởng của khách hàng muốn gửi gắm đến người tiêu dùng là gì, và đặc biệt họ luôn yêu cầu phải khác lạ so với các bức ảnh đã từng chụp trước đó. Do vậy, trước khi bắt đầu triển khai, tôi mất khá nhiều công sức tìm hiểu kỹ sản phẩm của đối tác", anh nói.

Chính nhờ dự án thành công đầu tiên này, studio của Hùng đã được khách hàng giới thiệu đến các đối tác khác. Nhờ vậy, hiện anh đã có danh sách khách hàng thân thiết kha khá, chủ yếu là các hãng thực phẩm, nhà hàng, cửa tiệm lớn tại Hà Nội.

Chia sẻ về doanh thu, Hùng cho biết, nghề này cũng làm theo mùa, cao điểm vào cuối năm khi nhu cầu quảng bá sản phẩm lớn, do vậy thu nhập không cố định, dao động 70-170 triệu đồng mỗi tháng. Đến nay, sau gần một năm hoạt động, Hùng đã thuê được một địa điểm mới khang trang hơn, doanh thu đảm bảo trả lương cho 6 cộng sự và có một phần tích lũy để mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại.

Theo chàng trai sinh năm 1984, sự hài lòng của khách hàng là yếu tố thành công đầu tiên của ngành dịch vụ này. Hiện, ngoài việc thực hiện các dự án thương mại, Hùng còn dành thời gian 2 buổi trong tuần để chia sẻ kiến thức, cũng như kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ yêu thích nghề nhiếp ảnh.

Ngoài ra, kênh online cũng được anh tận dụng để phục vụ cho những ai không có điều kiện học trực tiếp. Hùng dự tính, trong năm nay các bài viết về nghề ảnh trên blog của studio sẽ được anh chuyển thành video trên kênh youtube.

Nhìn lại thời gian khởi nghiệp của mình, Hùng cho rằng nếu chỉ dừng ở ý tưởng thì chỉ là ý tưởng. Song từ ý tưởng tới thực tế là câu chuyện hoàn toàn khác, đặc biệt với những người khao khát một hướng đi mới. Với những người mới lập nghiệp, theo anh, quan trọng nhất là phải làm thật tốt những điều nhỏ trước khi thực hiện những việc lớn.

"Không chỉ riêng nhiếp ảnh mà làm nghề nào cũng vậy, bạn không thể vội nếu muốn bước đi trên con đường chuyên nghiệp", anh nói.

Theo vnexpress

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.