Kiếm tiền từ dịch vụ team building

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Khi còn là sinh viên, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (Hà Nội) từng tham gia câu lạc bộ kỹ năng mềm mà không ngờ đây chính là cơ hội khởi nghiệp trong tương lai.

>>Thất bại liên tiếp vẫn không từ bỏ ao, vườn

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, trong thời gian làm nhân viên marketing tại một công ty, có nhiều dịp tham gia ngoại khóa, chị Thủy (sinh năm 1986) nhận thấy nhu cầu của doanh nghiệp về các các hoạt động dã ngoại, kết nối nhân viên (team building) ngày càng gia tăng. Từ trải nghiệm trước đó, chị bắt đầu khảo sát, tìm hiểu thêm thị trường.

Thông qua các trò chơi, team building sẽ gắn kết các thành viên tham gia.

"Trong khi nhu cầu về loại hình dịch vụ này rất lớn, tại Hà Nội và TP HCM  không nhiều đơn vị có thể tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp. Sau nhiều lần bàn bạc, mình cùng nhóm bạn quyết định xây dựng một tổ chức chuyên cung cấp các sản phẩm team building đúng nghĩa", chị Thủy kể lại.

Chị nghỉ việc và bắt tay lên kế hoạch xây dựng các trò chơi kỹ năng. Đầu năm 2009, từ hợp đồng giá trị nhỏ, chị và nhóm bạn chính thức bắt đầu con đường kinh doanh.

Chia sẻ thêm về dịch vụ mới này, chị cho biết hầu hết các doanh nghiệp đều có vấn đề riêng về mối quan hệ giữa các nhân viên. Đơn vị nào có nhu cầu team building cao, thì ở đó lãnh đạo công ty có nhiệt huyết và muốn kết nối nội bộ nhằm tăng hiệu quả công việc. Do đó, hoạt động ngoại khóa trở thành một phần chiến lược trong phát triển văn hóa doanh nghiệp.

"Nhu cầu về các hoạt động giao lưu ngoại khóa thông qua các trò chơi kỹ năng không chỉ đến từ các doanh nghiệp mới thành lập, kể cả các công ty tên tuổi, thậm chí lịch sinh hoạt ngoại khóa càng định kỳ hơn", Trưởng nhóm 29 tuổi cho hay.

Điều này cũng đặt ra các tiêu chí khắt khe hơn khi vận dụng các trò phù hợp với từng đối tượng khách hàng cho đơn vị tổ chức như của chị. "Với cả trăm chương trình được tổ chức trong năm, thì việc lặp lại các trò chơi đối với đội ngũ sáng tạo của đơn vị không hề dễ chịu chút nào", chị nói.

Do vậy, luôn tư duy và đổi mới là yêu cầu bắt buộc mà chị đưa ra cho nhân viên của mình. Theo chị, để có được một sản phẩm hoặc chương trình mới, nhóm thường xuyên nghiên cứu nguồn tư liệu nước ngoài, đồng thời vận dụng, phát triển thêm từ các trò chơi dân gian của Việt Nam. Trước khi đưa ra thị trường, các thành viên tự thử nghiệm trước để khi người chơi tiếp nhận, đó là sản phẩm phù hợp.

"Thêm nữa mỗi doanh nghiệp có phong cách cũng như văn hóa riêng biệt, nên khi thiết kế chương trình, mình cũng nghiên cứu để tạo ra sự khác biệt cho các chương trình nhưng vẫn gần gũi với mỗi thành viên tham gia", vị doanh nhân trẻ chia sẻ.

Nữ giám đốc sinh năm 1986 nhận định, nhu cầu dịch vụ team building còn rất lớn trong thời gian tới.

Bắt đầu từ team building, sau 6 năm, cơ sở của nữ doanh nhân trẻ tuổi đã phát triển thêm 3 lĩnh vực kinh doanh khác gồm đào tạo, tổ chức sự kiện và tour du lịch. Khách hàng của chị đều là các doanh nghiệp khắp cả nước với hàng nghìn chương trình đã được tổ chức.

Với nữ giám đốc trẻ tuổi, thành quả lớn nhất thu nhận được sau mỗi chương trình không chỉ dừng ở việc "tròn vai" của một người tổ chức sự kiện, quan trọng hơn từ trò chơi sẽ kết nối các thành viên, giúp họ rút ngắn mọi rào cản, cùng trao đổi, hợp tác.

"Sau mỗi trò chơi, tính cách cũng như điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên bộc lộ rõ nét. Từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt và sau này có những điều chỉnh phù hợp trong công việc. Đó mới chính là điều mà chúng tôi cảm thấy hài lòng nhất khi kinh doanh nghề này", chị bộc bạch.

Lúc này, trên thị trường không ít đơn vị kinh doanh cùng ngành, cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Song, đó không phải là điều quá lo ngại đối với người phụ nữ này. Bởi chị cho rằng  sự cạnh tranh của các doanh nghiệp team building nằm ở nhiều yếu tố khác nhau, trong đó cốt lõi  là sáng tạo và khả năng dám trải nghiệm những điều mới mẻ.

"Sáng tạo thì không có biên giới. Dù có công ty đã xây dựng ngân hàng với vài nghìn trò chơi khác nhau, nhưng mình vẫn tìm tòi, nghiên cứu để phát triển các trò chơi mới và chương trình phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như nhu cầu xã hội. Đó mới là bí quyết để tồn tại của doanh nghiệp hoạt động trong nghề", chị nói.

Chia sẻ thêm, chị cho biết nếu ai từng tham gia và chiến thắng các trò chơi kỹ năng chắc chắn đều hiểu các yếu tố gồm: đồng đội, hết mình, trách nhiệm, sáng tạo và kỷ luật. " 5 điều này cũng được công ty xem là giá trị cốt lõi trong phát triển thương hiệu. Dịch vụ team building không có sáng tạo là thất bại", chị nói.

Về kế hoạch thời gian tới, chị Thủy nhận định nhu cầu về team building tại Việt Nam không ngừng gia tăng, do vậy, công ty đang hướng mở rộng phạm vi hoạt động và đa dạng hóa các hình thức dịch vụ. Tham vọng của chị không chỉ đưa công ty dẫn đầu trong lĩnh vực tổ chức các hoạt động team building tại Việt Nam mà còn vươn tầm quốc tế. "Mình nghĩ đó không phải là quá điều xa vời nếu doanh nghiệp nỗ lực không ngừng nghỉ", chị cho biết.

Theo vnexpress

 

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.