Không khó khăn, không chuột Mickey

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Walt Disney là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, và là họa sĩ phim hoạt họa người Mỹ. Mọi người biết đến Disney qua những thước phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới, đặc biệt là ý tưởng về chú chuột biết đi có tên Mickey.

>> Chiến lược nhân sự thông minh của CEO Ford

khong-kho-khan-khong-chuot-mickey

Nếu coi vẽ bệ phóng thì Mickey chính là tên lửa đưa Disney đến thành công đầu tiên và đẩy tên tuổi ông lan ra toàn cầu.

Walt Disney (5/12/1901 – 15/12/ 1966) được sinh ra và lớn lên ở Kansas. Từ khi còn trẻ, ông đã nuôi mộng làm nghệ sĩ. Khi ông tìm đến Hãng Kansas City Star để xin việc, ông giám đốc của công ty này coi những bức vẽ của Disney xong, bảo Disney không có tài, và không thu nhận. Điều này khiến Disney đau đớn và thất vọng.

Hai mươi mốt tuổi và phải làm lụng chật vật mới đủ ăn. Nhưng chưa bao giờ Disney từ bỏ giấc mơ của mình. Ông luôn khao khát trở thành một nghệ sĩ vẽ. Vì vậy, dù nghèo rớt mùng tơi, không một xu dính túi, Disney vẫn kiên tâm với niềm đam mê của mình.

Sau đó không lâu, Disney rời Kansas đến Hollywood lập nghiệp, với hành trang chỉ bao gồm ba thứ (tinh thần lạc quan của tuổi trẻ, bộ đồ vẽ và những ý tưởng trong đầu) cùng mục tiêu “trở thành đạo diễn phim ở Hollywood”.

Tuy nhiên, tìm được một chỗ đứng trong kinh đô điện ảnh chưa bao giờ là dễ dàng với bất cứ ai, và ông tiếp tục thất bại.

Shakespeare, nhà soạn kịch lừng danh từng nói rằng, người thành công là người không bao giờ chịu ngồi than vãn trước thất bại của mình, mà sẽ hăm hở tìm mọi cách khắc phục để bù đắp lại những mất mát đã xảy ra.

Walt Disney không đọc nhiều sách, vì vậy có lẽ ông không biết rằng mình đã làm đúng theo những lời khuyên của triết gia - tác giả vĩ đại nhất của ngôn ngữ Anh này. Chẳng nao núng vì thất bại tại Hollywood, Disney tiếp tục hăng say vẽ và làm mọi cách để có thể chuyển từ nhân vật trên trang giấy lên màn ảnh.

Khởi đầu cho thành công đầu tiên của Disney là việc ông may mắn có được công việc vẽ hình cho các nhà thờ. Tiền công không nhiều, chi phí sinh hoạt thì đắt đỏ, nên ông không thể thuê được phòng vẽ, đành phải vẽ trong nhà chứa xe của cha.

Và thật khó tin, ý tưởng đáng giá nghìn vàng của Disney đã nảy ra từ chỗ làm việc đầy mùi dầu mỡ ấy.

Chuyện kể rằng, một hôm khi Disney đang vẽ thì có một chú chuột “cao hứng” dạo chơi trên sàn. Disney ngừng vẽ, ngó nó, rồi lấy mẩu bánh mì vụn cho nó ăn. Từ đó trở đi, chú chuột này luôn xuất hiện mỗi khi Disney làm việc. Một lần, khi đang bí ý tưởng, Disney chợt nhớ đến “người bạn bất đắc dĩ” kia.

Chuột Mickey - hình ảnh đầu tiên hiện ra mỗi khi chúng ta nghĩ hay nhắc tới hãng phim hoạt hình nổi tiếng thế giới Walt Disney - đã ra đời như vậy.

Đó là vào năm 1928. Từ đó, nó nhanh chóng trở thành nhân vật được yêu thích của không chỉ những đứa trẻ mà cả rất nhiều người lớn trên khắp thế giới.

Giả sử, Disney đã có một công việc tử tế ngay từ khi mới lập nghiệp, kiếm được thu nhập ổn đình thì chẳng đời nào lại phải làm việc trong một không gian có những "cộng sự" như chú chuột đói ăn kia. Và như thế, liệu rằng chúng ta có thể được gặp một Mickey thường trực nụ cười lạc quan đáng yêu trong cuộc sống?

Dù thế nào thì cũng không sai khi nói rằng, chính việc gặp khó khăn trong cuộc sống của Walt Disney đã mang chú chuột Mickey bước vào thế giới bay bổng mang tên Walt Disney.

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.