Khai phá tiềm năng "bảo hiểm nhóm"

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với những doanh nghiệp (DN) mới tham gia thị trường bảo hiểm là chọn phân khúc mới và cách làm khác biệt.

Khai phá tiềm năng "bảo hiểm nhóm"

Ông Simon Lam, Tổng giám đốc Generali Việt Nam đã có trao đổi xung quanh vấn đề tăng trưởng của ngành bảo hiểm và lĩnh vực bảo hiểm nhóm mà DN đang triển khai.

* Thưa ông, Generali là DN mới tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam, ông có thể cho biết một số nhận định về tiềm năng, cũng như những thách thức của một công ty bảo hiểm như Generali Việt Nam tại Việt Nam hiện nay?

Ông Simon Lam, Tổng giám đốc Generali Việt Nam

- Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng trong 10 năm qua với doanh thu tăng gấp 3 lần, từ 6.500 tỷ đồng (năm 2003), lên 18.400 tỷ đồng (năm 2012). Được hỗ trợ bởi các điều kiện thuận lợi như dân số trẻ, đạt đến 90 triệu người và vẫn còn đang gia tăng; tăng trưởng GDP ổn định; tỉ lệ tiết kiệm cao…, thị trường này đang có những điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Thách thức quan trọng hàng đầu đối với công ty bảo hiểm mới là chiến lược cạnh tranh phù hợp. Tuy nhiên, công ty chúng tôi muốn tạo ra khác biệt trên thị trường và mang đến cho thị trường những điều đặc biệt. Vì vậy, chiến lược đúng đắn phụ thuộc vào việc hiểu rõ thế mạnh của mình trong tương quan với các công ty bạn và kiến thức sâu rộng về thị trường bảo hiểm Việt Nam. Một thách thức khác đối với công ty bảo hiểm nhân thọ mới là việc thu hút và gìn giữ nhân tài để thực hiện chiến lược của mình, đồng thời xây dựng họ trở thành thế hệ lãnh đạo kế cận để đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

* Vậy, chiến lược mà Generali Việt Nam theo đuổi thể hiện sự khác biệt được thực hiện ra sao?

- Chúng tôi thực hiện chiến lược kênh phân phối đa dạng, nhằm mang đến những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với những nhóm đối tượng khách hàng đa dạng. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung mạnh vào phân khúc bảo hiểm nhóm, và đây chính là một chiến lược rất khác biệt mà Generali đã lựa chọn khi tham gia vào thị trường Việt Nam.

* Những dấu hiệu nào cho thấy phân khúc bảo hiểm nhóm đang "ẩn chứa" nhiều tiềm năng khiến công ty đi đến quyết định khai thác mạnh vào phân khúc này, thưa ông?

- Tiềm năng của bảo hiểm nhóm phúc lợi nhân viên tại Việt Nam lớn hơn những gì chúng ta có thể nhìn thấy được. 51 triệu người đang làm việc tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau và đa số các doanh nghiệp đang sử dụng lực lượng lao động này là những khách hàng đầy tiềm năng.

Động lực lớn nhất bảo hiểm nhóm phát triển lành mạnh là việc thị trường đang dần nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của công ty bảo hiểm trong việc giúp khách hàng doanh nghiệp quản lý tỷ lệ chi trả của chương trình bảo hiểm phúc lợi nhân viên trong dài hạn. Thị trường này cũng rất cần hệ thống dịch vụ y tế chuyên nghiệp và hành lang pháp lý tương ứng để đảm bảo chuẩn mực hoạt động thống nhất giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Thị trường bảo hiểm nhóm rất cần hệ thống dịch vụ y tế chuyên nghiệp và hành lang pháp lý tương ứng để đảm bảo chuẩn mực hoạt động thống nhất giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Chúng tôi là công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tập trung mạnh mẽ vào phân khúc thị trường giàu tiềm năng này, thông qua việc tận dụng các lợi thế về nguồn khách hàng toàn cầu của Tập đoàn Generali với hơn 1.500 công ty đa quốc gia trên toàn thế giới, cũng như tích cực xúc tiến các hoạt động phát triển kinh doanh ở thị trường nội địa.

* Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến những khúc mắc, băn khoăn của không ít người dân Việt Nam đối với vấn đề chi trả quyền lợi bảo hiểm như thực tế hiện nay. Nguyên tắc này đang được Generali Việt Nam thực hiện ra sao?

- Các nguyên tắc chi trả quyền lợi bảo hiểm không thể đồng nhất cho mọi công ty bảo hiểm hoặc mọi gói bảo hiểm riêng biệt. Việc chi trả quyền lợi bảo hiểm là một cam kết có điều kiện, đồng thời là một trải nghiệm với yếu tố cảm tính cao rất cần sự thông hiểu và kiên nhẫn từ khách hàng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc không đồng thuận giữa người bán và người mua bảo hiểm. Nhưng theo tôi, những yếu tố khách quan đã tác động đến hoạt động chi trả bảo hiểm tại Việt Nam có thể kể đến: rất ít người được bảo hiểm hiểu rõ trường hợp nào được bảo hiểm và trường hợp nào thì không; chất lượng tư vấn bảo hiểm còn cần được phát triển thêm; hành lang pháp lý đang được hoàn thiện và đạo đức nghề nghiệp của những người có liên quan; thị trường tăng trưởng nhanh hơn mức độ hiểu biết về bảo hiểm của cộng đồng người tiêu dùng…

Vì vậy, các công ty bảo hiểm cần áp dụng cách tiếp cập đa chiều trong việc chi trả bảo hiểm, bao gồm: nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm và các kênh phân phối; phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân viên phụ trách chi trả bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm phải luôn ghi nhớ nhiệm vụ chủ yếu của mình là chi trả quyền lợi bảo hiểm chính đáng cho người được bảo hiểm, chủ hợp đồng theo đúng quy tắc và điều khoản hợp đồng bảo hiểm đã ký kết. Chi trả bảo hiểm cần được xem là một dịch vụ cung cấp cho người được bảo hiểm, chủ hợp đồng dựa trên kiến thức chuyên môn, đồng thời với sự cảm thông sâu sắc. Đây chính là nguyên tắc chi trả bảo hiểm của Generali Việt Nam.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.