Khác biệt là tự đứng trên đôi chân của chính mình

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Thời điểm Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành đang đến gần. Ông Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sikico (Hải Vương) – người có 18 năm kinh nghiệm về đầu tư tài chính, chia sẻ về cơ hội và thách thức mà AEC mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

>>Nhiều đường nên phải tìm lối riêng

khac-biet-la-tu-dung-tren-doi-chan-cua-minh-

* Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông có cho rằng doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng cho AEC chưa?

- Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có sự sẵn sàng cao. Thách thức chủ yếu đối với các doanh nghiệp của chúng ta hiện nay vẫn là vấn đề vốn và công nghệ. Công tác chuẩn bị, đối phó với hai vấn đề này đòi hỏi cả một quá trình và ngay từ bây giờ các doanh nghiệp phải hết sức nỗ lực.

* Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, sự dịch chuyển nguồn nhân lực giữa các quốc gia là tất yếu. Theo ông điều này có lợi cho doanh nghiệp Việt Nam như thế nào?

- Phải phụ thuộc vào việc chúng ta đang nhìn ở góc độ nào. Nếu nguồn nhân lực chất lượng cao dịch chuyển về Việt Nam thì chúng ta phải nhìn ở góc độ là mình học hỏi được gì từ các nguồn nhân lực đó. Ví dụ như khi họ đến Việt Nam làm việc và tạo ra những hệ thống tốt, thì chúng ta phải nhanh chóng tiếp cận những kỹ năng làm việc đó để giúp chúng ta thay đổi tốt hơn.

Ngược lại, nếu tiếp nhận ở góc độ bi quan, xem đó là lực cản thì chúng ta sẽ không bao giờ có sự phấn đấu, tiếp cận và không rút ra được những bài học thực tiễn. Như vậy, chúng ta chỉ sẽ càng bị tụt hậu và bị lấn sân.

* Cá nhân ông nghĩ thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là gì?

- Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam giờ đây đó là vấn đề nguồn lực. Đối với thị trường Việt Nam, chúng ta cần nguồn lực tài chính và nguồn lực con người.

Hiện ở Việt Nam nguồn lực tài chính vẫn còn rất hạn hẹp, các vấn đề về vốn hóa diễn ra chậm chạp. Thói quen sử dụng nguồn vốn từ dân cư và các nguồn vốn từ thị trường tài chính vẫn chưa thực sự phổ biến. Và không phải tất cả các doanh nghiệp đều tiếp cận được nguồn vốn theo phương thức trên, chỉ những doanh nghiệp có kinh nghiệm, khả năng thì mới tiếp cận được.

* Từ thực tiễn doanh nghiệp của mình, ông có những gợi ý nào để doanh nghiệp Việt Nam có những chuẩn bị xa hơn khi gia nhập AEC?

- Hiện nay cả thế giới cũng như Việt Nam đều phải đối mặt với vấn đề an ninh lương thực và an ninh năng lượng. Theo tôi, Việt Nam cần chú trọng đến tài nguyên thiên nhiên và nguyên liệu. Về tài nguyên, phải quan tâm đến quỹ đất để hình thành các chuỗi cung ứng. Phải dùng quỹ đất để phục vụ những dự án trọng điểm thì mới tạo được sức mạnh tổng lực.

* Ông đánh giá cơ hội cho các doanh start up ra sao khi AEC hình thành?

- Trước hết, các công ty start up cần xác định lại thị trường, xác định lại sản phẩm, cách tiếp cận và phương pháp sử dụng nguồn vốn. Việc sử dụng nguồn lực đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều quan trọng.

Khi tham gia vào AEC, vấn đề đầu tư, marketing, thị trường, thương hiệu… đều đòi hỏi chi phí rất cao. Nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao định hướng được chính xác sản phẩm lẫn thị trường để tránh lãng phí.

Bất kể là doanh nghiệp nào cũng không nên đầu tư tràn lan mà nên tập trung vào năng lực cốt lõi của mình. Đó mới là cơ hội. Nếu không xác định được các vấn đề ấy, rủi ro ấy thì thật sự rất khó tồn tại.

* Vậy có thuận lợi nào cho các doanh nghiệp Việt, hoặc những khác biệt, nếu có, so với các doanh nghiệp ASEAN khác?

- Thật sự mà nói, trước khi thấy được sự khác biệt, nếu có, thì trước hết chúng ta phải xác định được việc các doanh nghiệp biết cách phát huy thế mạnh của mình hay chưa.

Thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước là: chúng ta am hiểu văn hóa, thói quen, các tập tính… của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp Việt thiếu phương pháp, thiếu tính khoa học trong công tác nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường. Vì vậy, muốn khác biệt, chúng ta nên đi từ việc nỗ lực nghiên cứu sản phẩm, nguồn vốn, thị trường, công nghệ… và đưa vào ứng dụng tại các doanh nghiệp. Quản lý được những điều đó thì mới tạo ra được sự khác biệt.

Hiện chúng ta có thị trường nội địa với 90 triệu dân. Chúng ta phải làm sao khai thác được thị trường này, để chính người dân Việt Nam tin vào chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam. Tóm lại, sự khác biệt, theo tôi, là tự đứng trên đôi chân của chính mình, khai thác được hết khả năng của mình và tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.