Jeff Bezos – Cuộc đời là sự lựa chọn

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Có lẽ không ai sử dụng internet mà không biết đến Amazon.com – trang web mua hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.  Người thành lập, CEO của Amazon – Jeff Bezos vì thế cũng vươn lên trở thành tỉ phú và được tạp chí Harvard Business Review bầu chọn là người đứng đầu trong danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới.

>>Tổng giám đốc Samsung Việt Nam và 3 điều nhắn nhủ giới trẻ

jeff-bezos-cuoc-doi-la-su-lua-chon

Sau 16 năm thành lập, Amazon đã trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu, có hơn 100 triệu khách hàng với doanh thu bán là 30 tỉ USD. Thậm chí sau khủng hoảng toàn cầu (2008), Amazon vẫn trở lại một cách ngoạn mục và chỉ trong quý I/2014, Amazon đã kiếm được khoản tiền khổng lồ là 19,7 tỉ USD.

Liều lĩnh và ưa mạo hiểm

Là một CEO không dễ, muốn trở thành một CEO thành công lại càng khó hơn. Có người nghĩ rằng, chỉ cần thông minh giỏi giang là có thể trở thành một doanh nhân thành đạt. Nhưng không, sự thành đạt ấy được gầy dựng từ nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu sự liều lĩnh và mạo hiểm. Jeff Bezos được biết đến như một CEO liều lĩnh và ưa mạo hiểm vào loại bậc nhất.

Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964. Từ nhỏ, ông đã có niềm đam mê vô hạn đối với nghiên cứu và sáng tạo. Khi còn là học trò, Bezos là một cậu học sinh xuất sắc.

Khi ra trường, sự ưu tú của Bezos giúp ông được các công ty tiếng tăm chào đón. Bezos nhanh chóng chứng minh được tiềm năng của mình, ngồi lên chiếc ghế phó chủ tịch và hướng tới một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực tài chính.

Một sự nghiệp quá ư êm đềm và rộng mở. Ít ai nghĩ rằng, chỉ với một ý tưởng nhen nhóm, Bezos có thể thẳng tay gác sự nghiệp đó qua một bên – bước vào con đường kinh doanh đầy liều lĩnh.

Tất cả bắt đầu vào năm 1994, Jeff Bezos – một người hứng thú với các phép tính và số liệu đã nhận ra rằng, người dùng internet tăng lên đến 2.300% mỗi năm. Bezos phát hiện ra khả năng tiềm tàng của internet, cho rằng đó không chỉ là một “kho thư viện khổng lồ” mà còn là “thị trường rộng lớn” cho việc kinh doanh tất cả các loại hình sản phẩm. Chính sự phát hiện đó đã thôi thúc Bezos phải thành lập một trang web bán hàng online.

Ông chủ của Bezos lúc bấy giờ đã cho Bezos thêm 48 giờ để suy nghĩ kỹ và rốt cuộc, Bezos đã quyết định “chọn một con đường ít an toàn hơn để theo đuổi đam mê của mình”. Và có lẽ, câu nói “liều ăn nhiều” áp dụng cho trường hợp Bezos là cực kỳ chính xác.

“Canh bạc” của Bezos không chỉ dừng lại ở đó. Sau khi Amazon.com ra đời vào ngày 16/7/1995, với mục tiêu đầu tiên là bán sách, những gì Bezos và nhóm của mình tập trung vào là cải thiện bản thân trang web, từ tính năng cho tới chất lượng. Không chỉ thế, Bezos còn chi tiền ra mua hơn 1 triệu đầu sách để sẵn sàng phục vụ cho khách hàng – một quyết định được coi là liều lĩnh và dại dột! Cả vốn lẫn công sức đều được Bezos đầu tư hết mức vào Amazon, ông không ngại tung ra những ưu đãi trong mơ, gửi những sản phẩm miễn phí, giao hàng tận nhà và đảm bảo đúng hạn… Chính sự hào phóng quá mức đó đã khiến Amazon, sau hơn tám năm thành lập, không hề mang về một đồng lãi nào cho CEO của mình.

Gần một thập niên làm ăn thua lỗ, Bezos hẳn phải trở nên nản lòng và thoái chí? Không, trong khi những người thân và đồng nghiệp của ông lo lắng, Bezos vẫn duy trì một niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ thành công.

Năm 2003, doanh thu của Amazon đã tăng lên 34% (đạt hơn 5 tỉ USD) và tiếp tục tăng vùn vụt trong những năm sau đó, nhanh chóng đưa những nhà đầu tư vào Amazon trở thành tỉ phú. Hiện nay, đúng như cái tên Amazon – con sông lớn nhất thế giới – trang web này đã vươn ra toàn cầu, chiếm lĩnh một vị trí không thể thay thế trong kinh doanh bán lẻ online.

"Năng khiếu là bẩm sinh, lựa chọn mới phức tạp" – Jeff Bezos

Sự "điên rồ" không giới hạn

Hầu hết những ý tưởng của Bezos đều được coi là “điên rồ”. Thành lập Amazon là điên rồ, chấp nhận làm ăn không lời lãi trong thời gian dài là điên rồ, đầu tư vào Junglee, mua lại hàng loạt công ty thương mại… Tất cả những quyết định ấy đều bị nhiều người đánh giá là sai lầm, “điên không thể tưởng”, vấp phải sự phản đối từ chính những cổ đông trong công ty và gây ra thiệt hại vô cùng lớn, liên tiếp lấy đi của Bezos gần 1 tỉ USD trong những năm cuối thế kỷ XX.

Tuy nhiên, chính sự “điên rồ” ấy đã trở thành những bài học quý báu để Bezos phát triển như ngày hôm nay. Thành công là sự học hỏi và rút kinh nghiệm không ngừng nghỉ. Thất bại chẳng qua chỉ là một cơ hội để chúng ta đứng dậy một cách mạnh mẽ hơn. Bezos luôn biết cái giá của thất bại và chấp nhận nó để mang đến một Amazon phát triển bền vững và lâu dài.

"Cuối cùng, bản thân chúng ta thể hiện qua những sự lựa chọn của chính chúng ta. Hãy tự xây dựng một cuộc đời vĩ đại cho chính mình" – Jeff Bezos

Và ngày nay, khi Amazon đã trưởng thành và chiếm một địa vị vững vàng, Bezos vẫn tiếp tục “điên”. Vị CEO này liên tục đưa ra những dự án có quy mô lớn, khiêu chiến các “ông trùm” trong giới công nghệ thông tin khi tung ra phiên bản điện thoại 3D, phát triển ứng dụng điện toán đám mây, sản xuất các bộ phim truyền hình dựa trên nguyên tác nổi tiếng… Kết quả kinh doanh của Amazon quý II/2014 suy giảm trầm trọng, các nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn, nhưng chẳng ai biết bước tiếp theo của Bezos là gì.

Triết lý "chiếc ghế trống"

Nếu bạn là khách hàng, hẳn là bạn sẽ rất muốn trở thành khách hàng của Jeff Bezos. Vì sao ư? Vì với Bezos, phương châm “khách hàng là Thượng đế” được thực hiện triệt để nhất. Là một người khắt khe trong công việc, Bezos “cưng chiều” khách hàng hơn cả nhân viên của mình.

Ông dành hẳn một chiếc ghế trống trong bàn họp để đại diện cho “khách hàng” – những người mang đến lợi nhuận cho công ty. Đối với ông, những người “hiện diện” trên chiếc ghế trống này là quan trọng nhất, và ông sẽ cố gắng hết sức để làm họ hài lòng. Mỗi một cải thiện trên Amazon đều nhằm giúp khách hàng thoải mái và tiện dụng hơn.

Bezos coi trọng từng giây phút quý báu của khách hàng, kéo dài thời gian giao hàng nhanh ngay ngày hôm sau cho đơn đặt hàng đến tận 7 giờ tối, thậm chí ngay cả những chiếc thùng đựng hàng, ông cũng yêu cầu phải dùng chất liệu tốt để khách hàng có thể tái sử dụng… Vì thế, Amazon luôn nổi tiếng là một công ty bán lẻ được lòng những khách hàng – dù là khó tính nhất.

Tầm nhìn chiến lược thì hầu như CEO nào cũng có, không ít thì nhiều, nhưng chưa chắc ai cũng dám “liều” đến cùng và kiên định hết mức như Jeff Bezos. Với tâm huyết phục vụ khách hàng, không ngại thử thách, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đứng lên từ những thất bại… tin chắc rằng, “cha đẻ” của Amazon sẽ tiếp tục “lựa chọn” và phát triển “đứa con” của mình càng mạnh mẽ, vượt trội hơn.

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.