Janine Allis: Điều hành kinh doanh giống như... làm mẹ

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Công bố mới đây của The Global Women Entrepreneur Leader (GWEL) 2015 đã chỉ ra Australia là đất nước xếp thứ hai trên thế giới có môi trường khởi nghiệp tốt nhất dành cho phụ nữ, và Janine Allis là một minh chứng rõ ràng cho điều đó.

>>Các nữ tỷ phú sống ở đâu?

Janine vốn quen thuộc với khán giả Australia trên chương trình Shark Tank, nhưng ít ai biết nhà đầu tư "cá mập" - người sáng lập ra Boost Juice và Retail Zoo này đã là một bà mẹ 4 con và từng vác ba lô du lịch vòng quanh thế giới khi mới 16 tuổi.

Khám phá bản thân

Khi còn trẻ, Janine đã ấp ủ nhiều hoài bão vượt ra khỏi vùng ngoại ô của thành phố Melbourne. Đó là vào năm 1984, khi cô gái trẻ thông báo với cả nhà rằng sẽ đi du lịch nước ngoài vài tuần và tự kiếm tiền trang trải chi phí.

Chuyến đi định mệnh đó kéo dài lâu hơn Janine nghĩ, giúp bà có cơ hội thử qua nhiều việc trước khi xây dựng nên Boost Juice Bars - thương hiệu nước ép trái cây thành công như bây giờ. Bà chia sẻ, chính nhờ quãng thời gian ấy mà bà mới có được sự kiên cường trên thương trường khốc liệt.

janine-allis-dieu-hanh-kinh-doanh-giong-nhu-lam-me

“Du lịch đã dạy cho tôi đức tính kiên trì tuyệt vời và khả năng suy nghĩ độc lập”,

Janine nói trên chương trình The making of me của đài BBC.

Trong suốt 2 năm chu du thế giới, Janine từng có cơ hội làm việc trên du thuyền của nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó phải kể đến huyền thoại nhạc rock David Bowie, công chúa Margaret của Hoàng gia Anh và cả “vua hài” Robin Williams.

“Khi làm việc cho Bowie, tôi đã học được rằng trên đời này luôn có người tốt và kẻ xấu, cho dù họ có giàu sang, hèn kém, là người nổi tiếng hay chỉ là một nông dân. Du lịch là một cách thực sự tốt giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về con người”, bà tâm sự.

Làm chủ số phận

Sau gần 7 năm rời xa quê hương, Janine - khi ấy đã là một bà mẹ trẻ cùng cậu con trai 2 tuổi - quyết định trở về Australia và bắt đầu lại từ đầu. Bà cho biết mình đã thử qua nhiều công việc, từ vị trí bán hàng cho một công ty điện ảnh, đến hợp tác trong lĩnh vực xuất bản, và cả đi lưu diễn cùng các diễn viên hài khi họ đến Australia. Nhưng cuối cùng, "chúng chẳng đem lại lợi lộc gì", theo như bà nói.

Cũng trong thời gian đó, ý tưởng về một công ty nước ép trái cây dần được nhen nhóm trong bà. Lấy cảm hứng từ quãng thời gian làm việc với những người giàu có và nổi tiếng, Janine nói bà đã quyết định "không làm việc cho bất kỳ ai nữa", bà muốn làm chủ và tự kiểm soát vận mệnh mình, cố gắng làm điều gì đó khác biệt cho cuộc sống.

Đó là vào cuối thập niên 90, Janine đang nghỉ khi mang thai đứa con thứ ba, bà nghĩ việc làm chủ chắc chắn sẽ giúp bà linh động thời gian hơn rất nhiều.

Janine chia sẻ, cảm hứng hình thành nên Boost Juice Bars đến từ mong muốn tạo ra một loại sản phẩm có lợi cho sức khỏe con người, và tham vọng sẽ đưa những "sản phẩm thật" vào Mỹ.

"Tôi đã đến Mỹ, và nhận ra thị trường nước ép trái cây và sinh tố ở đây mới đang chập chững những bước đi đầu tiên”, bà chia sẻ trên chương trình.

Khi quay về Austraulia, bà nhìn thấy thức ăn tại quê hương mình cũng chẳng có lợi cho sức khỏe, khi số người mắc bệnh béo phì ngày càng tăng theo sự phát triển của "đế chế" đồ ăn nhanh.

Ý tưởng tạo ra loại sản phẩm vừa giúp cơ thể khỏe mạnh lại dễ chế biến theo đuổi bà từ đó. Nhưng với kinh nghiệm của một người từng làm cô trông trẻ, một tiếp viên trên du thuyền, cộng với kiến thức kinh doanh bằng 0, mọi thứ thật chẳng suôn sẻ với Janine.

"Tôi ngồi viết bản kế hoạch kinh doanh và đã ngủ gục trên đó", Janine nhớ lại.

Và bài học thành công của bà mẹ 4 con

Tháng 3/2000, Janine quay về Adelaide và khai trương quán Juice Boost Bars đầu tiên. Lý giải cho việc chọn Adelaide thay vì Melbourne, bà cho biết “sẽ dễ dàng hơn nếu bạn thử nghiệm ý tưởng tại một thị trường nhỏ”.

Để được ngân hàng hỗ trợ vay vốn, Janine đã cùng chồng đem thế chấp căn nhà của mình. 4 năm sau, công ty do bà sáng lập và Jeff - chồng bà tham gia điều hành đã có mặt trên tất cả các bang của Australia với 100 cửa hàng.

Theo đà tăng trưởng ấy, Janine cho biết, bà cố gắng mở rộng quy mô kinh doanh bằng mọi cách. Bà đã có một chuyến nghiên cứu tới Washington DC để học về mô hình kinh doanh nước ngoài.

Và kết quả là vào năm 2006, chi nhánh đầu tiên của Boost Juice Bars ở nước ngoài đã được khai trương tại Chile, tiếp theo là nhiều nơi khác, bao gồm cả Trung tâm Trafford ở Manchester, Anh.

Trong một bài viết ngày 5/7, kênh BBC đã miêu tả Boost Juice Bars như một con “quái vật” khi "ngốn" hết 49 triệu quả việt quất và 3 triệu quả chuối mỗi năm, xuất hiện trên 13 quốc gia với hơn 400 cửa hàng và đem về tổng doanh thu 230 triệu USD.

Nhớ lại những năm đầu tiên kinh doanh, Janine thừa nhận bà đã vội vàng khi "bùng nổ" về mặt quy mô. Bà giải thích, đối với một công ty vừa thành lập lại phát triển quá nhanh, chưa xây dựng đủ cơ sở hạ tầng lại lo tập trung đổi mới thì việc "bỏ quên" khách hàng là điều không thể tránh khỏi.

Chia sẻ bí quyết thành công, bà tiết lộ, đó là nhờ cách bà dựa trên quan điểm của một người mẹ để điều hành công việc.

“Tôi thường nghĩ công ty của mình như một đứa trẻ. Lần đầu mở công ty, cũng giống như giai đoạn đứa trẻ mới sinh còn đang nằm trong lồng kính. Khi đó, chúng hoàn toàn cần đến bạn”, bà nói.

Janine hiện có ba cậu con trai đang ở độ tuổi 24, 18, 16 và một cô con gái 6 tuổi. Nhìn lại quãng thời gian đã qua, bà thừa nhận, có những lúc bản thân mải chạy theo lợi nhuận mà "gác" gia đình qua một bên.

"Để xây dựng công ty thành công thì bạn phải dành toàn tâm toàn ý cho nó", bà cho biết.

Nhưng hiện nay, sau 16 năm lăn lộn, Janine tự tin rằng mình đã dung hòa được thiên chức làm mẹ cùng khát khao trở thành một triệu phú tự thân, bên cạnh tham vọng tiến xa hơn nữa.

Bà đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ: "Cách duy nhất để tạo ra một doanh nghiệp lớn là bạn phải có được những người tuyệt vời làm việc cùng hoặc là làm vì bạn. Đừng bao giờ hài lòng với những thứ tầm thường trong sản phẩm hay với bản thân mình. Hãy trò chuyện hàng ngày với khách hàng và chắc chắn rằng việc bạn đang làm luôn vượt quá mong đợi của họ".

Ngày hôm nay, Công ty Reatail Zoo của Janine cũng đã nhận được nhiều nguồn vốn hỗ trợ, mở ra nhiều hoạt động kinh doanh khác bao gồm chuỗi nhà hàng mang phong cách Mexico có tên Salsa’s Fresh Mex Grill, với 54 cửa hàng tại Australia và cả tiệm cà phê Cibo Espresso.

Hồi tháng 9 năm ngoái, tên của bà có trong top 5 phụ nữ truyền cảm hứng trên trang She'said' (Australia).

 

Theo DNSG

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.