Jack Ma - "Rockstar" ngày càng nổi tiếng

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Martin Sorrell, chuyên gia Diễn đàn Kinh tế thế giới, phân tích hiện tượng Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba.

>>Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Công ty của tôi, WPP, sẽ 30 tuổi vào tháng tới. Mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 1985 khi cùng với đối tác làm ăn khi ấy, tôi đã đầu tư vào hoạt động sản xuất giỏ mua sắm và ấm pha trà.

Nếu phải tóm tắt những thay đổi đó trong một cụm từ, thì đó sẽ là "địa lý và công nghệ".

30 năm trước, GDP của Trung Quốc chỉ là 300 tỷ USD; giờ đây, con số này là trên 10 nghìn tỷ USD. Cũng 30 năm trước, Tim Berners-Lee vẫn chưa phát minh ra web; giờ đây, Google được cho là thương hiệu có giá trị nhất thế giới.

Phương Tây vẫn phủ nhận quyền lực ngày một tăng của cái gọi là nền kinh tế mới nổi. Nhiều người dường như muốn Trung Quốc thất bại - điều này giống như tự bắn vào chân mình - vì kinh tế toàn cầu cần Trung Quốc để thành công. Một số người lại phàn nàn về việc kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, "chỉ" 7%.

Tôi vẫn tin tưởng thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ ba thế giới của chúng tôi, chỉ sau Mỹ và Anh, với doanh thu trên 1,5 tỷ USD và 15.000 lao động.

Quan điểm của phương Tây về các hãng công nghệ Trung Quốc thể hiện sự tự mãn sâu sắc và có chút gì đó kẻ cả với câu nói phổ biến là "Tất cả những gì các hãng Trung Quốc làm là sao chép và đánh cắp". Nhân tiện, đây cũng là câu người ta thường nói về Hong Kong, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, nhiều giám đốc điều hành người Trung Quốc (CEO) hiểu công nghệ kỹ thuật rõ hơn những người đồng cấp phương Tây.

Vài tuần trước, tôi có tham dự Đại lễ hội Sáng tạo tại Thượng Hải - do Chính phủ Anh tổ chức nhằm giới thiệu các doanh nghiệp Anh với thị trường Trung Quốc. Tại sự kiện này, tôi đã phỏng vấn Jack Ma, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Alibaba, gã khổng lồ của làng thương mại điện tử với vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD.

Jack Ma là một "rockstar" tại Trung Quốc và ngày càng nổi tiếng hơn tại nhiều nơi khác.

Mục tiêu của Alibaba rất đơn giản nhưng đầy tham vọng. Như lời Jack Ma thì Alibaba muốn trở thành "hạ tầng cho thương mại điện tử tại Trung Quốc". Hãng này chú trọng vào các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ bán hàng thông qua chợ điện tử Taobao, cung cấp dịch vụ tài chính thông qua Alipay và hỗ trợ cả khâu hậu cần thông qua điện toán đám mây và cơ sở dữ liệu.

Hầu hết mọi người đều cho rằng các công ty Trung Quốc không thể và không muốn mở rộng ra quốc tế. Không phải như vậy. "Chúng tôi là một doanh nghiệp Internet khởi nghiệp tại Trung Quốc. Mục tiêu của chúng tôi là giúp doanh nghiệp nhỏ trên phạm vi toàn cầu", Ma tuyên bố.

Giờ đây mặc dù doanh thu từ thị trường quốc tế của Alibaba chiếm chưa đến 5%, nhưng ông Ma muốn con số này phải là 50%.

Châu Âu sẽ là đích đến đầu tiên, tiếp đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Xiaomi - hãng smartphone 4 năm tuổi và được định giá 45 tỷ USD - cũng có tham vọng địa lý tương tự: vươn ra Ấn Độ, Indonesia và Brazil.

Ông Ma đã để mắt đến thị trường Mỹ, nhưng kết luận việc thâm nhập thị trường này quá khó - ít nhất trong ngắn hạn. "Mọi người đều dự đoán chúng tôi sẽ đến Mỹ… Chúng tôi muốn đến Mỹ và giúp nông dân Mỹ cũng như doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán hàng sang Trung Quốc. Nhưng cá nhân tôi nghĩ Alibaba có thể làm được nhiều hơn ở châu Âu so với Mỹ".

Tuy vậy, Alibaba cũng đã có chỗ đứng vững chắc tại Mỹ thông qua một loạt các hoạt động đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, kể cả Tango, chuyên về video chat và Lyft, chuyên về dịch vụ chia sẻ ôtô. Tính đến tháng 3/2015, Alibaba đã có trung tâm dữ liệu tại Thung lũng Silicon nhằm thu hút khách hàng đám mây.

Dù luôn tôn trọng giới lãnh đạo công nghệ Mỹ, Ma không hề e dè khi nói đến cạnh tranh. Amazon "từng là một mô hình hay trong những năm 1990"; eBay bị cho là "tụt hậu".

Trả lời các cáo buộc về sao chép, ông Ma cho rằng Trung Quốc đang gia tăng giá trị cho công nghệ toàn cầu, nhưng mới "chỉ bắt đầu". Jack Ma trừng phạt bất cứ ai trong công ty phàn nàn về việc công nghệ của Alibaba đã bị đối thủ đánh cắp.

"Điều đó có nghĩa là chúng ta chưa đủ nhanh. Chúng ta chưa đủ cải tiến. Kẻ thua cuộc luôn nói "Họ đánh cắp của chúng ta". Còn kẻ thắng cuộc nói "Tôi chạy nhanh hơn".

Nhiều người phương Tây luôn coi các công ty Trung Quốc là mối nguy. Nhưng thay vì lo lắng về những "kẻ xâm nhập từ phương Đông", nên học Jack Ma cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn và bắt đầu một vài mạo hiểm.

Mối nguy lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong dài hạn là văn hóa thù ghét mối nguy của các công ty. Quá nhiều trong số họ chỉ tập trung vào vị thế của mình thay vì nhìn xa trông rộng, chỉ chăm chăm quản lý chi phí trong khi không đầu tư đủ nguồn lực vào các hạng mục tăng trưởng tốt. Núi tiền mặt toàn cầu, nhàn rỗi trong bảng cân đối, chất cao như núi.

Tăng trưởng ảm đạm, lạm phát thấp nhất từ trước đến nay và các thương hiệu không còn quyền định giá. Do vậy, sáp nhập và củng cố tiếp tục là trò chơi phổ biến - ở mọi lĩnh vực, từ thực phẩm và đồ uống đến xây dựng, dược phẩm và truyền thông.

Tuy nhiên, một điều không thay đổi trong 3 thập kỷ qua sáp nhập giữa các thương hiệu hàng đầu không phải là giải pháp tốt nhất. Lịch sử cho thấy, bất kể vấn đề của mỗi bên thế nào, cái gọi là sáp nhập của những kẻ đồng cấp không phải là giải pháp tối ưu nhất.

Theo Business Insider

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.