IQ Toys và điểm xuất phát "mượn sổ đỏ"

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Từ một công nhân làm thuê, Hoàng Bá Trường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ phát triển Á Châu, đã từng bước "nâng cấp" sự nghiệp để trở thành một sinh viên ngành marketing rồi đánh bạo mở hẳn một doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em.

>>Thách thức và áp lực của người thừa kế tập đoàn BIM

Với nhiều người, để hoàn thành từng bước đi đó phải mất cả chục năm. Còn chàng trai gốc Nghệ An này chỉ mất một phần ba thời gian đó để đưa một cơ sở sản xuất nhỏ trở thành một công ty ăn nên làm ra, có thị trường xuất khẩu sang tận Nhật Bản.

 

Khó khăn của ông chủ trẻ

Từ lúc còn đi học tại trường Cao đẳng Kinh tế - Đối ngoại TP.HCM, Hoàng Bá Trường đã nuôi ước mơ tự mình làm chủ một doanh nghiệp (DN), thay vì cầm tấm bằng tốt nghiệp rồi bỏ sức đi làm thuê.

Trước đó, khi làm công nhân cho một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em của Hàn Quốc, Trường đã nhìn thấy cơ hội của mình ở ngành sản xuất này. Thị trường đồ chơi cho trẻ em nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác nhiều.

Các loại đồ chơi cao cấp, mẫu mã đẹp và tính giải trí cao phần lớn nhập của nước ngoài, giá thành rất đắt. Đặc biệt, thời điểm này các loại đồ chơi có tác dụng kích thích sự sáng tạo, phát triển trí tuệ (đồ chơi IQ) ở trẻ em còn khá xa lạ và hiếm ở thị trường trong nước. Đó chính là cơ hội cho Trường.

Năm 2007, ngay khi vừa tốt nghiệp ngành Marketing, Trường quyết định lao vào thực hiện ước mơ. Trở về Đồng Nai lập nghiệp, lập ra công ty Hoàng Thiên Phát để sản xuất các mặt hàng từ gỗ.

Anh kể: "Để có vốn khởi nghiệp, tôi đã mượn mảnh đất của người bạn làm tài sản thế chấp vay ngân hàng. Tôi phải đến cả chục ngân hàng ở TP.HCM, Bình Phước rồi mới được một ngân hàng tại Đồng Nai cho vay 120 triệu đồng. Tôi phải thuê xưởng rồi mới tích lũy và xoay xở đủ vốn mua đất làm nơi sản xuất".

Ban đầu bỡ ngỡ, chỉ có 5 công nhân, Hoàng Thiên Phát phải chấp nhận gia công sản phẩm để duy trì. Sau một thời gian, Trường quyết định nhảy vào sản xuất đồ chơi thông minh cho trẻ em với thương hiệu IQ Toys.

Những khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp chất nặng lên vai ông chủ trẻ do các loại đồ chơi này chỉ làm toàn bằng chất liệu gỗ. Chọn hướng đi này là một quyết định mạo hiểm của Trường vì vốn ít, kinh nghiệm và kỹ thuật còn yếu, nhất là khó cạnh tranh với các loại đồ chơi Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường với ưu thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng. Nguyên liệu gỗ khiến giá thành cao hơn nhiều lần, khiến việc thâm nhập thị trường rất khó.

Chưa hết, tuy nhà xưởng đặt tại Trảng Bom (Đồng Nai) nhưng Trường lại khảo sát và chọn Hà Nội để phân phối sản phẩm. Mang hàng ra Hà Nội chào bán, suốt một tháng Trường mòn mỏi với việc chào mời: "Tôi phải đi từng cửa hàng năn nỉ để được trưng bày vài ba mẫu sản phẩm. Nhiều nơi từ chối thẳng vì dòng sản phẩm này còn ít người biết, giá lại cao.

Trường chấp nhận cho "gối đầu", ký gửi và mở nhiều đợt khuyến mãi. Hàng bắt đầu bán được nhưng vốn bắt đầu cạn vì gối đầu quá nhiều, nguyên liệu và lương công nhân bắt đầu thiếu hụt. Khi thị trường Hà Nội đã bắt đầu "có gió”, Trường bắt đầu tiến vào TP.HCM. Sau 3 năm, các sản phẩm của anh bắt đầu có chỗ đứng ổn định.

Động lực đi trước năng lực

Theo Trường, sản xuất đồ chơi cho trẻ em, nhất là đồ chơi IQ, điều cốt yếu là sản phẩm phải sạch, an toàn và có tính sáng tạo giúp trẻ vừa chơi vừa học. Để làm được điều đó, khâu thiết kế mẫu mã phải coi trọng hàng đầu.

Đồ chơi IQ rất đa dạng, phong phú, dành cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến học sinh các cấp, nhiều trò người lớn cũng có thể chơi. Hoàng Thiên Phát có bộ phận thiết kế riêng với kho mẫu mã đến cả ngàn sản phẩm để khách lựa chọn.

Các sản phẩm chia thành 2 mảng: dòng sản phẩm mang tính sử dụng cao, như: xe tập đi, ngựa gỗ, ghế ăn bột... và đồ chơi luyện trí thông minh, như: hộp xếp hình, bảng chữ cái, hình loài vật... Trường đang đầu tư phát triển thêm dòng sản phẩm đồ chơi gỗ luyện trí thông minh cho lứa tuổi học sinh trung học.

Từng có kinh nghiệm làm thêm cho các trang web bán hàng trực tuyến, đối tượng của sản phẩm đồ chơi IQ có đặc thù riêng, cộng với kiến thức chuyên môn về marketing, Trường rất chú trọng kênh bán hàng qua mạng. Khi lượng hàng đã ổn định, Trường cho xây dựng một trang web bán hàng qua mạng.

Hiện kênh bán hàng hiện đại này đang tiêu thụ khoảng 40% sản phẩm. Đến nay, sản phẩm đồ chơi IQ Hoàng Thiên Phát có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với hơn 100 cửa hàng bán lẻ ở cả ba miền. Trường cũng vui mừng cho biết từ 5 công nhân của xưởng sản xuất nhỏ ban đầu, nay đã có 25 nhân viên.

Mỗi tháng sản xuất được 2.000-3.000 sản phẩm. Tổng tài sản sau 7 năm gầy dựng của Trường là 7 tỷ đồng. Có những lúc thiếu người, Trường xắn tay áo ngồi vào bàn làm việc như một công nhân lành nghề. Hoàng Thiên Phát cũng "nâng tầm" để trở thành Công ty TNHH SX-TM-DV Á Châu.

Sau vài năm bước vào kinh doanh, bài học đắt giá nhất mà Hoàng Bá Trường rút tỉa được cho quá trình khởi nghiệp là động lực phải đi trước năng lực. Có động lực thay đổi cuộc sống bản thân và cho cả cộng sự, sẽ tìm ra được hướng đi. Bên cạnh đó, luôn luôn nhạy bén, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để thay đổi liên tục cũng là điều phải thuộc nằm lòng.

Điều đó giúp Trường chinh phục được đối tác khó tính đến từ Nhật Bản. Năm 2012, 4 container đầu tiên đã đến Nhật, đáp ứng đủ các tiêu chí khắt khe của thị trường này. Ưu tiên lớn nhất của Trường lúc này là giữ được sự ổn định ở thị trường trong nước và đều đặn đưa sản phẩm đến Nhật.

Theo doanhnhansaigon

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.