IDICO-IDI: Từ dự án BOT góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông thành phố

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

Ngày nay, các phương tiện giao thông đi qua TP.HCM trên QL1A đoạn An Sương - An Lạc không còn tình trạng kẹt xe, bởi các làn đường đã thông thoáng và sạch đẹp. Sở dĩ có được điều đó là dự án được Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Idico (IDICO-IDI) đầu tư, quản lý, vận hành. Đây là đoạn đường được nhà quản lý, giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng công trình cũng như hiệu quả đầu tư theo hình thức BOT.

>>Goldsilk Complex: Khu tổ hợp đẳng cấp tại cửa ngõ Hà Đông

Từ dự án cải tạo nâng cấp QL1A đoạn An Sương - An Lạc (Km 1901 - Km 1915), đến nay chủ đầu tư đã xây dựng thêm 3 cầu vượt góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông TP.HCM. Công trình dài 15km đi qua Q.Bình Tân, huyện Hóc Môn, Q.12 - TP.HCM với tổng mức đầu tư trên 831 tỷ đồng đã được hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 10 năm nay.

tu-du-an-bot

Một trong 3 cầu vượt trên tuyến An Sương - An Lạc.

Hiệu quả từ dự án BOT

Xác định hoạt động thu phí giao thông hoàn vốn cho dự án BOT An Sương - An Lạc vẫn là hoạt động kinh doanh chính của Cty IDICO-IDI, nên việc quản lý công tác thu phí tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc được thực hiện chặt chẽ, đạt hiệu quả. Để làm được điều này, Cty đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh và thắt chặt công tác quản lý nhằm tránh thất thoát và tiết kiệm chi phí vận hành. Đồng thời, để theo kịp xu thế chung tại các trạm thu phí hiện nay bằng công nghệ thu phí tự động không dừng thông qua thiết bị thẻ OBU Cty đã chủ động nghiên cứu ứng dụng công nghệ thu phí tự động không dừng (công nghệ nhận diện biển số xe) phù hợp với điều kiện đặc thù của doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Hiện tại, thu phí không dừng đối với các xe mua vé tháng bằng công nghệ nhận diện biển số xe đang được áp dụng tại tất cả các làn xe của Trạm thu phí An Sương - An Lạc và trước mắt đã cho thấy những hiệu quả nhất định.

Ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc IDICO-IDI cho biết: Việc thực hiện có hiệu quả của dự án BOT cải tạo nâng cấp QL1A, đoạn An Sương - An Lạc thực hiện trong giai đoạn trước đã góp phần vào việc hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đô thị của TP.HCM, nhằm hạn chế tai nạn và giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hiệu quả từ dự án BOT An Sương - An Lạc nói riêng và các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT nói chung đã khẳng định hình thức đầu tư BOT, BTO, BT, PPP là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc phát huy nội lực, xã hội hóa công tác đầu tư các công trình hạ tầng, giao thông vận tải góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Đồng thời tạo uy tín và tiền đề cho các doanh nghiệp trong nước vươn tới các dự án trọng điểm khác trong khu vực.

 Ông Nguyễn Văn Thúy - Chủ tịch HĐQT Cty IDICO - IDI, cho biết: Dự án BOT An Sương - An Lạc có tổng mức đầu tư 831 tỷ đồng sẽ hoàn vốn và kết thúc thu phí vào năm 2017. Nhưng từ thực tiễn cho thấy việc đầu tư xây dựng bổ sung thêm các hạng mục giao thông khác trên tuyến QL1 qua địa phận TP.HCM để giảm ùn tắc giao thông trên tuyến cũng như góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phía tây bắc TP là rất cần thiết. Nên Cty đã đề xuất với cơ quan chức năng xây dựng 3 cầu vượt tại các nút giao tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, hương lộ 2 với tổng vốn đầu tư 1.111 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn bộ dự án này được kéo dài thêm 16 năm (năm 2033).

3 cầu vượt, giải bài toán ùn tắc giao thông

Khi cơ quan chức năng đồng ý cho IDICO - IDI được đầu tư bổ sung các hạng mục giao thông (3 cầu vượt) trên tuyến QL1A đoạn An Sương - An Lạc, Cty đã bắt tay vào tìm kiếm nguốn vốn ưu đãi để triển khai dự án. Đến nay 3 dự án này đã hoàn thành đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao, giải được bài toàn ùn tắc giao thông và góp phần hiện đại hạ tầng giao thông TP.HCM.

Ông Nguyễn Hồng Ninh nhớ lại: “Thời gian trước khi chưa đầu tư xây dựng 3 cầu vượt trên đoạn tuyến, hàng ngày phải chứng kiến cảnh kẹt xe hàng cây số và tai nạn rình rập do kẹt xe nên một số người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều và không đúng làn đường quy định… Là người quản lý, khai thác tuyến đường mình vô cùng băn khoăn và trăn trở, chỉ ước muốn xây dựng được mấy cây cầu vượt, nay đã thực hiện được tâm nguyện, tình trạng xe phải chờ hàng giờ mới đi qua 6km và tai nạn giao thông tại đây đã giảm thiểu, anh em trong đơn vị hết sức vui mừng”.

 Hàng năm Cty triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh theo hướng ổn định, nhạy bén, linh hoạt, giảm chi phí quản lý, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra bằng những giải pháp cụ thể như: Tập trung cao độ trong công tác lập, đánh giá, triển khai các dự án Cty đầu tư; Phát triển Xí nghiệp xây dựng IDICO-IDI cả về máy móc, thiết bị, nhân sự để đủ năng lực tham gia công tác xây lắp các gói thầu có quy mô, kỹ thuật cao và phức tạp. Bao gồm cả các công trình do Cty làm chủ đầu tư, góp phần để Cty chủ động trong tiến độ triển khai, quản lý chất lượng, kỹ thuật, giá thành xây lắp; Tích cực tìm biện pháp tốt nhất để chủ động về tài chính, cân đối nguồn tiền từ thu phí và các nguồn thu khác đảm bảo trả nợ gốc và lãi vay theo hợp đồng tài trợ vốn của các dự án đã và đang đầu tư, đồng thời phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của đơn vị; Thường xuyên xem xét điều chỉnh các phương án tài chính linh hoạt cho phù hợp với từng thời kỳ, phù hợp với kế hoạch đầu tư, kinh doanh và cập nhật đánh giá hiệu quả tài chính của một số dự án sắp triển khai đầu tư…

Nhờ những giải pháp đồng bộ hiệu quả trong quản lý đầu tư mà Cty đã tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ qua việc đầu tư 3 cầu vượt để đầu tư các hạng mục bổ sung khác trên đoạn tuyến. Bên cạnh đó Cty cũng cải tiến hoạt động thu phí và kiện toàn bộ máy hoạt động của Cty để đạt hiệu quả cao.

Đạt được những thành tích đó là nhờ tinh thần đoàn kết bản lĩnh kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Cty đã tạo thành sức mạnh tập thể cùng khắc phục khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Cty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo sâu sát kịp thời của TCty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam, và đối tác bạn hàng trong quá trình triển khai các mặt hoạt động. Đồng thời IDICO-IDI luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, động viên và hỗ trợ kịp thời của các cơ quan ban ngành đặc biệt là UBND và các sở, ban, ngành TP.HCM, nên nhiều năm qua Cty luôn hoạt động ổn định và tăng trưởng bền vững.

 

Theo Báo Xây dựng

Các tin khác

  • Chỉ từ 102 triệu đồng sở hữu ngay căn hộ Gemek Premium

    Khách hàng chỉ cần thanh toán trước 9% giá trị căn hộ, tương đương với 102 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay căn hộ chất lượng tại Gemek Premium.

  • Tháng 6: Thị trường BĐS quận Hoàng Mai có gì mới?

    Được đánh giá là thị trường tiềm năng do sở hữu quỹ đất rộng rãi, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư nên quận Hoàng Mai đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm và hút chủ đầu tư xây dựng. Trong tháng 6/2016, BĐS quận Hoàng Mai đang trở nên sốt nóng với sự ra mắt Biệt thự song lập giai đoạn II (Khu đô thị Gamuda Gardens).

     

  • TNR Holdings Việt Nam giành hai giải thưởng bất động sản lớn

    Các dự án giành giải thưởng cho hạng mục chung cư cao cấp tốt nhất tại Vietnam Property Awards là Goldmark City và The GoldView.

  • CenGroup là tổng đại lý phân phối các sản phẩm của dự án Gamuda Gardens

    Ngày 11/6, tại Hà Nội, “Lễ ký kết Hệ thống đại lý chiến lược và ra mắt biệt thự song lập giai đoạn II” dự án Gamda Gardens đã chính thức được diễn ra giữa chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CENGROUP).

  • CENINVEST, HDIS hợp tác đầu tư phát triển The Golden Palm

    Sáng 9/6/2016, “Lễ ký kết hợp tác đầu tư và phát triển dự án The Golden Palm” giữa các đơn vị: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST); Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise (HDIS) và Tập đoàn DELTA đã chính thức được diễn ra tại khách sạn Hanoi Daewoo, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

  • “Soi” tiến độ dự án Gemek Premium

    Nhằm đảm bảo đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư Geleximco đang tích cực thi công xây dựng, cam kết đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án Gemek Premium.

  • Chính thức ra mắt Sapphire 4, dự báo “sóng” ở Goldmark City

    Là tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City, áp dụng các thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới, Sapphire 4 hứa hẹn sẽ tạo “sóng” trên toàn thị trường Hà Nội khi chính thức ra mắt vào ngày 12/6 tới đây tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội).

  • Sắp ra mắt tòa Sapphire 4 – căn hộ thông minh cho gia đình trẻ

    Ngày 12/6 tới, Sapphire 4 - tòa căn hộ thông minh nhất trong Tổ hợp căn hộ đẳng cấp Goldmark City sẽ chính thức ra mắt tại khu nhà mẫu dự án (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), mang đến những tiện ích ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ cuộc sống năng động, đẳng cấp, phong cách riêng cho cư dân trẻ.

  • Shophouse- nguồn sinh lời dài hạn

    Cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS, shophouse đang được giới đầu tư lựa chọn như một kênh đầu tư mới mẻ nhưng có tiềm năng sinh lời dài hạn. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là mặt hàng “hot” thời gian tới.

  • HH3 - FLC Garden City đắt khách ngay từ ngày đầu ra mắt

    Sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư sẽ bung hàng tòa HH3 – dự án FLC Garden City trong Lễ mở bán vào ngày 28/05. Ngay từ rất sớm tại hội trường tầng 1 tòa FLC Garden Landmark Lê Đức Thọ đã chật cứng, bởi hàng trăm lượt khách hàng tới tìm hiểu thông tin dự án với số lượng giao dịch thành công trong ngày lên tới hơn 100  giao dịch.