Howard Schultz: Người đưa thương hiệu Starbucks ra biển lớn

Chia sẻ qua: icon Facebook icon Send Mail

“Starbucks không phải là một xu hướng mà là một phong cách sống.” Howard Schultz.

>> Elizabeth Holmes – tỷ phú đâu chỉ người già

Nội dung nổi bật:

- Thương hiệu cà phê Starbucks là một chuỗi cửa hàng cà phê toàn cầu với quy mô phát triển rất nhanh trên thế giới nhờ vào sự kết nối cảm xúc giữa trải nghiệm và khách hàng.

- Thành công của Starbucks có được như ngày hôm nay, đó hoàn toàn xuất phát từ tầm nhìn của Tổng giám đốc điều hành công ty: Howard Schultz.

howard-schultz-nguoi-dua-thuong-hieu-starbucks-ra-bien-lon

Starbucks là một thương hiệu cà phê toàn cầu gây đã ảnh hưởng khó quên cho người sử dụng thức uống đặc biệt này. Thành công của Starbucks cũng nguyên mẫu theo cách mà Wal-Mart đã vươn lên như ngày nay. Đó là khởi nguồn từ một ý tưởng kinh doanh hoàn toàn thực tế, chỉ một quán cà phê bình dân rồi dần dần mở rộng quy mô thành chuỗi cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới với hơn 7.500 quán trên toàn cầu và có mặt trên hơn 30 quốc gia.

Để có được thành công ấy, không thể không nhắc tới những người đã sáng lập quán Starbucks là Gerald Baldwin, Gordon Bowker và Zer Siegl từ năm 1971. Nhưng người đã đưa thương hiệu cà phê này đến với biển lớn thì đó chính là Howard Schultz.

Howard Schultz đến với công ty có trụ sở ở Seattle này vào năm 1982, khi đó nhiệm vụ của ông là hỗ trợ Marketing của công ty. Schultz đề xuất ý tưởng mở rộng quy mô kinh doanh của công ty theo mô hình chuỗi siêu thị giá rẻ Wal-Mart nhưng Ban Quản Trị Starbucks đã từ chối ý tưởng này.

Như một sự trả thù ngọt ngào, Schultz lập tức ra đi và thành lập một chuỗi quán cà phê cạnh tranh khá thành công với cái tên chung là Il Giornale. Trong khi, Il Giornale liên tục mở rộng quy mô và dành hết thị phần trên nước Mỹ, thì Starbucks vẫn vậy, đứng im tại chỗ.

Đến năm 1987, với sự đi lên của Il Giornale, Schultz đã gom góp đủ tiền để có thể mua lại Starbucks với giá 4 triệu đô la. Mua lại công ty từ chính những người đã đẩy ông ra ngoài thì trải nghiệm này cũng na ná với hương vị vừa đắng nhưng ngọt của một tách cà phê Starbucks.

Dưới thời Howard Schultz, Il Giornale đổi tên thành Starbucks và thay vì mở một cửa hàng khổng lồ ngoại ô thành phố, Starbucks lại mở hàng loạt quán ngay trong những khu vực nội ô vốn đã có rất nhiều quán cà phê cạnh tranh. Chiến thuật này phụ thuộc nhiều vào việc tiết kiệm chi phí bằng cách mua hàng với số lượng nhiều giá sỉ giống như Wal-Mart

Nhưng không như ly cà phê uống xong rồi bỏ, Schultz nhận ra để lôi kéo khách hàng quay trở lại cửa hàng, thậm chí gắn bó với Starbucks lâu dài thì ông cần tạo một sức ảnh hưởng lớn hơn là hương vị của một tách cà phê và một chỗ ngồi.

Vì thế, Schultz đã tạo ra một thứ đặc biệt mà ông gọi là trải nghiệm Starbucks. Khi khách hàng đến đây, họ sẽ cảm nhận được sự kết nối thân mật của cảm xúc mà công ty tạo ra. Với sữ hỗ trợ của khúc nhạc du dương, bộ phim hấp dẫn, ly cà hê bốc khói lãng mạn và sự tĩnh lặng của tâm hốn.

Sự nhấn mạnh của Starbucks vào trải nghiệm của khách hàng là một trong những nguyên do chính khiến nó trở thành một trong những thương hiệu cà phê cảm xúc nhất toàn cầu. Một khi bước vào bất kỳ cửa hàng nào của Starbucks, bạn sẽ được trải nghiệm một cảm giác đa chiều với không khí gần gũi của biểu tượng màu xanh lá, thưởng thức hương vị cà phê ấm nóng trên tay trong nền nhạc du dương nhẹ nhàng. Mọi khía cạnh nhỏ nhất đều được Schultz suy xét thấu đáo và được sao chép mô phỏng như nhau ở kkắp các quán Starbucks trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, tầm nhìn của Schultz sẽ là mở rộng cửa hàng hơn nữa đến những khu vực mới trên thế giới. Nhằm được biết đến rộng rãi như thương hiệu Coca Cola, chiến lược của Starbucks là phải có mặt ở khắp nơi và trở thành một phần trong bức tranh chung về cuộc sống cũng như một phần trong nhận thức con người

Mọi quán Starbucks đều hoạt động theo một công thức mà Schultz đã lập trình cho nó, đó là đặt trải nghiệm khách hàng lên trên lợi nhuận của công ty.

Giồng như Howard Schultz, Tổng giám đốc điều hành của Starbucks có lần nói: “Mục tiêu của công ty là tạo ra những giá trị cộng thêm cho một sản phẩm thông thường mà nó vẫn được bán ở hành lang siêu thị.” Và giá trị cộng thêm như Schultz nói, đó là sự kết nối cảm xúc với khách hàng.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin khác

  • Con gái Chủ tịch Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

    Trong danh sách của Forbes, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung, nữ tỷ phú Lee Boo Jin chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai ở xứ sở kim chi.

     

  • Người đưa chocolate Việt ra thế giới

    Người đánh thức tiềm năng của hạt ca cao VN chính là Sam Maruta và Vincent Mourou. Họ sản xuất dòng single-origin, 100% ca cao nguyên chất trồng tại một vùng, với 6 loại đến từ 6 vùng nguyên liệu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Tiền Giang. Mỗi nơi làm nên một loại chocolate lấy được lòng người sành ẩm thực trên thế giới.

  • Tìm cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư

    Vào năm 1998, hãng sản xuất máy ảnh Kodak của Nhật Bản có 170.000 nhân viên và chiếm 85% thị trường giấy in ảnh trên toàn thế giới. Nhưng chỉ sau vài năm, mô hình kinh doanh của Kodak biến mất, và công ty này lâm cảnh phá sản.

  • Yahoo đang 'xẻ thịt' cầm cự?

    Theo WSJ, Yahoo sắp phải bán đi mảng kinh doanh cốt lõi của mình gồm công cụ tìm kiếm và dịch vụ email để lấy 1 tỷ USD.

  • Nữ tỉ phú tự thân lập nghiệp giàu nhất Mỹ hóa trắng tay

    Cách đây không lâu, Elizabeth Holmes còn là một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ với tài sản 4,5 tỉ USD. Song giờ đây, tạp chí Forbes hạ con số đó xuống còn 0.

  • Thành công sẽ tới dễ hơn với những người... mặt dày?

    Theo một số chuyên gia tâm lý, nhà nghiên cứu thì cảm giác xấu hổ huỷ hoại óc sáng tạo, đem lại suy nghĩ tiêu cực và lâu dài ăn mòi ý chí phấn đấu của một người muốn thành công.

  • Cách đối mặt thất bại của doanh nhân giàu nhất châu Á

    Học môn Toán cực kém, nhiều lần thi trượt trong thời thơ ấu, công ty từng không có lãi trong 3 năm và suýt sụp đổ là những trở ngại mà người giàu nhất châu Á từng trải qua.

  • Giáo sư kinh tế trẻ tuổi nhất thế giới

    Giáo sư Sam Yam của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) không chỉ nổi tiếng vì trẻ tuổi, thông minh và giản dị mà còn vì hàng chục nghiên cứu và các bài thuyết trình ấn tượng tại các trường đại học trên khắp thế giới.

  • Mark Zuckerberg – Gã độc tài của “quốc gia” Facebook

    Trong cuộc nói chuyện với hãng tin CNBC ngày 27/5, ông Peter Sunde – đồng sáng lập website chia sẻ nổi tiếng The Pirate Bay – cho rằng ông chủ Facebook là nhà độc tài của “đất nước lớn nhất thế giới”.

  • Disney đáp trả lời đe dọa của tỷ phú Trung Quốc

    Trước khi Walt Disney khai trương Disneyland tại Thượng Hải, ông chủ của Wanda Group, tỷ phú Wang Jianlin đã lên tiếng cảnh báo việc “một con hổ đơn độc không nên đặt chân tới vùng đất của bầy sói”. Giờ đây, “con hổ đơn độc” này đã lên tiếng đáp trả.